Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33253776
Sự sống không như chúng ta biết: Tạo ra sinh vật bán tổng hợp đầu tiên với DNA có 3 cặp base
Thứ hai, 10-04-2017 | 08:28:25

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu The Scripps (TSRI) tuyên bố vừa tạo ra được một sinh vật bán tổng hợp ổn định đầu tiên với một cặp base nhân tạo được bổ sung trong mã di truyền của nó. Sinh vật đơn bào này cũng có khả năng liên tục sao chép cặp base khi nó phân chia, nghĩa rằng các sinh vật tổng hợp tương lai có thể mang theo thông tin di truyền bổ sung trong tuần tự DNA của chúng một cách vô hạn.

 


Các nhà khoa học vừa tạo ra một sinh vật bán tổng hợp sao chép ổn định đầu tiên chứa một cặp base nhân tạo bổ sung trong mã di truyền của nó (Ảnh: SweetWhisper/Depositphotos)

 

Tế bào của tất cả các sinh vật chứa thông tin di truyền trong DNA dưới dạng một tuần tự cặp 2 base được tạo thành từ 4 phân tử A, T, C, G (Adenine, Cytosine, Thymine và Guanine). Mỗi phân tử đó gọi là một nucleotide (gồm một base nitơ, một phân tử photphat và một phân tử đường) và được kết cặp cụ thể và đặc thù sao cho chỉ A kết hợp với T và C kết hợp với G. Các nucleotide này được kết nối thành một chuỗi bởi một liên kết đồng hóa trị giữa đường của một nucleotide và photphat của nucleotide tiếp theo, tạo ra một “cột sống” đường-photphat xen kẽ.

 

Nhóm từ TSRI vừa bổ sung thêm 2 base nữa mà họ gọi là X và Y vào bộ mã di truyền của một sinh vật mang khuẩn E. coli – một vi khuẩn đơn bào – và sau đó điều chỉnh hóa học nó để sinh vật sống, sao chép và sống sót với các phân tử DNA bổ sung nguyên vẹn.

 

“Chúng tôi đã làm cho sinh vật bán tổng hợp này giống sự sống hơn. Chúng tôi giờ đây có thể bật đèn của sự sống. Điều này gợi ý rằng tất cả các quá trình của sự sống đều có thể chịu ảnh hưởng của sự sửa đổi”, tác giả cao cấp của nghiên cứu Giáo sư Floyd Romesberg cho biết.

 

Dựa trên công trình trước đây về phát triển X và Y năm 2014, nhóm lúc đó chứng minh rằng khuẩn E. coli sửa đổi có thể mang một cặp base nhân tạo tạm thời trong mã di truyền của chúng nhưng sau đó mất đi khi sinh vật phân chia.

 

“Bộ gen của bạn không chỉ ổn định trong một ngày. Bộ gen phải ổn định trong suốt cuộc đời bạn. Nếu sinh vật bán tổng hợp này thực sự trở thành một sinh vật, nó phải có khả năng duy trì ổn định thông tin đó”, Romesberg cho biết.

 

Bổ sung cặp base X và Y dường như ảnh hưởng đến sức khỏe và sự cường tráng của vi khuẩn, nghĩa rằng nó không thể sinh sôi mạnh và trông lờ đờ và chậm chạp. Để giúp xử lí vấn đề, nhóm đã sửa đổi và cải tiến băng tải nucleotide vốn chuyên chở vật liệu cho phép cặp base mới được sao chép.

 

Sau đó, các nhà khoa học đổi một phân tử Y gốc lấy một phân tử được nhận biết tốt hơn bởi các enzyme trong các phân tử DNA vốn hỗ trợ quá trình sao chép và sau đó sử dụng công cụ biên tập gen CRISPR để sửa đổi bộ gen của vi khuẩn để nó phát sáng và phân chia tự nhiên trong khi vẫn có khả năng truyền lại các nucleotide X và Y.

 

Làm việc cục thể trên phân đoạn DNA CRISPR-Cas9 và một enzyme đóng vai trò như một hệ phản ứng miễn dịch mà ở đó các phân đoạn của bộ gen của kẻ xâm nhập được lấy mẫu để đáp lại trong tương lai, nhóm đã sửa đổi tuần tự gen sao cho nó không không xem X và Y là thực thể ngoại lai. Kết quả là sinh vật bán tổng hợp của TSRI được phát hiện duy trì cặp X và Y trong bộ gen thậm chí sau khi được sao chép hơn 60 lần mà các nhà nghiên cứu tuyên bố điều đó có nghĩa rằng vi khuẩn sẽ có khả năng duy trì cặp base này vô hạn.

 

Mặc dù chỉ có thể sử dụng trong các sinh vật đơn bào và không có ứng dụng thực tế nào ở giai đoạn hiện tại nhưng nghiên cứu tương lai đã được lên kế hoạch để tìm cách sao chép lại mã di truyền mới này vào phân tử RNA và xem chúng bị ảnh hưởng như thế nào khi được tế bào sử dụng để tạo ra protein từ DNA.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 2013

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD