Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33226885
Thực hiện Bảo hiểm nông nghiệp: Kinh nghiệm quý từ Ấn Độ
Thứ hai, 14-01-2013 | 09:56:08

BIDV vừa tổ chức đoàn khảo sát học tập với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC)... để nghiên cứu, học hỏi mô hình về sản phẩm bảo hiểm rủi ro nông nghiệp (BHNN) tại Ấn Độ.

 

Tương đồng về sản xuất nông nghiệp

 

Ấn Độ là một trong các quốc gia châu Á có diện tích lớn với dân số hơn 1 tỷ người, trong đó 60% dân số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp của Ấn Độ chủ yếu các mặt hàng như gạo, lúa mì, hạt dầu, sợi đay, trà, mía, khoai tây, gia súc, trâu cừu, dê, gia cầm và cá.

 

Do Ấn Độ và Việt Nam có những điểm tương đồng về nền sản xuất nông nghiệp nên đoàn khảo sát đã ghi nhận được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong các hoạt động phát triển BHNN đang triển khai tại quốc gia này cũng như đúc rút được một số bài học kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm BHNN - hướng phát triển mới của lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam.

 

Cần nâng cao nhận thức của người nông dân về những lợi ích và sự cần thiết phải tham gia sản phẩm BHNN.

 

Bắt đầu từ năm 1999, Ấn Độ thực hiện “Chương trình quốc gia về BHNN” và đến nay sản phẩm bảo hiểm này vẫn đang tiếp tục phát huy tác dụng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trong quá trình tham gia sản xuất. Các sản phẩm BHNN dành cho tất cả nông dân và là bắt buộc đối với người vay vốn. Phạm vi bảo hiểm áp dụng cho cây lương thực, cây lấy dầu, cây vườn, cây thương mại hàng năm... Mức bồi thường nhiều loại từ 60-90% của sản lượng trung bình trong những năm trước và số tiền bảo hiểm – vay vốn tới 150% giá trị sản lượng. Tỷ lệ phí bảo hiểm là 1,5-3% đối với cây lương thực và cây lấy dầu, đối với cây thương mại hàng năm và cây vườn thì được áp dụng theo thực tế. Tỷ lệ bồi thường lớn hơn phí bảo hiểm (đối với cây lương thực và cây lấy dầu) và lớn hơn 150% phí bảo hiểm (đối với cây thương mại hàng năm).

 

Để thực hiện thành công được sản phẩm BHNN, ngoài sự hỗ trợ chủ yếu của Chính phủ Ấn Độ ở thông qua các hoạt động như tài trợ các chương trình bảo hiểm thử nghiệm, trợ cấp về phí và số tiền bồi thường, miễn thuế, tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức về sản phẩm bảo hiểm đối với chính quyền địa phương… thì Ấn Độ còn xây dựng hệ thống các kênh phân phối gồm những định chế tài chính nông thôn, trung gian và đại lý bán bảo hiểm, các tổ chức cộng đồng, hệ thống các đại lý bảo hiểm, bán trực tiếp.

 

Những kinh nghiệm hay

 

Qua chuyến khảo sát thực tế tại Ấn Độ, có thể nói mô hình sản phẩm BHNN phù hợp với Việt Nam cũng như định hướng của Chính phủ khi Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn của Việt Nam như lúa gạo, cà phê, hạt tiêu… đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, để có thể sớm hiện thực hóa được sản phẩm BHNN đòi hỏi một chiến lược dài hạn, sự tham gia của các cấp ngành liên quan, đặc biệt là sự tham gia chủ đạo của Bộ NNPTNT trong việc quản lý và cung cấp số liệu thống kê về sản lượng mùa vụ, diễn biến thời tiết để trên cơ sở đó xây dựng sản phẩm bảo hiểm cho các loại rủi ro khác nhau, tỷ lệ phí cho phù hợp.

 
Việc xây dựng và triển khai thành công một số sản phẩm BHNN thường đòi hỏi thời gian từ 8-10 năm, vì vậy cần có cơ quan nghiên cứu giám sát và có sự hỗ trợ tư vấn từ những quốc gia có kinh nghiệm như Ấn Độ, Mexico… Thiết lập quan hệ với công ty tái bảo hiểm quốc tế để tái BHNN tạo an toàn tài chính cho công ty bảo hiểm trong nước.

 

Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ chỉ đạo của Chính phủ cùng với sự tham gia của hệ thống tín dụng thương mại trong nước. Hơn nữa, đặc điểm nền nông nghiệp Việt Nam manh mún, nhỏ lẻ, hay bị ảnh hưởng và tác động của thiên tai và dịch bệnh nên rủi ro cao, vì vậy giai đoạn đầu triển khai BHNN cần có ưu tiên cho các ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP như lúa gạo, cà phê, hồ tiêu... từ đó nhân rộng ra các sản phẩm khác như trâu, bò, gà…

 

Đồng thời, cần nâng cao nhận thức của người nông dân về những lợi ích và sự cần thiết phải tham gia sản phẩm BHNN, để việc mua bảo hiểm này không chỉ là bắt buộc với những người dân vay vốn mà có thêm được số lượng người tự nguyện tham gia cao.

Trở lại      In      Số lần xem: 1918

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD