Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33247198
Tuần tin khoa học 494 (29/08-04/09/2016)
Chủ nhật, 28-08-2016 | 06:12:06

CIP phát triển giống khoai tây chuyển gen kháng bệnh PLRV không có marker chọn lọc

 

Bệnh xoăn lá khoai tây do virus gây ra (potato leaf roll virus: PLRV) là một trong những đối tượng pathogens rất phổ biến của khoai tây, làm thiệt hại nghiêm trọng sản lượng khoai tây của thế giới. Nhà nông trồng khoai tây kiểm soát bệnh PLRV bằng cách dùng giống xác nhận kết hợp với thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, kỹ thuật này rất đắt tiền và không luôn luôn khả thi đối với nông dân sản xuất nhỏ. Do vậy, các nhà khoa học thuộc Trung Tâm Khoai Tây Quốc tế (CIP) đã phát triển thành công giống khoai tây biến nạp gen kháng bệnh PLRV và không có chỉ thị phân tử chọn lọc kháng thuốc kháng sinh. Họ đã sáng tạo ra một kiến trúc gen có tính chất lập lại và  đảo ngược thích ứng với một phần của gen mã hóa protein tạo võ của PLRV dưới sự kiểm soát của một promoter mang tính chất cấu trúc (constitutive). Sau đó, họ chuyển cấu trúc này vào trong vector chuyển nạp có hệ thống trình tự Cre-loxP để tự cắt gen nptII - một dạng marker đánh dấu tính kháng thuốc kháng sinh. Họ đã tạo ra được 58 cây sự kiện transgenic (events), với bảy events biểu hiện tính kháng cao. Bốn trong bảy events ấy biểu hiện tính kháng bệnh PLRV rất mạnh, mà kết quả ấy chưa được báo cáo trước đây. Phân tích sâu hơn về tương quan giữa cây khoai tây có thao tác RNA làm câm gen PLRV  và cây có mức độ kháng cao PLRV được ghi nhận trong bài báo khoa học này. Xem tạp chí khoa học Transgenic Research.

 

 

Bản đồ  QTL tính trạng lùn của cây cải dầu

 

Image result for Oilseed RapeMặc dù có rất nhiều công trình khoa học về chọn tạo giống về cây cải dầu [oilseed rape: Brassica napus], nhưng người ta vẫn tiếp tục nghiên cứu nguồn vật liệu bố mẹ mới có kiểu hình cây hiệu quả hơn để đạt năng suất cao. Nhóm nghiên cứ của Yankun Wang, Wenjing Chen và Pu Chu thuộc ĐH Nông Nghiệp Nanjing, Trung Quốc đã nghiên cứu cấu trúc thấp lùn mới và đột biến lá cong xuống (down-curved), gen Bndwf/dcl1. Gen đột biến này được xác định từ dòng cải B. napus được xử lý đột biến bằng hóa chất ethyl methanesulphonate (EMS). Nhóm tác giả đã kiến trúc nên một bản đồ SNP (single-nucleotide polymorphism) trên quần thể con lai hồi giao giữa đột biến Bndwf/dcl1 và giống canola có tên là ‘Zhongshuang11' (ZS11). Họ đã hình thành nên bản đồ di truyền của tính trạng thấp lùn trong kiến trúc cây cải với kiểu lá “down-curved” từ một dominant locus, BnDWF/DCL1. Lập bản đồ phân giải cao với các vật liệu bố mẹ khác dẫn xuất từ Bndwf/dcl1 thu hẹp quãng chứa gen BnDWF/DCL1 xuống còn 175 kb, tại đó, có 16 gen được chú thích trình tự (annotated). Bản đồ QTLF còn cho thấy những QTLs trên bản đồ liên quan đến tính trạng nói trên định vị cùng vị trí với locus BnDWF/DCL1. Kết quả cho thấy BnDWF/DCL1 là một locus có tính chất của gen đa tính trạng (pleiotropic) / QTL của cây cải B. napus, nó làm giảm chiều cao cây, làm thay đổi dạng cây và kiểu lá cây, tạo ra kiểu hình cây có tán lá gọn gàng hơn. Locus này có thể  được sử dụng để người ta có thể gia tăng mật độ cây trồng trên một ha canh tác. Xem BMC Plant Biology.

 

 

Swiss Academies: Văn kiện luật pháp chặt chẽ không cần thiết với công nghệ chọn tạo giống mới - NBTs

 

Tổ chức Swiss Academies of Sciences (Thụy Sĩ) đã công bố các văn kiện liên quan đến Công Nghệ Chọn Tạo Giống Mới cho Nông Nghiệp Thụy Sĩ – Tiềm năng – Tương Lai rõ ràng. Theo tổ chức Swiss Academies, không có lý do gì tạo ta cơ sở pháp lý hạn chế  chọn tạo giống thông qua cái gọi là new plant breeding techniques (NBTs). Kết  uận của họ giống như những tuyên bố của các “scientific academies” khác.  Theo đó, những cải biên được tạo nên do NBTs cũng có thể xảy ra một cách tự nhiên  và không có nguồn vật liệu di truyền ngoại lai nào có trong cây. Do vây, NBTs có tính chất thân thiện mới môi trường nhiều hơn, kinh tế hơn, và bền vững hơntrong nông nghiệp Thụy Sĩ. Người ta hi vọng rằng sẽ có nhiều sản phẩm hơn trong NBTs được phát triển vào những năm tới.  Xem “văn kiện” này bằng cách download từ mạng Swiss Academies. Tư liệu này có dịch ra tiếng Đức và tiến Pháp.

 

 

Tính kháng phổ rộng đối với virus trong phát triển giống dưa leo thông qua thành tựu của CRISPR

 

Genome editing trong thực vật đã và đang được ứng dụng với nhiều thuận lợi nhờ phát triển thành công công nghệ CRISPR/Cas9. Jeyabharathy Chandrasekaran và ctv. thuộc Volcani Center, Israel, báo cáo kết quả nghiên cứu giống dưa leo (Cucumis sativus L.) kháng bệnh virus thông qua sử dụng công nghệ Cas9/subgenomic RNA (sgRNA) để đột phá chức năng của gen lặn eIF4E. Những cấu trúc của Cas9/sgRNA đã được thiết kế đối với vùng mục tiêu tại đầu N′ và C′ của gen eIF4E. Những mất đoạt nhỏ và các SNPs (single nucleotide polymorphisms) đã được quan sát trong các trình tự đích của gen eIF4E trong cây dưa leo chuyển nạp gen ở T1. Cây đột biến (dị hợp) không có tính chất transgenic với  eif4e mutant được chọn lựa đối với việc sản sinh ra cây T3 (non-transgenic) đồng hợp tử. Theo kết quả Cas9/sgRNA cả hai eif4e sites, được ghi nhận cây T3 đồng hợp tử biểu hiện sự miễn nhiễm với Ipovirus có tên là Cucumber vein yellowing virus và kháng với các potyviruses như  Zucchini yellow mosaic virus (ZMV) và Papaya ring spot mosaic virus-W (PRSV). Trái lại, cây đột biến dị hợp tử và cây không đột biến đều nhiễm bệnh rất cao đối với các virus nói trên. Nghiên cứu này đánh dấu lần đầu tiên tính kháng virus được phát triển trên cây dưa leo, không phải cây chuyển nạp gen, thông qua công nghệ Crispr/Cas9. Cách tiếp cận như vậy còn có thể được áp dụng cho nhiều cây trồng khác. Xem Molecular Plant Pathology.

 

 

Xác định gen ứng cử viên điều khiển sinh tổng hợp calanolide của cây Santa Maria

 

Cây cổ thụ Santa Maria (Calophyllum brasiliense) là nguồn quan trọng cung cấp hợp chất calanolides, chất này ức chế “reverse transcriptase” của sự thiếu miễn dịch người đối với virus type 1. Cho dù người ta biết rằng sự quan trọng của thuốc chữa bệnh, nhưng người ta vẫn cho rằng các enzymes có trong hợp chất calanolide quan trọng hơn mà chất này cũng như chu trình sinh tổng hợp của chúng vẫn chưa được biết rõ. Hilda-Beatriz Gómez-Robledo và ctv. thuộc Đại Học Anáhuac, Mexixo đã phân tích hệ transcriptome của lá cây, thân và rễ của C. brasiliense. Sử dụng cơ sở dữ liệu của hệ transcriptome, cũng như cấu trúc của hợp chất calanolides, họ đã đề nghị nhiều chu trình sinh học để nghiên cứu. Sau cùng, những gen ứng cử viên trong bộ dữ liệu này đã được ghi nhận với chức năng tham gia sinh tổng hợp  calanolide. Dữ liệu ấy được tạo nên trong nghiên cứu này cung cấp cho chúng ta dịch vụ sử dụng như một cơ sở khoa học quan trọng trong sinh học phân tử của cây C. brasiliense, đặc biệt là phân tích chức năng gen ứng cử viêntrong chu trình sinh tổng hợp chất calanolides. Xem BMC Plant Biology.

 

 

THÔNG BÁO

 

 

MOOC: KHOA HỌC VÀ CHÍNH TRỊ CỦA GMO

 

Đại Học Cornell mở lớp đào tạo “Massive Open Online Course” (viết tắt MOOC) với chủ đề Khoa HỌc và Chính Trị của GMO (Science and Politics of GMO) không mất tiến tại trang chủ edX.org. Khóa học bắt đầu từ 13-9-2016 và sẽ kéo dài trong 5 tuần lễ. Xem MOOC site bây giờ để đăng ký.

 

 

 

IUMS Congresses 2017

 

Các Đại Hội IUMS năm 2017 được tổ chức bởi “Singapore Society for Microbiology and Biotechnology” (SSMB) sẽ đồng loạt xảy ra với 3 Đại Hội như sau:

  • ĐH quốc tế lần thứ 15 về ngành vi khuẩn học và vi sinh học ứng dụng,
  • ĐH quốc tế lần thứ 15 về  ngành nấm học (Mycology) và Vi sinh học nhân thật (Eukaryotic Microbiology),
  • ĐH quốc tế lần thứ 17 về ngành virus học (Virology).

Các ĐH diễn ra tại: Marina Bay Sands Convention Center, Singapore; vào ngày: 17-21 tháng Bảy năm 2017

Xem Congress website.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1446

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD