Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33265074
Sử dụng rơm che phủ đất làm tăng năng suất ngô và nguồn cacbon trong đất
Thứ tư, 09-05-2018 | 07:46:21

Hình: Bên trái là ô sử dụng rơm làm vật liệu che phủ và bên phải là ô dùng màng nhựa làm vật liệu che phủ. Màng nhựa giữ nhiều nước hơn trong đất và làm tăng năng suất ngô so với phủ rơm, nhưng phủ rơm lại giúp cải thiện sức khoẻ của đất tốt hơn. Cung cấp hình ảnh: Jun Wang

 

Làm thế nào để tăng cường hàm lượng nước trong đất và sức khoẻ đất mà không cần tưới? Một nghiên cứu mới kết luận rằng điều này có thể thực hiện nhờ việc sử dụng rơm làm vật liệu che phủ.


Nông dân ở Cao nguyên Loess, Trung Quốc đã sử dụng cả màng nhựa và rơm làm lớp phủ đất, hoặc phủ đất giữa 2 vụ nhiều thập kỷ. Phần lớn các vùng canh tác nông nghiệp của khu vực, mà trong đó ngô chiếm một phần lớn được trồng trên vùng đất khô hạn, các loại cây trồng chủ yếu chỉ phụ thuộc vào nước trời. Sự khô hạn có thể làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và năng suất cây trồng. Vì vậy, cả hai loại che phủ trên là những vật liệu rẻ tiền và sẵn có thường được sử dụng để ngăn chặn mất nước từ sự bốc hơi và giữ ấm đất.

 

Ông Upendra M. Sainju - một nhà khoa học đất tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu nông nghiệp vùng đồng bằng phía Bắc USDA-ARS ở Montana nhận định rằng: “Mặc dù cả hai loại vật liệu che phủ trên đã được sử dụng từ những năm 1970, nhưng vẫn không có nghiên cứu nào được thực hiện để đánh giá tác động của việc che phủ đất đến chất lượng đất, sức khỏe đất, và nguồn dự trữ cacbon ".

 

Để đánh giá được điều này, cũng như các tác động của vật liệu che phủ đối với sản lượng ngô, các nhà khoa học đã thiết kế một thí nghiệm kéo dài 5 năm, trong đó họ so sánh che phủ đất bằng rơm, màng nhựa, và không có lớp phủ. Tại các ô thử nghiệm tại Trạm Sinh thái Nông nghiệp Changwu, thí nghiệm được thực hiện che phủ đất vào tháng Năm và loại bỏ các lớp phủ khi ngô được thu hoạch vào tháng Mười. Mẫu đất vào cuối mỗi vụ để phân tích hàm lượng cacbon. Các nhà khoa học cũng so sánh năng suất ngô giữa các ô khác nhau.

 

Năng suất ngô trung bình đạt cao nhất từ 21 đến 25% tại ô thí nghiệm phủ bằng màng nhựa. Phủ rơm cũng làm tăng năng suất ngô so với ô thí nghiệm không phủ đất, nhưng chỉ đạt 5%. Điều gì dẫn đến sự khác biệt này? Đó là vì rơm có hàm lượng cacbon cao, nên các vi khuẩn trong đất phân hủy sinh ra nitơ tự do trong đất để cân bằng dinh dưỡng. Điều này dẫn đến việc mất nitơ - một chất dinh dưỡng quan trọng của thực vật - ảnh hưởng đến năng suất ngô.

 

Ông Sainju cho biết: “Tuy nhiên, cacbon hữu cơ trong đất lại đạt cao nhất trong các ô được phủ bằng rơm. Điều này rất cần thiết vì nếu đất giàu cacbon tốt hơn thì sẽ giúp cho việc loại bỏ khí nhà kính từ không khí tốt hơn”. Các loại đất có hàm lượng cacbon cao cũng giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và có cấu trúc tơi xốp. Tất cả điều này đều có lợi cho cây trồng.

 

Tại các ô thí nghiệm dùng màng nhựa, nước tăng cường hoạt động của vi sinh vật. Các vi khuẩn sẽ tiêu thụ chất hữu cơ trong đất, chuyển hóa nó thành cacbon dioxide trong quá trình này. Sử dụng hết nguồn cacbon này sẽ đẩy nhanh việc làm giảm hàm lượng cacbon trong đất.

 

Ông Sainju cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng lớp phủ bằng màng nhựa sẽ tốt hơn vì nó làm tăng độ ẩm của đất. Kết quả đáng ngạc nhiên hơn khi có quá nhiều nước trong đất sẽ làm tăng hoạt động của vi sinh vật dẫn đến việc phân hủy nguồn cacbon càng nhiều”.

 

Hình thành nguồn cacbon trong đất là mục tiêu quan trọng lâu dài trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Nông dân ở Trung Quốc có thể kiếm tiền từ việc tồn trữ nguồn cacbon thông qua việc họ cải thiện khả năng lưu trữ cacbon của đất. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng diều này làm cho rơm trở thành nguồn vật liệu có giá trị. Mặc dù rơm làm tăng hoạt động của vi sinh vật sử dụng nitơ, người trồng có thể điều chỉnh việc sử dụng phân bón nitơ để giúp cân bằng các quá trình. Điều này sẽ làm tăng lượng cacbon trong đất và tạo ra sản lượng cao.

Nguồn: Tài liệu được cung cấp bởi Hiệp hội Nông học Hoa Kỳ.

Trở lại      In      Số lần xem: 982

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD