Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33215058
Tăng cường bảo vệ khí hậu trong nông nghiệp
Thứ tư, 06-03-2013 | 10:02:18

Nghiên cứu tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát triển một mô hình mới sẽ cho phép những chủ thể sản xuất nông nghiệp quyết định và cải thiện sự cân bằng khí hậu.

 

Là một phần của nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra 40 chủ sở hữu nông nghiệp hữu cơ và 40 chủ sở hữu nông nghiệp thông thường trên 4 vùng nông nghiệp ở Đức. Các nhà nghiên cứu đã tập trung đặc biệt tới trồng trọt và các trang trại nuôi bò sữa. Các nhà khoa học đã ghi lại tất cả các luồng khí có liên quan đến khí hậu trong toàn bộ quá trình sản xuất, như khí mê-tan, ni-tơ ôxit và các-bon đio-xit. Trong trường hợp các trang trại nuôi bò sữa, các nhà nghiên cứu cũng ghi lại quá trình mua đậu tương từ Nam Mỹ và tất cả các khí thải gây hiệu ứng nhà kính có liên quan.

Nhiên liệu hóa thạch, trên tất cả là diesel, là một trong những nguồn khí thải CO2 chủ yếu trong nông nghiệp. Tuy nhiên, khí gây hiệu ứng nhà kính cũng được thải trong quá trình sản xuất phân bón ni-tơ khoáng và thuốc trừ sâu, các máy móc và thiết bị nông nghiệp.

Trong trồng trọt, tăng hiệu quả ni-tơ là yếu tố then chốt. Nồng độ cao ni-tơ ôxit được giải phóng vào môi trường nếu cây trồng không thể tận dụng tất cả các loại phân bón ni-tơ đựơc sử dụng. Sản xuất phân bón ni-tơ cũng tiêu tốn nhiều năng lượng, điều này sẽ làm tăng thêm cân bằng khí hậu của ni-tơ không được sử dụng.

Giáo sư Gerold Rahmann từ Viện Thünen giải thích, trái lại, khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 có thể được giữ rất lâu dưới dạng đất mùn trong đất, và do đó bị loại trừ khỏi cân bằng khí hậu. Điều này có thể đạt được bằng cách trồng cây họ đậu như một phần chiến lược luân canh đa dạng. Sử dụng đất thâm canh ít và bón phân hữu cơ cũng là một cách.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả năng lượng và sản xuất ít khí thải CO2 từ đất. Tuy nhiên, điều này lại đồng nghĩa với năng suất thấp. Trồng cây hữu cơ điển hình tạo ra ít hơn 20% lượng khí thải trên một đơn vị năng suất so với sản xuất nông nghiệp thông thường.
Các trang trại nuôi bò hữu cơ sử dụng nhiều cỏ khô được trồng trong nước và không nhập khẩu bột đậu tương. Theo Hülsbergen, các trang trại chăn nuôi hữu cơ điển hình mà các nhà nghiên cứu quan sát thải ít hơn 200 gram CO2 trên một kilogram sữa so với các trang trại chăn nuôi bình thường với cùng năng suất sữa.

Điều thú vị nhất là năng suất và khí thải gây hiệu ứng nhà kính biến động đáng kể giữa các trang trại hữu cơ khác nhau trong một vài trường hợp đến một mức độ lớn hơn so với biến động giữa các chủ thể sản xuất nông nghiệp hữu cơ và thông thường. Điều này cho thấy rằng các cá nhân biết các nhà quản lý nông trại đóng một vai trò quan trọng trong cân bằng khí nhà kính và có tiềm năng đáng kể để cải thiện tại các trang trại cá thể.

Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu đã đưa ra một cái nhìn tổng quan 360 độ về các yếu tố liên quan đến biến đổi khí hậu tác động đến tất cả các khí thải liên quan đến chăn nuôi gia súc và cây trồng. Hülsbergen cho biết thêm: "Chúng tôi có một mô hình hoàn toàn khả thi sẽ cho phép xác định những nguyên nhân của hiệu quả sử dụng năng lượng thấp và lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính cao. Chúng tôi đang tối ưu hóa mô hình này để nó có thể được sử dụng trực tiếp cho tư vấn biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp."
 
L.A - Mard, Theo Science.
Trở lại      In      Số lần xem: 1403

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD