Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33251976
Tiến sĩ RANDY HAUTEA đã vĩnh biệt chúng ta (1956-2018)
Thứ bảy, 28-07-2018 | 08:40:13

Dr. Randy A. Hautea là điều phối viên của tổ chức quốc tế ISAAA (International Service for the Acquisition of Agribiotech Applications) hơn hai thập niên qua. Ông là người Philippines; tham gia rất sớm tổ chức này nhằm mục đích cải thiện đời sống của nông dân nghèo, qui mô trang trại nhỏ, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

 

Ông là một nhà chọn giống cây trồng; tham gia ISAAA với tư cách một điều phối viên rất tích cực (global coordinator) (ISAAA), chuyên về giống cây trồng biến đổi gen giúp cho bà con nông dân sản xuất nhỏ thành công trên đồng ruộng và đảm bảo họ có quyền tiếp cận với công nghệ hiện đại, cách tân trên cơ sở khoa học di truyền phân tử.

 

“Công nghệ sinh học là một trong những công cụ quan trọng giúp nông dân trồng ra nhiều lương thực thực phẩm hơn trên mãnh đất ngày càng bị thu hẹp,” Dr. Hautea đã nói với các nhà báo Nigeria năm ngoài như vậy. “Tuy nhiên, triển vọng của giống cây trồng biotech chỉ có thể được mở nếu bà con nông dân có thể mua được giống mới và trồng được chúng, theo một phương pháp khoa học đối với những hành lang pháp lý và sự cho phép của chính phủ”.

 

Dr. Hautea mất vào ngày 19 tháng Bảy năm 2018 tại Philippines, nơi ông sinh ra và lớn lên với gia đình, vợ là Desiree, một nhà khoa học cây trồng.

 

“Tôi đã có được Randy - một sinh viên dễ mến của tôi khi anh theo học Tiến Sĩ về ngành chọn giống cây trồng tại Đại Học Cornell University,” Dr. Ronnie Coffman, Giám Đốc IP-CALS (International Programs in the College of Agriculture and Life Sciences) đã nói như vậy. “Anh ấy là một nhà nghiên cứu giỏi, đam mê mãnh liệt với cây trồng, và đam mê trong cộng việc giúp đỡ nông dân – người đang canh tác trên đồng ruộng. Sự cống hiến của anh ấy đối với nông nghiệp hiện đại sẽ mãi mãi được chúng ta nhớ một cách sâu sắc”

 

Dr. Hautea lấy bằng Thạc Sĩ và Cử Nhân về Nông Học và Chọn Giống Cây trồng tại UPLP (University of the Philippines, Los Baños), trở thành “visiting scientist” về Nông học  và Di Truyền Thực Vật tại Đại học Minnesota.

 

Dr. Hautea đã được giới khoa học quốc tế kính trọng về những đóng góp của ông về sự hiểu biết và cải tiến giống cây trồng, đặc biệt là giống cây họ đậu và cây cho sợi. Nghiên cứu của ông tập trung vào lĩnh vực chọn tạo giống cây trồng chống chịu với stress phi sinh học, thích ứng với hệ thống thâm canh, cũng như trong lĩnh vực công nghệ hạt giống (hạt giống chất lượng tốt).

 

Ghi nhận thành tich khoa học của ông, Viện Hàn Lâm Quốc Gia về Khoa Học  và Công nghệ Philippines  đã trao tặng cho  Dr. Hautea giải thưởng nhà khoa học trẻ xuất chúng về chọn giống cây trồng năm 1995 (Outstanding Young Scientist prize in plant breeding).

 

Về nghề nghiệp, Dr. Hautea đã từng là Giám Đốc của Viện nghiên cứu cải tiến giống cây trồng Philippines (IPB: Institute of Plant Breeding) thuộc Đại Học UPLP, Los Baños và Trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển quốc gia Philippines về “vật tư nông nghiệp” cho cây học Đậu, rau và cây có củ trước khi tham gia lãnh đạo của tổ chức ISAAA’s South East Asia Center, năm 1998. Ông còn được mời tham gia đánh giá các thành viên (Viện nghiên cứu hay Trung tâm nghiên cứu quốc tế)  của CGIAR (Consultative Group on International Agricultural Research.

 

Dr. Hautea đã trở thành điều phối viên toàn cầu của ISAAA, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá, chấp nhận, chuyển giao và quản lý sự áp dụng công nghệ sinh học vì lợi ích của các nước đang phát triển. ISAAA chủ yếu khởi động tại khu vực Đông Nam Á và Đông Phi; nó là nơi đang vận dụng hệ thống canh tác giống cây trồng biotech rồi lan rộng ra toàn cầu, ông và đồng nghiệp in ấn đều đặn bản tin tổng hợp mỗi năm về hiện trạng sử dụng và chấp nhận giống biotech của nông dân trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển.

 

“Randy đã là một nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, người đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ sinh học đặc biệt ở các nước đang phát triển,” Dr. Tony Shelton, nhà côn trùng học của Cornell, đã nói như vậy. Tony đã hợp tác với Randy trong nhiều bài viết khoa học. “Anh Hautea và vợ, chị Des đã là một nguồn năng lực hết sức mạnh mẽ, cho chúng ta tất cả những gì mà họ đã cống hiến cả đời mình, viết đề tựa, viết sổ tay hướng dẫn và trên hết là kiến thức uyên bác”

 

Với tư cách là người bào chữa các sản phẩm công nghệ sinh học, Dr. Hautea làm việc trong hội đồng “cố vấn” của  Cornell Alliance for Science, một tổ chức truyền thông toàn cầu và sáng kiến  huấn luyện  đáp ứng với phương pháp tiếp cận với những cách tân trong khoa học làm tăng nội dung an ninh lương thực, cải tiến tính bền vững của môi trường và làm tăng phẩm chất cuộc sống loài người trên toàn thế giới.

 

“Randy cam kết một cách sâu sắc về nhiệm vụ của mình phản ánh qua cuộc sống riêng tư của gia đình và công việc,” Dr. Sarah Evanega đã nói như vậy. Sarah là Giám Đốc của tổ chức Cornell Alliance for Science. “Tưởng nhớ đến Hautea, và sự cống hiến to lớn của ông với công nghệ sinh học giống cây trồng, chúng tôi sẽ đặt tên học bổng “Randy A. Hautea Global Leadership Fellow” của Philippines trong khóa học của chúng tôi vào mùa thu này”.

 

Vợ của Hautea đang sống với con gái, Samantha, chuyên viên về truyền thông tại Cornell University, là thành viên của IP-CALS (by Joan Conrow in Cornell Alliance for Science).

 

 Chúng tôi từng cộng tác với nhau nhiều năm tại IRRI, Philippines và Việt Nam. Xin nghiêng mình vĩnh biệt Anh Hautea, với lòng tiếc thương vô hạn.

 

GS. Bùi Chí Bửu.

Trở lại      In      Số lần xem: 493

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD