Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  32976618
Quản lý cây trồng che phủ: Đánh đổi giữa lợi ích nguồn carbon, năng suất cây trồng
Thứ ba, 16-05-2023 | 08:38:49

Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trung tâm Bền vững Hệ sinh thái Nông nghiệp (ASC) thuộc Đại học Illinois Urbana-Champaign đã định lượng lợi ích carbon hữu cơ (SOC) của đất từ những cây trồng che phủ trong hệ thống luân canh ngô-đậu tương ở các hệ sinh thái nông nghiệp Trung Tây Hoa Kỳ.

 

Description: https://sustainability.illinois.edu/wp-content/uploads/2023/05/slides_idea_for_covercrop_v3.3.jpg

 

Nghiên cứu, được công bố trên Global Change Biology, đã sử dụng ecosys (hệ thống sinh thái), một mô hình hệ sinh thái dựa trên quy trình tiên tiến, để đánh giá tác động của việc cây trồng che phủ mùa đông đối với sự tích lũy nguồn carbon hữu cơ trong đất trong các điều kiện quản lý và môi trường khác nhau. Bằng cách hiểu cách đạt được và tối ưu hóa các lợi ích của SOC, nông dân và các nhà hoạch định chính sách sẽ có thể ban hành các biện pháp quản lý hỗ trợ các cánh đồng màu mỡ đồng thời cô lập khí carbon dioxide (CO2) trong khí quyển vào đất.

 

Cây che phủ đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tăng nguồn carbon hữu cơ trong đất bằng cách cô lập CO2 trong khí quyển vào đất và do đó có tiềm năng lớn để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Một phương pháp dễ tiếp cận để đo lường lợi ích của SOC sẽ giúp nông dân, cơ quan chính phủ và các ngành thực hiện các biện pháp canh tác che phủ thông minh với khí hậu. Tuy nhiên, một phương pháp định lượng lợi ích SOC chính xác và tiết kiệm chi phí phần lớn vẫn chưa có.

 

Để giúp giải quyết nhu cầu này, các nhà nghiên cứu của ASC đang áp dụng phương pháp lập mô hình hệ sinh thái. Nghiên cứu của họ tiết lộ rằng việc trồng cây che phủ có thể làm tăng SOC trung bình 0,33 megagam carbon mỗi ha mỗi năm (tương đương với 0,54 tấn carbon dioxide trong khí quyển mỗi mẫu Anh, khoảng 4500m2 mỗi năm) ở Illinois và lợi ích của SOC có thể được cải thiện thông qua việc tăng sinh khối cây trồng che phủ. Mô hình ecosys không chỉ giúp định lượng lợi ích SOC từ cây che phủ, mà còn cải thiện hiểu biết khoa học về các yếu tố môi trường kiểm soát lợi ích SOC, bao gồm điều kiện đất đai, thời tiết và các loài cây che phủ.

 

Kết nối với công trình nghiên cứu trước đây của nhóm, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng có sự đánh đổi giữa lợi ích của SOC từ cây che phủ và năng suất đối với loại cây trồng lợi nhuận quay vòng nhanh. Cụ thể, nếu cây che phủ có khả năng tăng trưởng lớn hơn, chúng sẽ phát triển sinh khối nhiều hơn và do đó có lợi ích SOC cao hơn. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, có nguy cơ gia tăng năng suất của cây công nghiệp bị giảm do sự cạnh tranh với cây che phủ về tài nguyên và chất dinh dưỡng bao gồm nước, nitơ và oxy trong đất; công việc đã được xác nhận bởi một nghiên cứu thực nghiệm gần đây liên quan đến các thành viên ASC.

 

Các loại công việc khác nhau cùng nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý cây che phủ cẩn thận để tránh những rủi ro tiềm ẩn.

 

Mô hình cơ học toàn diện có thể giúp giải quyết vấn đề đánh đổi này bằng cách mô phỏng sự phát triển của cây che phủ trong các điều kiện khác nhau. Tại các cánh đồng ở Trung Tây Hoa Kỳ, các biện pháp quản lý như lựa chọn các loại cây che phủ cụ thể và điều chỉnh thời gian sinh trưởng của chúng là các yếu tố kiểm soát chính đối với lợi ích SOC của chúng. Thông qua mô phỏng, phương pháp lập mô hình có thể giúp chọn các biện pháp quản lý tối ưu nhằm tối đa hóa lợi ích SOC mà không ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

 

Ziqi Qin, tác giả chính của công trình và sinh viên tốt nghiệp Khoa Khoa học Tài nguyên và Môi trường (NRES) của Đại học Illinois cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng mô hình ecosys, với sự xác nhận nghiêm ngặt bằng cách sử dụng dữ liệu thí nghiệm đồng ruộng, có thể là một công cụ hiệu quả để hướng dẫn việc quản lý thích ứng của cây che phủ và định lượng lợi ích SOC từ cây che phủ. Điều này cung cấp các công cụ thiết thực và hiểu biết sâu sắc cho những người thực hành để quản lý tốt hơn cây che phủ và cho các nhà hoạch định chính sách để thiết kế các chính sách nông nghiệp tốt hơn”.

 

Ngoài các lợi ích về SOC, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cây che phủ có thể mang lại lợi ích cho môi trường đất theo những cách khác. Các mô phỏng hệ sinh thái chỉ ra rằng lượng carbon được lưu trữ trong vi khuẩn trong đất tăng lên khi có cây che phủ. Phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu thực nghiệm trước đây cho thấy độ phì nhiêu của đất tăng lên khi sử dụng cây che phủ.

 

Kaiyu Guan, Giám đốc sáng lập ASC, phó giáo sư NRES và cũng là trưởng dự án trong nghiên cứu mới được công bố cho biết: “Các phương pháp tối ưu để quản lý cây che phủ khác nhau đối với từng lĩnh vực. Công việc của chúng tôi đã xác định sự đánh đổi giữa cây che phủ và cây công nghiệp, điều này càng chứng tỏ sự cần thiết phải phát triển hướng dẫn quản lý và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân để tận dụng tốt hơn cây che phủ trong khi vẫn duy trì năng suất cây trồng”.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Đại học Illinois.

Trở lại      In      Số lần xem: 226

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD