Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33262839
Thời của lúa gạo biến đổi gen
Thứ sáu, 09-03-2018 | 08:11:41

Trong khi Bangladesh cho trồng gạo biến đổi gen (GMO) để tăng năng suất thu hoạch thì Úc và New Zealand đã phê duyệt việc sử dụng gạo vàng làm thực phẩm. Đây là lần đầu tiên trên thế giới, gạo GMO được công nhận là thực phẩm.

 

Gạo vàng, một sản phẩm của Viện lúa quốc tế tại Philippines.

 

Kỳ vọng tăng sản lượng

 

Nhiều năm qua, Bangladesh vẫn phải nhập khẩu gạo từ các nước để đáp ứng nhu cầu nội địa. Bằng chứng là trong nhiều năm qua, quốc gia này là một trong những khách hàng mua gạo lớn của Việt Nam. Để đảm bảo giá gạo ở mức vừa phải, Bangladesh thường ký kết với Việt Nam dưới dạng hợp đồng chính phủ. Do đó, cũng như nhiều quốc gia nhập khẩu gạo, chính quyền Bangladesh vẫn muốn phát triển sản xuất trong nước để giảm nhập khẩu.

 

Một trong những lời giải cho bài toán nay là ứng dụng công nghệ. Cụ thể, trong những năm gần đây Bangladesh đã tích cực hỗ trợ và thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp và các giống cây trồng biến đổi gen nhằm phát triển ngành trồng trọt – một trọng tâm hướng tới xây dựng Bangladesh thịnh vượng tới năm 2021.

 

Sau nhiều năm nghiên cứu, chiến lược của họ đã cho kết quả, tờ báo Thedailystar.net của quốc gia này cho biết vào tháng 12-2017, Chính phủ Bangladesh đã phê duyệt cho canh tác các giống lúa biến đổi gen đầu tiên với tên gọi BRRIdhan-86. Giống mới này được kỳ vọng sẽ giúp tăng thêm khoảng 0,5 tấn gạo thu hoạch trên 1ha so với giống lúa phổ biến được trồng rộng rãi nhất hiện nay tại quốc gia này đó là BRRIdhan-28.

 

Ngoài ra, giống mới này cũng sẽ giúp nông dân tiết kiệm được công lao động và thu hoạch dễ dàng hơn bằng máy gặt so với các giống lai truyền thống. Việc nghiên cứu và phát triển giống lúa GMO này được thực hiện bởi các nhà chọn tạo giống tại Viện nghiên cứu Lúa gạo Bangladesh ( BRRI).

 

Hiện nay, quốc gia này có gần 75% trong tổng số 7,84 triệu héc-ta đất canh tác được sử dụng để trồng lúa, gấp 1,5 diện trích trồng lúa của Việt Nam nhưng năng suất cao nhất chỉ ở mức 3,4 tấn/héc-ta, bằng một nửa so với Việt Nam.

 

Thế nhưng, khi quyết định trồng giống lúa GMO nói trên, Bangladesh sẽ không cần phải nhập khẩu gạo nữa, và có thể Việt Nam sẽ mất đi một bạn hàng lâu năm.

 

Không chỉ có Bangladesh bị sức hút của gạo GMO mà cả những quốc gia có nền kinh tế phát triển như Úc và New Zealand cũng ở hấp dẫn bởi dòng sản phẩm này. Cụ thể, vào cuối tháng 2, trong thông báo liên bang, Úc đã phê duyệt để đưa giống gạo vàng giàu vitamin A (GR2E) vào Danh mục Chuẩn thực phẩm của Úc - NewZealand.

 

Nếu BRRIdhan-28 giúp tăng năng suất thì gạo vàng GR2E (Golden Rice) là giống gạo biến đổi gen nhằm tăng hàm lượng beta-carotene, do Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) phát triển, tức là đi theo hướng cung cấp dinh dưỡng cho người dùng.

 

Thông tin liên quan đến việc công nhận được công bố trên Công báo Liên bang Úc vào tháng 2 vừa qua, đánh dấu mốc hoàn thiện của toàn bộ quá trình đánh giá an toàn do Cơ quan Tiêu chuẩn về Thực phẩm của Úcvà New Zealand tiến hành (FSANZ).

 

FSANZ là cơ quan nhà nước, đại diện cho Chính phủ Úc, chính quyền các bang và vùng lãnh thổ của Úc cùng Chính phủ New Zealand, chịu trách nhiệm thực hiện các đánh giá an toàn đối với thực phẩm GMO

 

Để tiến hành quy trình này, FSANZ áp dụng những phương pháp tiếp cận thận trọng, dựa trên các khái niệm và nguyên tắc được phát triển và công nhận bởi các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) và Ủy ban tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex) trong hơn 2 thập kỷ qua.

 

“Trong quá trình đánh giá, không phát hiện được nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và các quan ngại liên quan đến tính an toàn của giống gạo GR2E . Dựa trên cơ sở dữ liệu được cung cấp và các thông tin hiện có, thực phẩm có nguồn gốc từ gạo GR2E được cho là an toàn với con người như thực phẩm có nguồn gốc từ các giống gạo truyền thốn”, trích kết luận của FSANZ.

 

Gạo vàng là gì?

 

Gạo vàng sản xuất từ giống lúa được tăng cường hàm lượng beta-carotene thông qua công nghệ biến đổi gen - beta-carotene có thể chuyển hóa thành Vitamin A sau khi cơ thể tiêu thụ. Việc nghiên cứu và phát triển gạo vàng nhằm mục đích hỗ trợ giảm thiểu các bệnh liên quan tới thiếu hụt Vitamin A, đặc biệt tại các nước mà gạo là nguồn lương thực chính.

 

Theo thống kê, thiếu hụt vitamin đang gây ra những tổn hại sức khỏe nghiêm trọng cho hàng triệu trẻ em và phụ nữ mang thai trên toàn cầu. Vì thế, IRRI đầu tư vào sản xuất giống lúa GMO này với hy vọng giải quyết được vấn đề trên.

 

Ngoài giống lúa GMO nói trên, hiện IRRI đang phát triển các giống lúa khác có khả năng tăng cường thành phần sắt, kẽm và beta-carotene nhằm giúp con người hấp thu được nhiều hơn các chất vi lượng quan trọng. Những người đưa ra ý tưởng này cho rằng, nếu thành công các giống lúa này có thể giúp thực hiện các mục tiêu toàn cầu hiện nay về khắc phục tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng của con người.

 

Ngọc Hùng - TBKTSG.

Trở lại      In      Số lần xem: 1347

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD