Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  32991210
Tranh luận về định nghĩa thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm
Chủ nhật, 11-03-2018 | 06:48:27

Trong một dấu hiệu cho thấy thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm đang tiến gần hơn với thị trường và gây tác động đáng kể đối với ngành công nghiệp sản xuất thịt truyền thống, Hiệp hội những người chăn gia súc Mỹ (USCA) đang kiến nghị Bộ nông nghiệp Mỹ giới hạn định nghĩa “thịt bò” và “thịt” riêng cho các sản phẩm được ra đời, nuôi và giết mổ theo cách truyền thống. Kiến nghị này đặt ra một câu hỏi rằng liệu thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm có còn được gọi là thịt không?

 


Liệu thịt nuôi cấy phòng lab vẫn có thể được gọi là thịt? (Ảnh: belchonock/Depositphotos)

 

Thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm đang nhanh chóng tiến gần hơn với kệ hàng siêu thị của chúng ta trong những năm gần đây. Các công ty startup công nghệ hứa hẹn như Memphis Meats đang nuôi cấy hiệu quả thịt ăn được trong điều kiện phòng thí nghiệm từ tế bào động vật. Mặc dù đã tinh chỉnh quá trình để đạt độ tương tự ấn tượng về vẻ ngoài cũng như mùi vị của thịt truyền thống nhưng kỹ thuật này vẫn nổi tiếng là ngốn thời gian và đắt không mua nổi, cản đường nó nâng quy mô lên cấp độ công nghiệp.

 

Memphis Meats cho rằng các sản phẩm thịt của hãng sẽ tiếp cận với công chúng phổ thông vào năm 2021 nhưng một startup khác Just (trước đây là Hampton Creek) đang có kế hoạch tham vọng cho sản phẩm thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm đầu tiên của mình tiếp cận thị trường vào cuối năm 2018. Không có gì ngạc nhiên, các nhà sản xuất thịt đang coi sự ngáng đường đang nổi lên này là một mối đe dọa lớn và nay họ đã chính thức vạch ra ranh giới.

 

Kiến nghị với USDA là tương đối rộng, bao gồm cả thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm bắt nguồn từ tế bào động vật và các sản phẩm thịt được sản xuất từ protein thực vật. Đó không chỉ báo gồm nhãn “thịt bò” mà còn thuật ngữ “thịt” chung chung hơn. Đơn kiến nghị viết như sau:

 

Nhãn mác “thịt bò” và “thịt” nên thông tin cho người tiêu dùng biết rằng các sản phẩm đó đến từ động vật được thu hoạch theo cách truyền thống không phải bắt nguồn từ các loại protein thay thế hay được nuôi cấy nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Do vậy, định nghĩa “thịt bò” và “thịt” nên được giới hạn cho động vật được ra đời, chăn nuôi và chế biến theo cách truyền thống bất kể bắt nguồn từ nước nào. Các sản phẩm tổng hợp và sản phẩm nuôi cấy trong phòng thí nghiệm từ tế bào động vật do đó không đủ điều kiện để được dán nhãn là “thịt bò” hay “thịt”.

 

Đề xuất này đặt ra một câu hỏi hấp dẫn rằng: Thịt là gì?

 

Đơn kiến nghị thực sự chấp nhận rằng “các nguồn nói chung định nghĩa thịt là mô động vật hay thịt sống được sử dụng làm thức ăn nhưng khẳng định một cách cứng rắn rằng mô động vật nuôi cấy phòng thí nghiệm không nên được ghi nhãn là thịt và định nghĩa đó cần được “giới hạn với mô hoặc thịt sống của động vật được thu hoạch theo cách truyền thống”.

 

Rốt cuộc đây là một sự tranh luận triết học. Không có sự khác biệt căn bản nào giữa một miếng thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm với một miếng thịt được thu hoạch từ động vật giết mổ. Cả hai đều bao gồm các tế bào động vật và theo quan điểm phân tử là không thể phân biệt được. Nhưng một khi thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm tiếp cận thị trường, chúng chắc chắn cần được ghi nhãn bằng một cách nào đó để xác định chúng khác với các sản phẩm thịt truyền thống.

 

Vì các sản phẩm thịt nuôi cấy phòng thí nghiệm đang trở nên rẻ hơn và tiến gần hơn với kệ hàng siêu thị nên bạn có thể chắc chắn rằng đây không phải là lần cuối cùng bạn được nghe về cuộc tranh luận này. Với các ngành công nghiệp lớn, truyền thống đang chịu sự đe dọa từ các công nghệ sản xuất hoàn toàn mới, câu hỏi về thứ gì có thể được gọi là “thịt” sẽ vẫn được bàn tán sôi nổi.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 2201

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD