Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  32
 Số lượt truy cập :  33246229
Sử dụng cây che phủ làm tăng tính đa dạng về kích thước kẽ rỗng, chất hữu cơ cho đất
Thứ ba, 07-07-2015 | 12:23:42

Khi chúng ta đi bộ dọc đường rừng, đất dưới chân ta có vẻ như một chất đồng nhất.

 

Tuy nhiên, nó là một mạng lưới phức tạp của các hạt đất, các kẽ rỗng, khoáng chất, vi sinh vật đất, và nhiều hơn nữa.

Đất là một chất năng động và sự sống của vi sinh vật bên trong nó là rất quan trọng để cung cấp thức ăn cần thiết cho thực vật phát triển. Các vi sinh vật có thể là vi khuẩn hoặc nấm, cả hai đều cần không gian là các kẽ rỗng - một môi trường sống tốt.

Các hạt đất kết lại với nhau thành khối. Đây là những khối kết cấu của đất. Sự hiện diện của chúng có một ảnh hưởng lớn đến hành vi của đất. Các quá trình hình thành các khối: chu kỳ làm ướt - gây khô, tan băng – đóng băng, hoạt động của giun đất, các loại nấm, và tương tác với rễ cây.

Giáo sư Sasha Kravchenko - nhà khoa học đất hiện đang công tác tại trường Đại học bang Michigan đang nghiên cứu về đất và các kẽ rỗng của chúng trong các hệ thống nông nghiệp khác nhau. Công trình nghiên cứu gần đây của bà cho thấy sự khác biệt dài hạn trong sử dụng đất và quản lý ảnh hưởng không chỉ về kích thước và số lượng của các khối đất, mà còn về hình dạng của những kẽ rỗng bên trong chúng.

"Các kẽ rỗng ảnh hưởng đến khả năng dịch chuyển của vi khuẩn và ảnh hưởng tới tiếp cận tài nguyên đất", Kravchenko nói. Đổi lại một căn nhà tốt, các vi khuẩn giúp cây tiếp cận các chất dinh dưỡng thiết yếu.

"Số lượng vi khuẩn sống trong đất là rất lớn", Kravchenko nói. "Tuy nhiên, nếu chúng ta suy nghĩ về kích thước thực tế của riêng các vi khuẩn và khoảng cách trong một gram đất - đất đó thực sự rất khó để cư ngụ".

Công trình nghiên cứu của Kravchenko so sánh hai hệ thống nông nghiệp tương phản. Đất nằm trong một hệ thống trồng các loại cây trồng, chẳng hạn như cây ngô vào mùa hè phản ánh tập quán sử dụng thông thường. Sau đó, đất bị cằn cỗi từ thời điểm thu hoạch vụ mùa chính xuyên suốt vụ trồng vào mùa xuân sau đó. Đất trong các hệ thống khác có hệ thống cây phủ có thực vật sống quanh năm.

"Các hệ thống này đã được đưa ra từ năm 1989, vì vậy có nhiều thời gian cho những khác biệt giữa hai hệ thống ... để phát triển", Kravchenko nói. "Hầu hết những thay đổi trong tính chất đất không xảy ra trong đêm. Chúng cần thời gian để phát triển đến một mức độ đủ để cho các nhà nghiên cứu phát hiện ra những thay đổi bằng cách sử dụng các công cụ đo lường hiện nay".

Có một số quan sát ngạc nhiên từ nghiên cứu này. Đầu tiên, các khối tập hợp của hai hệ thống nông nghiệp đã phát triển các đặc tính về kẽ rỗng khác nhau. Các tập hợp từ đất trong hệ thống cây che phủ phức tạp và đa dạng hơn trong cấu trúc lỗ rỗng bên trong của chúng với kẽ rỗng lớn và có kích cỡ vừa hơn. Các hệ thống thông thường có kẽ rỗng nhỏ hơn trải đều hơn thông qua các khối nguyên.

Hơn nữa, quần thể vi khuẩn sống trong từng khối riêng biệt từ các hệ thống tương tự không giống nhau. Điều này chỉ ra rằng một khối riêng biệt có thể là một hệ thống độc đáo của riêng nó với kết cấu vật lý riêng. Cũng giống như các thành phố lân cận, cộng đồng của một khối cư dân có thể là khá khác biệt với cộng đồng bên cạnh nó.

Những phát hiện này làm nổi bật sự tương tác phức tạp của các hạt đất, các kẽ rỗng, vi khuẩn, và các thực vật mọc trên chúng.
 
N.T.H. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1272

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD