Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33266393
Rễ neo tốt hơn giúp cây trồng phát triển trong đất nghèo
Thứ sáu, 03-01-2020 | 08:20:20

Một chất chuyển hóa mới kích thích sự phát triển rễ neo trong Arabido

 

Một chất chuyển hóa trong cây trồng điều hòa sự phát triển của rễ neo, rất quan trọng để duy trì sự hấp thụ nước và dinh dưỡng ở thực vật và có thể áp dụng hữu ích trong nông nghiệp.

 

Các hợp chất sắc tố gọi là carotenoids được tìm thấy trong tất cả các loại cây trồng và đóng vai trò chính trong quá trình quang hợp và tạo ra các hoocmon và chất chuyển hóa thực vật. Những sản phẩm này được hình thành khi enzyme hoạt động làm cho các phân tử carotenoid tách ra, một quá trình được gọi là sự phân tách. Trong khi nhiều sản phẩm carotenpid được biết là đóng vai trò sinh học quan trọng, người ta ít biết về một nhóm các phân tử phân tách được gọi là di-apocarotenoids.

 

"Di-apocarotenoids ít đặc trưng do tính không ổn định và ít đa dạng", nhà nghiên cứu khoa học KAUST Kunpeng Jia, làm việc trong dự án dưới sự giám sát của Salim Al-Babili của KAUST nói. "Thật vậy, chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu ý nghĩa sinh học của chúng có thể là gì và chúng có chức năng gì".

 

Các nhà nghiên cứu KAUST, phối hợp với các nhà khoa học ở Hoa Kỳ và Đức, đã tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về sự hiện diện và hoạt động sinh học của di-apocarotenoids trong cây Arabidopsis sử dụng các kỹ thuật nghiên cứu phát triển và kỹ thuật hóa học phân tích hiện đại. Làm việc với các hợp chất không ổn định vốn có trọng lượng phân tử thấp trong các mô thực vật là một thách thức thực sự đối với Jianing Mi, thuộc nhóm của Al-Babili, ông đã điều chỉnh các kỹ thuật trong phòng thí nghiệm để trích xuất và phân tích các phân tử mà không làm hỏng chúng.

 

"Chúng tôi đã nhận ra di-apocarotenoid anchorene là một chất chuyển hóa gửi tín hiệu cụ thể để kích hoạt sự hình thành rễ neo Arabidopsis", ông Jia nói. "Vì anchorene là một sản phẩm carotenoid, nên quá trình sinh tổng hợp carotenoid chính xác cũng cần thiết cho sự hình thành rễ khỏe mạnh. Chúng tôi đã xác nhận điều này bằng cách sử dụng các chất ức chế hóa học và đột biến Arabidopsis".

 

Các thí nghiệm tiếp theo cho thấy rằng anchorene điều chỉnh sự phân phối của hoocmon thực vật bổ sung trong vị trí hình thành rễ neo, kích thích sự tăng trưởng. Jia và đồng nghiệp nhận thấy rằng việc tăng mức độ anchorene trong những cây thiếu carotenoid đã duy trì sự phát triển của rễ neo, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng ở cây con bình thường. Khi họ sửa đổi cấu trúc của anchorene, nó dẫn đến mất hoạt động.

 

"Chúng tôi muốn khám phá tầm quan trọng sinh học của anchorene hơn nữa và chúng tôi cũng hy vọng hiểu chính xác cách thức cây trồng tạo ra chất chuyển hóa này", ông Jia nói. "Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra hoạt động sinh học của anchorene trong cây trồng vì những phát hiện của chúng tôi có thể liên quan đến việc tăng năng suất".

 

"Anchorene thay đổi cấu trúc rễ bằng cách thúc đẩy sự hình thành rễ neo, làm tăng thể tích rễ và tạo điều kiện cho sự hấp thụ nước và chất dinh dưỡng", Al-Babili nói thêm. "Do đó, có thể áp dụng Anchorene trong đất thiếu dinh dưỡng để thúc đẩy sự phát triển của rễ".

 

Nguyễn Bình Duy theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 784

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD