Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33266495
Phát triển nông nghiệp hiệu quả cao: Chia sẻ từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu quốc tế
Thứ ba, 10-05-2022 | 08:10:38
Nông nghiệp của Việt Nam là một trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển với nhiều sản phẩm đặc sắc. Tuy vậy việc phụ thuộc nhiều vào thời tiết và chưa áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến khiến cho ngành nông nghiệp vẫn chưa khai thác được hết thế mạnh.
 

Trong bối cảnh này, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia đã tổ chức hội thảo quốc tế trực tuyến về Nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam để các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều tiềm năng.

 

Hội thảo quốc tế về Nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam được tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp thông minh thông qua việc chuyển giao công nghệ có chọn lọc từ nước ngoài và ứng dụng thực tiễn vào Việt Nam, kết hợp các công nghệ nội sinh để nhanh chóng đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ của các ngành có lợi thế cạnh tranh.

 

Hội thảo cũng tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp và quỹ đầu tư hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh tại Việt Nam gặp gỡ nhau để chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các đề án nghiên cứu khoa học tiến tiến trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Năm 2020, Australia đã lập 1 doanh nghiệp công, phi lợi nhuận, có tên gọi là Đổi mới nông nghiệp Australia (AIA). (Ảnh minh họa: KT).

Năm 2020, Australia đã lập 1 doanh nghiệp công, phi lợi nhuận, có tên gọi là Đổi mới nông nghiệp Australia (AIA). (Ảnh minh họa: KT).

 

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, các địa phương đang mong muốn tìm ra các giải pháp thúc đẩy nền nông nghiệp bền vững, hội thảo cung mở cung cấp những gợi ý, những giải pháp để có thể tham gia vào việc phát triển nông nghiệp hiệu quả cao.

 
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Lê Minh Hoan cho biết, bối cảnh hiện nay đang đặt ra yêu cầu mới đối với nền nông nghiệp Việt Nam đó là không còn chạy theo sản lượng vì không bền vững. Thay vào đó, nông nghiệp cần ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ tiên tiến để vừa đảm bảo tính bền vững, vừa có thể phát triển đúng theo xu thế của thế giới.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chia sẻ, Việt Nam đã cam kết đến năm 2050 đưa mức phát thải ròng về 0 vì thế nền nông nghiệp cần phải vận động nhanh hơn, tiếp cận nhiều công nghệ mới để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu này.

 

Trong bối cảnh này, Hội thảo quốc tế về Nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam là cơ hội quý báu để nhận được các ý kiến, chia sẻ có giá trị của các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài để giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển thuận lợi và bền vững hơn trong tương lai.

 

Tham dự hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, các giải pháp, đề xuất mà các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo về bảo quản nông sản, giống cây trồng đều là những vấn đề thiết thực, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu công nghệ, giải pháp kỹ thuật của nhiều doanh nghiệp nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

 

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chia sẻ kinh nghiệm của Australia khi cho biết, nước bạn rất ưu tiên vấn đề nghiên cứu và phát triển trong nông nghiệp. Thực tế Australia xác định mục tiêu khi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển 1 AUD thì trong vòng 10 năm có thể đem lại lợi nhuận là 12 AUD cho người nông dân.

 

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho hay, trong năm 2020, Australia đã lập 1 doanh nghiệp công, phi lợi nhuận, có tên gọi là Đổi mới nông nghiệp Australia (AIA). Đây là nơi tập hợp 15 tập đoàn nghiên cứu và phát triển hàng đầu của Australia để hỗ trợ cho ngành nông nghiệp.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo theo hình thức trực tuyến

Các đại biểu tham dự hội thảo theo hình thức trực tuyến.


Đại sứ Nguyễn Tất Thành cũng cho biết, nông nghiệp là lĩnh vực mà Việt Nam và Australia đã có quan hệ hợp tác trong 30 năm qua với 3 thành tựu chính. Thứ nhất là các dự án hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (AICIAR). Năm 2017, hai nước cũng đã xây dựng chiến lược hợp tác nông nghiệp đến năm 2027.

 

Thứ hai, năm 2020, hai chính phủ đã ký Kế hoạch hành động thực hiện Đối tác chiến lược. Kế hoạch này có 3 trụ cột trong đó 2 trụ cột là kinh tế và đổi mới sáng tạo đều liên quan đến nông nghiệp. Năm 2021, Việt Nam và Australia cũng đã xây dựng Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế. Ngoài thương mại và đầu tư trong nông nghiệp, chiến lược còn chú trọng đến nguồn nước và đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Thứ ba, mới đây, vào tháng 3/2022, Bộ LĐTB-XH và Bộ Ngoại giao, Thương mại Australia đã ký bản ghi nhớ để lao động nông nghiệp lao động Việt Nam có thể trải nghiệm nền nông nghiệp tiên tiến của Australia. Đặc biệt, trong thời gian tới, hai nước dự kiến xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và nông nghiệp nhiều khả năng tiếp tục là trụ cột trong nội dung hợp tác trong khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước.

 

Hội thảo quốc tế về Nông nghiệp hiệu quả cao tại Việt Nam là sự kiện thứ hai trong trong chuỗi Hội thảo do Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia (NIC AU) tổ chức trong năm 2021-2022. Chuỗi các hội thảo này được tổ chức dưới sự đồng hành và bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao); Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Đại sứ quán Việt Nam tại Australia.

 

Tiếp sau sự kiện ngày hôm nay, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia tổ chức hội thảo trực tuyến thứ 3 vào ngày 22/5 tới với chủ đề Ứng dụng công nghệ 5.0 để số hóa ngành logistic nông nghiệp và chuỗi cung ứng nhằm nâng cao năng suất và chất lượng nông sản./.

 

Việt Nga - VOV-Australia.

Trở lại      In      Số lần xem: 246

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD