Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33218870
Thuốc trừ sâu gây hại sự phát triển não ong con
Thứ hai, 16-03-2020 | 08:50:45

Hình ảnh chụp CT não ong nghệ. Ảnh: ĐH Hoàng Gia Luân Đôn.

 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã sử dụng công nghệ quét micro-CT để tìm ra các bộ phận cụ thể của não ong nghệ (bumble bee) phát triển bất thường như thế nào khi tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong giai đoạn ấu trùng của chúng.

 

Hầu hết các nghiên cứu trước đây đã đánh giá ảnh hưởng của ong trưởng thành tiếp xúc với thuốc trừ sâu vì những con ong này hút trực tiếp mật hoa và phấn hoa bị nhiễm thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy ong con cũng có thể cảm nhận được ảnh hưởng của thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu mang lại cho đàn, khiến chúng thực hiện công việc kém hơn trong cuộc sống sau này.
 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Richard Gill, từ Khoa Khoa học Sự sống tại Imperial, cho biết: “Các đàn ong hoạt động như là côn trùng có tổ chức xã hội cao, vì vậy khi có bất kỳ độc tố nào xâm nhập vào đàn, chúng có tiềm năng gây ra trở ngại cho sự phát triển của những ong con trong đàn”.
 

“Đáng lo ngại trong trường hợp này, khi những con ong con được cho ăn thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu, điều này khiến các bộ phận của não phát triển kém hơn, làm cho những con ong này trưởng thành già hơn có bộ não nhỏ hơn và gây hại chức năng não, một ảnh hưởng dường như là lâu dài và không thể đảo ngược được”.

 

 “Những phát hiện này cho thấy những đàn ong có thể bị ảnh hưởng như thế nào sau vài tuần tiếp xúc với thuốc trừ sâu, vì những ong con của chúng phát triển thành những con ong trưởng thành mà không thể tìm được thức ăn phù hợp. Công trình của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của hướng dẫn về sử dụng thuốc trừ sâu để xem xét con đường tiếp xúc này”.
 

Nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả của họ trên tạp chí Proceedings of the Royal Society, máy scan CT siêu nhỏ chi tiết được sử dụng để tìm ra những hiểu biết chưa từng có về sự phát triển của não ong dưới tác động của việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu.
 

Đàn ong được cung cấp với chất thay thế cho mật hoa bằng thuốc trừ sâu thuộc nhóm neonicotinoids, một số trong đó bị hạn chế dùng trong EU nhưng được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Khi ong con phát triển thành con trưởng thành từ nhộng, khả năng học tập của chúng được theo dõi sau 3 ngày, 12 ngày và một số con tiếp tục được chụp não bằng công nghệ micro-CT tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên.

 

Những kết quả này được so sánh với những ong con từ những đàn không được cho ăn thức ăn có nhiễm thuốc trừ sâu với những con ong chỉ được cho ăn thức ăn nhiễm thuốc trừ sâu ngay khi chúng phát triển như con ong trưởng thành.
 

Những con ong được cho ăn thuốc trừ sâu khi chúng đang phát triển ở giai đoạn ấu trùng cho thấy tác hại đáng kể đến khả năng học tập so với những con không được cho ăn thức ăn nhiễm thuốc trừ sâu. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi điều này bằng cách xem liệu những con ong có thể học cách liên kết mùi với phần thưởng về thức ăn hay không, cho điểm ghi được bao nhiêu lần trong số mười lần thực hiện thành công nhiệm vụ.
 

Các nhà nghiên cứu đã quét não của gần 100 con ong từ các đàn khác nhau và phát hiện ra rằng những con ong đã tiếp xúc với thuốc trừ sâu cũng có thể tích của bộ phận quan trọng của não nhỏ hơn, được biết đến là một cặp cấu trúc bên trong não (mushroom body).
 

Cặp cấu trúc bên trong não được biết đến có liên quan đến khả năng học tập ở côn trùng và hoàn thành công việc kém liên quan với thể tích của cặp cấu trúc bên trong não nhỏ hơn. Điều này củng cố đề nghị rằng thể tích của cặp cấu trúc bên trong não nhỏ hơn liên quan đến tiếp xúc thuốc trừ sâu là nguyên nhân dẫn đến sự hoàn thành nhiệm vụ kém của con ong.
 

Những con ong đã tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong giai đoạn ấu trùng phát triển nhưng không phải như là những con ong trưởng thành cho thấy việc hoàn thành nhiệm vụ kém và thể tích của cặp cấu trúc bên trong não nhỏ hơn là tương tự khi được theo dõi ở cả 3 và 12 ngày như con trưởng thành. Điều này cho thấy rằng ít nhất trong vòng chín ngày không được tiếp xúc với thuốc trừ sâu khi chúng trưởng thành, ảnh hưởng của ấu trùng tiếp xúc với thuốc trừ sâu không thể khắc phục được, chỉ ra tiềm năng ảnh hưởng lâu dài.
 

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Dylan Smith, từ Khoa Khoa học Đời sống tại Imperial, cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc trừ sâu có thể tích tụ bên trong các đàn ong. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những rủi ro đối với từng con ong được nuôi dưỡng trong môi trường như vậy, và rằng các con ong tương lai của đàn có khả năng bị ảnh hưởng nhiều tuần sau khi chúng tiếp xúc lần đầu với thuốc trừ sâu”.
 

“Việc tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu của ong trên các bộ phận của hoa không phải là sự xem xét duy nhất khi xác định tác hại tiềm năng cho đàn. Lượng dư lượng thuốc trừ sâu có trong đàn ong sau khi tiếp xúc dường như là phép đo quan trọng để đánh giá tác động đối với sức khỏe của đàn trong tương lai”.
 

Nhóm nghiên cứu này trước đây đã đi tiên phong trong việc sử dụng micro-CT để quét não ong và với nghiên cứu này đã chỉ ra cách thức công nghệ này có thể được sử dụng để đánh giá những nghi vấn được áp dụng về mặt sinh thái mà đòi hỏi phải đo đếm cái nhỏ bé nhưng có những khác biệt quan trọng về kích thước và hình dạng.

 

Nguyễn tiến Hải theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 587

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD