Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  10
 Số lượt truy cập :  33211659
Thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm không phải là thịt theo luật của tiểu bang Missouri
Chủ nhật, 03-06-2018 | 06:09:23
Missouri đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ chính thức thông qua một dự luật định nghĩa sản phẩm nào có thể và không thể được phân loại là “thịt”. Dự luật cấm các sản phẩm gốc thực vật sử dụng thuật ngữ này và đồng thời loại bỏ khả năng thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm được bán ra thị trường với biệt danh “thịt”.
 


Thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm có thể được gọi là thịt không? Một dự luật mới vừa mới được thông qua ở bang Missouri trả lời là không (Ảnh: lightsource/Depositphotos)

 

Dự luật được thông qua với ủng hộ của 2 đảng đã làm cho Missouri trở thành tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa việc phân biệt giữa thịt gốc thực vật hay thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm với thịt “có nguồn gốc từ gia súc hoặc gia cầm nuôi”.

 

Đầu năm nay, Hiệp hội những người chăn thả gia súc Mỹ (USCA) bắt đầu kiến nghị Bộ nông nghiệp Mỹ về mục đích tương tự. USCA, hiển nhiên coi sự phát triển mới nổi của các sản phẩm thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm là một mối đe dọa thị trường, muốn định nghĩa “thịt bò” và “thịt” được giới hạn riêng cho các sản phẩm được ra đời, chăn nuôi và giết mổ theo cách truyền thống”.

 

Dự luật của Missouri là đạo luật đầu tiên ở nước này xác định rõ ràng một quy trình mà có thể khởi tố các công ty sử dụng thuật ngữ “thịt” theo cách không phù hợp. Trong khi nó khẳng định rằng thịt phải có nguồn gốc từ gia súc hoặc gia cầm thì nó cũng bít bất kỳ lỗ hổng nào mà xem thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm là “bắt nguồn từ” vật nuôi bằng cách xác định rõ rằng rằng gia súc hoặc gia cầm được gián nhãn “thịt” phải chết do giết mổ.

 

Tranh luận vẫn đang tăng về thứ gì có thể được gọi là thịt không phải duy nhất ở Mỹ. Hồi tháng 4, một quy định được được thông qua ở Pháp cấm các sản phẩm không phải thịt sử dụng thuật ngữ thịt hoặc quy chiếu với thịt. Quy định này ban đầu được nhắm vào các sản phẩm gốc thực vật được thiết kế để mô phỏng thịt như xúc xích cho người ăn kiêng và ăn chay. Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ quy định này có áp dụng rộng rãi cho thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm hay không nhưng chắc chắn đó không phải là cuộc tranh luận cuối cùng ở nước này về chủ đề đó.

 

Úc, đất nước của một thì trường gia súc rất lớn, cũng đang bắt đầu cuộc tranh luận, với giám đốc điều hành của Hội đồng gia súc Úc gần đây nói rằng: “Gọi nó là thịt là một hành động đáng yêu đối với họ (các công ty thịt nuôi cấy) nhưng tôi nghĩ rằng nó có thể được gọi như bản chất của nó, đó là protein nuôi cấy phòng thí nghiệm”.

 

Đáp lại, ngành thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm gần đây khởi động một nhóm vận động hành lang có tên Hiệp hội nông nghiệp tế bào (CAS). Tổ chức phi lợi nhuận này được thành lập để thúc đẩy sự nghiệp của các công ty nông nghiệp tế bào và hướng tới cái mà họ gọi là “nền kinh tế sinh học hậu gia súc”.

 

CAS được sáng lập bởi nhà nghiên cứu Harvard Kristopher Gasteratos cùng ban cố vấn gồm Peter Singer, nhà di truyền học George Church và nhà tương lai học thực phẩm Rosie Bosworth. Thuật ngữ ưa thích của phong trào đang lên này cho thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm là cách gọi thân thiện với việc quảng bá hơn: “thịt sạch”.

 

Đáp lại dự luật mới của bang, Hiệp hội những người chăn nuôi gia súc Missouri cho rằng họ không nó chống lại các sản phẩm gốc thực vật hay nuôi cấy phòng thí nghiệm mà đúng hơn là nhằm giảm bất kỳ sự nhầm lẫn nào của khách hàng về thứ là thịt và thứ không phải là thịt.

 

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng các sản phẩm đó không khiến khách hàng hiểu nhầm rằng chúng thực sự là thịt được sản xuất bởi các trang trại hay gia đình chăn nuôi. Sử dụng cách đặt tên truyền thống cho các sản phẩm thay thế đang gây nhầm lẫn đối với khách hàng và làm suy yếu giá trị của các sản phẩm bắt nguồn từ việc chăn nuôi gia súc thực sự”, Chủ tịch điều hành của MCA cho biết.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 1700

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD