Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33261862
Trồng tiêu trên đất phèn dùng cây tràm sống làm trụ - một mô hình sáng tạo của nông dân
Thứ năm, 31-07-2014 | 06:16:39

TS. Nguyễn Công Thành, Viện Khoa học KTNN miền Nam

 

Hồ tiêu (Piper nigrum thuộc họ Piperaceae) được trồng ở Việt Nam từ thế kỷ XVII. Là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của đất nước. Trong năm 2012, Việt Nam có lượng xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt khoảng 742 triệu USD/năm, và khoảng 900 triệu USD vào năm 2013; Sản lượng hồ tiêu đạt khoảng trên dưới 100 ngàn tấn/năm. Giá cả thị trường hồ tiêu thế giới bình quân tăng không ngừng, giá xuất khẩu hồ tiêu tại Việt Nam từ năm 2010 chỉ 3.501 USD/tấn, đến năm 2012 đạt khoảng 6.300 USD/tấn (VPA, 2013). Thị trường hạt tiêu Việt Nam hiện nay có mặt khắp các quốc gia trên thế giới, chủ yếu xuất khẩu đến các thị trường lớn như Châu Âu, châu Á, châu Mỹ và châu Phi. Điều này cho thấy ngành hồ tiêu Việt Nam đang có cơ hội tốt cho phát triển từ đó nâng cao hiệu quả cho người trồng tiêu và góp phần vào sự phát triển ổn định kinh tế của cả nước.

 

Diện tích trồng hồ tiêu tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ (26.810ha, 55%), Tây Nguyên (14.900 ha, 31%) và Duyên hải Miền Trung (6.410ha, 13%) (VPA, 2012). Như số liệu thống kê trên đây, ở 3 vùng ĐNB, TN và DHMT tổng cộng 99% diện tích trồng tiêu, như vậy, còn lại chỉ 1% diện tích trồng tiêu ở tỉnh Kiên Giang chủ yếu ở Phú Quốc. Một ít diện tích ở huyện Giồng Riềng, Gò Quao khoảng trên 40 ha và gần đây một số diện tích ở tỉnh Hậu Giang chưa nằm trong tổng số thống kê nhưng có hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng các loại cây ăn trái trong vùng.

 

Ở Việt Nam, cây Hồ tiêu phát triển mạnh trên vùng đất tốt như đất đỏ bazan, là một cây dây leo lâu năm nên cần trụ để leo trong khi sinh trưởng và phát triển. Trụ có thể là cây sống vừa làm trụ, vừa làm bóng râm như cây lồng mức, cây muồng đen, cây gòn, vông nem, cây ăn trái, cây cau…. Trên cây trụ chết như các loại cây gỗ, cột bê tông, cột đá, bồn gạch…loại trụ này cần trồng thêm cây che bóng. Nhưng kỹ thuật trồng tiêu trên đất phèn sử dụng cây tràm sống làm trụ mới được nông dân ở các huyện Giồng Riềng, Kiên Giang; Long Mỹ và Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang sáng tạo và đem lại hiệu quả cao.

 

Theo số liệu của ngành Khuyến nông tỉnh Kiên Giang năm 2014, huyện Giồng Riềng mới chỉ có trên 40 ha Hồ tiêu, năng suất đạt khá cao từ 2-3,5 tấn/ha/năm, lúc đầu tập trung ở 2 xã Hoà Thuận và Ngọc Hoà, nay đã được mở rộng trên nhiều xã như Ngọc Chúc, Vĩnh Thạnh, Long Thạnh, Thị Trấn, Hoà Hưng… Trong năm 2013, tiêu có giá 130.000 đồng/kg; năm 2014, giá bán từ 150.000-160.000 đồng/kg, mỗi năm những hộ trồng tiêu có thu nhập hàng chục triệu đồng. Có hộ sản xuất tốt, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 300 triệu đồng/ha. Hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng các loại cây ăn quả tại địa phương. Theo TTXVN (2009), tại xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, bà con nông dân có sáng kiến trồng xen hồ tiêu dưới tán rừng tràm, lấy chính thân của cây tràm sống làm trụ để dây hồ tiêu leo bám, nguồn lợi thu được từ hồ tiêu mỗi năm trung bình từ 50 đến 60 triệu đồng/ha, gấp 2 lần so với trồng lúa.

 

Ở tỉnh Hậu Giang, theo thống kê của ngành nông nghiệp diện tích đất nhiễm phèn trên địa bàn tỉnh gần 68 ngàn ha. Tập trung ở Phụng Hiệp, Long Mỹ, Vị Thủy, TP.Vị Thanh… Đất phèn thì khó sản xuất cây trồng, cần phải nghiên cứu tìm tòi những cây thích hợp để cho hiệu quả cao, nhưng nông dân ở các huyện đất phèn ở Long Mỹ và Vị Thủy đã thành công khi đưa cây Hồ tiêu trồng trên đất phèn và độc đáo nhất là dùng cây trụ sống là cây tràm, một loại cây chỉ thị trên đất phèn ở ĐBSCL mà từ trước đến nay, chưa ai nghĩ đến. Từ đó, nhiều bà con nông dân đã chuyển đổi sang trồng cây tiêu, có nguồn thu nhập cao và ổn định.

 

Mô hình trồng tiêu dưới tán tràm của ông Dương Thanh Bình, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, là một trong những mô hình điển hình trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sáng tạo của nông dân vùng đất phèn. Gia đình ông Bình có hơn 5 công đất trồng tràm nhưng cho hiệu quả kinh tế thấp. Ông đi tham quan và học hỏi nông dân trồng tiêu trên đất phèn, dùng tràm làm cây trụ sống ở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang và ông đã thử nghiệm mô hình này từ năm 2010. Mô hình có vốn đầu tư thấp, lợi nhuận cao. Vùng này đất phèn nên chủ yếu bà con trồng khóm, mía hoặc làm lúa. Tuy nhiên, hiện nay giá cả các loại nông sản này rất bấp bênh, cuộc sống nông dân gặp nhiều khó khăn. Còn ở huyện Vị Thủy nông dân Nguyễn Văn Thì cũng từ kinh nghiệm trồng tiêu được học ở bà con nông dân An Giang. Sau 3 năm chuyển đổi sang mô hình trồng tiêu, từ 2000 m2 tiêu ban đầu, hiện ông đã phát triển gần 1 ha cây tiêu và có thu nhập ổn định.

 

Về kỹ thuật, do đất phèn nên trước khi trồng cần bón vôi (khoảng 500kg/ha) rải trên mặt liếp vào đầu mùa mưa. Sau trồng bón nhiều phân chuồng và hữu cơ và ít sử dụng phân vô cơ. Liều lượng bón sẽ tăng theo sự phát triển của cây nhằm tạo độ tơi xốp, có nhiểu dinh dưỡng cho tiêu phát triển tốt. Phân hữu cơ có tác dụng tạo môi trường sống cho nhiều sinh vật đối kháng làm giảm nấm bệnh cho tiêu… Ngoài ra, để tiêu ngon, thơm nồng, nông dân còn sử dụng thêm phân gà, vịt để bón gốc. Từ đó, nhiều nông dân có nhận định trồng tiêu không quá khó vì tiêu chịu được đất phèn và ít sâu bệnh, kỹ thuật canh tác gần giống như trồng trầu. Cần chú ý đến hệ thống nước tưới tiêu, tránh ngập úng. Trong điều kiện dùng tràm làm cây trụ sống, khoảng cách giữa các trụ khoảng 1m. Cần bón bổ sung mỗi năm khoảng 2-3 lần phân NPK cho dây tiêu mọc nhánh nhiều.

 

Mặc dù các huyện trên đây diện tích trồng Hồ tiêu còn ít so với các loại cây trồng khác, nhưng cây hồ tiêu hứa hẹn sẽ mang đến thu nhập khá cho người dân ở vùng đất phèn. Đây thật sự là một mô hình làm ăn mới cần được các ngành có liên quan nghiên cứu và nhân rộng ở từng địa phương có điều kiện thích hợp và có định hướng trong phát triển bền vững cho sản xuất cây trồng trong vùng đất phèn và vùng đồng bằng khác. Tuy nhiên, cần chú ý việc gia tăng diện tích ồ ạt vì thu nhập cao từ Hồ tiêu nên có thể trồng nơi không phù hợp, sâu bệnh phát triển nhiều. Lưu ý quan trọng là cây tiêu khả năng chịu úng rất kém, không thích hợp vùng đất sét nặng và đất thiếu dinh dưỡng, thích hợp đất có thành phần cơ giới nhẹ, giàu mùn hữu cơ, dễ thoát nước, độ pH 5-6, đất phèn chú ý bón vôi, lân Văn Điển; vùng đồng bằng cần có bờ bao bảo vệ, chống mưa ngập và chống lũ an toàn. Cần nắm vững kỹ thuật trước khi trồng. Cần nắm thêm thông tin hiện nay Hồ tiêu cũng đang được phát triển mạnh ở nhiều vùng đất tốt của Campuchia, Lào (tăng nhiều nguồn cung cần dự báo cung cầu) và cần đi theo hướng sản xuất Hồ tiêu hữu cơ và bền vững.  

 

Hình: Vườn Hồ tiêu dưới tán tràm trên đất phèn huyện Long Mỹ của ông Dương Thanh Bình. Nguồn ảnh: Báo Hậu Giang 9/5/2014

 

Tài liệu tham khảo:

- Kiên Giang: Mô hình trồng tiêu trên đất vườn ở huyện Giồng Riềng. Đinh Thiết Hùng - TTKNKN Kiên Giang, 11/6/2014.

- Kiên Giang: Trồng hồ tiêu xen rừng tràm trên đất phèn mặn cho thu nhập cao. TTXVN, 03/05/2009.

- Hậu Giang: Canh tác trên vùng đất phèn, 09/05/2014. Hữu Phước, Báo Hậu Giang.

- Triển vọng kinh tế từ mô hình trồng tiêu dưới tán rừng tràm ở hậu giang. Báo Hậu Giang.

- Hồ tiêu và thanh long ruột đỏ là những loại cây trồng khá mới lạ so với nhiều người trong tỉnh Hậu Giang, nhưng nay đã “bén rễ” ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy và cho hiệu quả kinh tế cao. Kim Điều, theo Báo Hậu Giang 07/05/2014.

Trở lại      In      Số lần xem: 11370

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD