Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33192192
Phát triển công nghiệp chế biến: Lối thoát cho ngành chăn nuôi
Thứ ba, 02-07-2013 | 07:53:19

Trong tổng số 5,2 triệu tấn thịt hơi được ngành chăn nuôi sản xuất mỗi năm, hiện chỉ có 10% được tiêu thụ dưới dạng các sản phẩm chế biến. Tuy nhiên, ngành chế biến thịt đang phát triển mạnh mẽ, sức tiêu thụ tăng, sản phẩm đa dạng... Đây có thể coi là hướng mở cho ngành chăn nuôi trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Đa dạng sản phẩm

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT), hiện mỗi năm cả nước sản xuất được 5,2 triệu tấn thịt hơi (tương đương 3,5 triệu tấn thịt xẻ), hầu hết lượng thịt này đến tay người tiêu dùng dưới dạng tươi sống, giết mổ thủ công nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Chế biến thịt là lĩnh vực xuất hiện ở nước ta từ lâu, nhưng theo phương thức cổ truyền với những sản phẩm như: ruốc, giò, chả, nem chua, nem chạo, heo viên, bò viên... Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở tư nhân chế biến thịt truyền thống vẫn sử dụng máy bán cơ giới như xay, ép. Năng lực chế biến, công nghệ thiết bị vẫn ở trình độ thủ công, lạc hậu. Các sản phẩm này chủ yếu bao gói bằng lá dong, lá chuối và sử dụng hàn the để bảo quản nên độ độc hại cao, dễ bị nhiễm khuẩn, khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngành chế biến thịt công nghiệp ở nước ta chỉ mới bắt đầu hình thành khoảng 15 năm trở lại đây nhưng phát triển tương đối nhanh. Thế nhưng, tỷ lệ thịt được chế biến ở nước ta nhìn chung vẫn thấp, từ năm 2000 đến nay, sản lượng thịt được chế biến chỉ chiếm 10-12% tổng sản lượng thịt. Hiện, cả nước có 28 nhà máy chế biến thịt quy mô công nghiệp, trong đó mới có vài công ty chế biến có công suất trên 10.000 tấn thịt/năm. Một số doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu như: Tổng công ty Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan); Công ty Animex; Công ty Thực phẩm Đức Việt; Công ty CP... Đây cũng là những doanh nghiệp có nhà máy chế biến hiện đại, đạt các tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế.

Hiện mỗi ngày, Vissan cung cấp ra thị trường 50 tấn thịt chế biến thông qua nhiều kênh tiêu thụ như siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn và 1.000 đại lý trên toàn quốc. Công ty Thực phẩm Đức Việt chỉ mới cho ra đời mẻ xúc xích đầu tiên vào năm 2000 nhưng đến nay cũng đã chiếm lĩnh thị phần khá mạnh.

Nhà máy chế biến thịt của Công ty Dabaco ở Bắc Ninh mới đi vào hoạt động từ năm 2010 nhưng đã và đang khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình trong ngành thực phẩm Việt Nam. Ông Lê Duy Thưởng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính của Dabaco cho biết, công ty đã cung ứng ra thị trường 16 loại sản phẩm chế biến từ thịt như: xúc xích các loại, thịt hộp, giò, ruốc, pate gan… Năm 2013, công ty phấn đấu cung ứng ra thị trường 720 tấn xúc xích các loại, tăng 300 tấn so năm 2012; 600 tấn gà sạch pha lóc và đóng gói… Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Dabaco sẽ nỗ lực nghiên cứu và cho ra đời các dòng sản phẩm phù hợp với thu nhập của người dân vùng nông thôn; mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm không chỉ đến các siêu thị, trung tâm thương mại lớn mà còn đến khu vực nông thôn và địa bàn vùng xa.

Nhu cầu tiêu dùng thịt chế biến sẽ tăng gấp 5 lần

Công ty cổ phần Chăn nuôi CP (Charoen Pokphand) Việt Nam mới khánh thành nhà máy chế biến thịt tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (Hà Nội) vào năm 2012. Đến tham quan nhà máy này, chúng tôi được chứng kiến quy trình công nghệ giết mổ gia cầm và chế biến thịt hiện đại nhất miền Bắc. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 25.000m2, trang thiết bị được nhập khẩu từ các nhà sản xuất nổi tiếng tại Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ. Ở đây có hai hệ thống giết mổ gia cầm và chế biến thịt hoạt động độc lập. Dây chuyền giết mổ có công suất 64.000 con gia cầm/ngày, tức là cao gấp 1,5 lần tổng số lượng gia cầm các loại được người dân toàn TP.Hà Nội tiêu dùng hàng ngày. Tại hệ thống chế biến thịt của CP, nguyên liệu thịt lợn, thịt gà từ các kho lạnh được qua dây chuyền nghiền trộn chung với gia vị, chuyển đến máy ép thành phẩm để thành nhiều loại sản phẩm như: xúc xích, thịt xông khói, nem chua... Sau đó, được chuyển sang hệ thống máy làm chín hoặc xông khói trước khi đóng gói rồi chuyển vào kho lạnh. Tất cả các công đoạn đều sử dụng máy móc tự động, được kỹ thuật viên theo dõi thường xuyên, cập nhật số liệu cẩn thận để có thể truy xuất nguồn gốc khi được yêu cầu.

Ông Suwes Wangrungarun, Phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam nhận định: "Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống người dân được nâng lên, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chế biến từ thịt đang tăng nhanh. Dự báo trong 8 năm nữa, một nửa lượng thịt trong bữa ăn hàng ngày sẽ được người dân Việt Nam sử dụng dưới dạng sản phẩm đã chế biến sẵn. Nhu cầu khi đó cần tới 2,5 triệu tấn sản phẩm thịt chế biến/năm, tức là cao gấp 5 lần so với hiện nay. Chế biến thịt là ngành có rất nhiều triển vọng để đầu tư".

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang rất bấp bênh, hiện giá gà công nghiệp xuất chuồng xuống thấp hơn giá thành. Gia súc gia cầm khi đến tuổi xuất chuồng phải bán ngay, dù gặp thời điểm giá thấp và thua lỗ. Điều này dẫn đến việc nông dân chán nản không muốn tái đàn nữa, rồi chỉ vài tháng sau, khi nguồn cung giảm, giá thịt lại tăng cao. Phát triển chế biến thịt sẽ giúp giải quyết khó khăn trong khâu tiêu thụ, các nhà máy đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ, chế biến rồi bảo quản tại kho, bán ra dần trong nhiều tháng, làm giảm áp lực khi cung vượt cầu.

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và PTNT là, tới năm 2020, ngành chăn nuôi phải sản xuất 6 triệu tấn thịt xẻ/năm, trong đó 5 triệu tấn thịt được chế biến trước khi bán cho người tiêu dùng. Bộ cũng đưa ra mục tiêu khá tham vọng là sẽ xuất khẩu 1,55 triệu tấn sản phẩm chế biến từ thịt vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, cần phải đầu tư cho công nghệ và máy móc thiết bị chế biến tiên tiến, phương tiện bảo quản và vận chuyển thịt.

 

Chu Khôi - Kinhtenongthon.

Trở lại      In      Số lần xem: 1311

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD