Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  39
 Số lượt truy cập :  33262745
Phương cách đa dạng sinh học ảnh hưởng đến sự phân hủy của thực vật
Thứ ba, 11-08-2020 | 08:08:34

Các nhà khoa học đã cung cấp những hiểu biết mới về mối quan hệ giữa sự đa dạng thực vật trong rừng và sự đa dạng của các sinh vật tham gia vào quá trình phân hủy của chúng, chẳng hạn như vi khuẩn và nấm. Nguồn: Léa Beaumelle (CC BY 4.0).

 

Các nhà khoa học đã cung cấp những hiểu biết mới về mối quan hệ giữa sự đa dạng của thực vật trong rừng và sự đa dạng của các sinh vật liên quan đến sự phân hủy của chúng, chẳng hạn như vi khuẩn và nấm.

 

Phân hủy xác thực vật là một chức năng chính của hệ sinh thái, liên kết sinh khối thực vật với trữ lượng carbon trong đất,  khí quyển và giải phóng các chất dinh dưỡng bao gồm nitơ và phốt pho ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của đất. Hai nghiên cứu độc lập mới được công bố ngày trên tạo chí eLife, báo cáo về cách mà đa dạng sinh học thực vật tác động đến quá trình phân hủy và có thể giúp dự đoán việc vắng mặt các loài có thể ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái rừng.

 

Đối với nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc và Pháp đã phân tích mối quan hệ giữa sự đa dạng của thảm thực vật và sự phân hủy qua 65 nghiên cứu thực địa trong các khu rừng trên khắp thế giới. Kết quả cho thấy sự phân hủy thực vật diễn ra nhanh hơn có nhiều hơn một loài thực hiện sự phân hủy rác. Điều này thể hiện rõ trong các khu rừng có nhiệt độ ôn hòa, nhưng khác biệt nhiều hơn ở các kiểu rừng khác

 

Tác giả đầu tiên Liang Kou, Phó giáo sư tại Viện Khoa học Địa lý và Nghiên cứu Tài nguyên thiên nhiên, Viện Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh, giải thích: “Chúng tôi cũng phát hiện ra sự đa dạng của thực vật làm tăng tốc độ giải phóng nitơ, nhưng không phải phốt pho, có khả năng chỉ ra sự thay đổi giới hạn dinh dưỡng của hệ sinh thái do sự thay đổi đa dạng sinh học. Khám phá này một lần nữa có kết quả rõ rệt đối với các khu rừng ôn đới, nhưng vẫn cần được xác nhận đối với các khu rừng phương bắc, địa trung hải, cận nhiệt đới và nhiệt đới hiện đang bị hạn chế về dữ liệu".

 

Huimin Wang, Giáo sư tại Viện Khoa học Địa lý và Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên, Viện Khoa học Trung Quốc cho biết thêm."Kết quả của chúng tôi cho thấy sự mất đa dạng sinh học sẽ làm thay đổi chu trình cacbon và chất dinh dưỡng trong các hệ sinh thái rừng. Tác động tiềm tàng của những thay đổi trong sự đa dạng của chất thải đối với chu trình cacbon và chất dinh dưỡng cần được chú ý đặc biệt trong các nghiên cứu trong tương lai. Các nghiên cứu này sẽ tích hợp lý tưởng các phản ứng từ các sinh vật phân hủy để hiểu rõ hơn về những thay đổi trong chu trình cacbon và chất dinh dưỡng cũng như cơ chế thúc đẩy chúng".

 

Nghiên cứu thứ hai trên tạp chí eLife, từ các nhà nghiên cứu ở Đức và Bỉ, tương tự nhấn mạnh các mối liên hệ quan trọng giữa thảm thực vật và sự đa dạng của phân hủy, nhưng nó cũng cho thấy những liên kết này có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi hoạt động của con người.

 

Tác giả chính, Léa Beaumelle, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Đa dạng Sinh học Tích hợp của Đức (iDiv) Halle-Jena-Leipzig, Đại học Leipzig, cho biết: “Các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp có thể có những tác động bất lợi đối với các sinh vật phân hủy. Chúng giải phóng các yếu tố gây căng thẳng hóa học như kim loại và thuốc trừ sâu, cũng như chất dinh dưỡng vào đất và nước. Các yếu tố gây căng thẳng hóa học và chất dinh dưỡng bổ sung làm thay đổi các cộng đồng sinh vật phân hủy bằng cách ảnh hưởng đến sự đa dạng, phong phú và trao đổi chất của chúng".

 

Các thí nghiệm trước đây được tiến hành trong các điều kiện đơn giản đã chỉ ra rằng mất đa dạng sinh học tác động bất lợi đến các quá trình của hệ sinh thái. Nhưng làm thế nào những kết quả này áp dụng cho các kịch bản thay đổi đa dạng sinh học trong thế giới thực vẫn chưa rõ ràng. Các nhà nghiên cứu đặt nghi vấn xem liệu phản ứng của sự phân hủy rác thực vật đối với các tác nhân gây căng thẳng hóa học và các chất dinh dưỡng bổ sung có thể được giải thích bằng những thay đổi về sự đa dạng của chất phân hủy trong các hệ sinh thái.

 

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã phân tích kết quả của 69 nghiên cứu độc lập trên 660 quan sát về tác động của các yếu tố gây căng thẳng hóa học hoặc sự làm giàu chất dinh dưỡng đối với chất phân hủy động vật và vi sinh vật cũng như sự phân hủy rác thực vật. Họ phát hiện ra rằng sự suy giảm tính đa dạng và phong phú của các chất phân hủy giải thích sự giảm tỷ lệ thối rữa của thực vật dưới tác động của các yếu tố gây căng thẳng hóa học, nhưng không bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Điều này cho thấy các hoạt động của con người làm giảm đa dạng sinh học của chất phân hủy, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng đáng kể đến các chức năng của hệ sinh thái.

 

Tác giả Nico Eisenhauer, Trưởng phòng Sinh thái Tương tác Thực nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Đa dạng Sinh học Tích hợp của Đức (iDiv) Halle-Jena-Leipzig, Đại học Leipzig, kết luận: “Những phát hiện này có thể cung cấp thông tin cho việc thiết kế các chiến lược phù hợp để duy trì đa dạng sinh học và hệ sinh thái, tuy nhiên cần phải tính đến các hoạt động của con người và không thể chỉ dựa vào việc cải thiện đa dạng sinh học".

 

Đỗ Thị Thanh Trúc theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 684

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD