Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33264333
Vi khuẩn đầm lầy mới được phát hiện có thể xử lý ô nhiễm
Thứ tư, 25-04-2018 | 06:03:59

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Princeton đã phát hiện ra một vi khuẩn trong đầm lầy ở New Jersey có khả năng xử lý hiệu quả các chất độc hại trong nước thải, dòng thải phân bón và các dạng ô nhiễm nước khác.

 

Vi khuẩn mới được gọi là Acidimicrobiaceae A6 có khả năng xử lý amoni, chất ô nhiễm trong nước thải và dòng thải phân bón. Điểm thú vị là A6 có thể thực hiện chuyển đổi hóa học để khử amoni khi thiếu oxy, có triển vọng thay thế cho phương pháp xử lý phụ thuộc vào oxy rất tốn kém hiện được áp dụng trong các quy trình xử lý nước thải và các quy trình khác.

Peter Jaffe, Giáo sư xây dựng dân dụng cho biết: “Máy trộn khí với nước thải để cung cấp oxy nhằm phân hủy amoni, tiêu thụ khối lượng lớn năng lượng. Vi khuẩn A6 thực hiện phản ứng này nhờ vi khuẩn kỵ khí và có thể trở thành một phương pháp xử lý hiệu quả amoni và các chất ô nhiễm môi trường khác xuất hiện ở những khu vực nghèo oxy như các tầng nước ngầm”.

Hầu hết các nhà máy xử lý nước thải xả ra sông và biển, đã sử dụng vi khuẩn để loại bỏ amoni khỏi chất thải, nhưng để làm được điều đó, cần dẫn nhiều không khí vào trong bùn thải để cung cấp oxy cho vi khuẩn. Vi khuẩn sử dụng oxy trong phản ứng hóa học biến đổi amoni thành nitrit và sau đó, các vi khuẩn khác chuyển đổi nitrit thành khí nitơ vô hại.

Loại bỏ amoni là vấn đề quan trọng để tránh làm cạn kiệt oxy trong các dòng sông và ngăn chặn hiện tượng phú dưỡng, sự phát triển quá mức của tảo và các thực vật khác do hợp chất nitơ từ nước thải và dòng thải nông nghiệp gây ra.

Quy trình hóa học thay thế để xử lý amoni được gọi là Feammox, diễn ra trong môi trường đất ngập nước và đất giàu axit, sắt và được phát hiện thấy diễn ra trong đất ngập nước ven sông ở New Jersey, trong đất của rừng mưa nhiệt đới ở Puerto Rico, trong đất ngập nước ở South Carolina và nhiều địa điểm trồng rừng và đất ngập nước ở miền Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được cụ thể những yếu tố cho phép phản ứng Feammox xảy ra.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng phản ứng Feammox chỉ diễn ra trong các mẫu được lấy ở đầm lầy khi vi khuẩn Actinobacteria xuất hiện. Trong số các vi khuẩn này, nhóm nghiên cứu đã xác định được một loại vi khuẩn cụ thể mà họ gọi là Acidimicrobiaceae A6 và nghi ngờ về vai trò quan trọng của nó trong phản ứng này. Kết quả là A6 đã biến amoni thành nitrit và các vi khuẩn phổ biến đã thực hiện chuyển đổi nitrit thành khí nitơ.

Tuy nhiên, việc tách vi khuẩn và khẳng định chắc chắn vai trò của vi khuẩn sẽ phải mất nhiều năm nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã trộn các mẫu đất được thu thập từ vùng đất ngập nước New Jersey với nước và vật liệu chứa oxit sắt và amoni, sau đó, tiến hành ủ hỗn hợp trong các lọ trong khoản thời gian gần 1 năm. Hòa trộn các mẫu đất và kim loại trong các lọ được thực hiện trong buồng không có oxy và các lọ được bịt kín để mô phỏng các điều kiện kỵ khí của đất ngập nước nơi vi khuẩn cư trú.

Cứ 2 tuần trong thời gian 1 năm, các nhà khoa học đã lấy đi một mẫu nhỏ từ mỗi lọ để kiểm tra khả năng loại bỏ oxit sắt và amoni. Khi phát hiện ra một mẫu trong đó phản ứng này diễn ra, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật lập trình tự gen để xác định loại vi khuẩn có mặt và kết quả đã tìm ra vi khuẩn A6 thực hiện phản ứng Feammox.

Nhóm nghiên cứu đang thăm dò cách chế tạo lò phản ứng, trong đó, A6 có thể được sử dụng để xử lý amoni ở quy mô công nghiệp. Thách thức đặt ra là vi khuẩn tiêu thụ nhiều sắt nên chi phí thực hiện quá trình này quá đắt đỏ để làm phương pháp thay thế hiện tượng thông gió. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm đặt hiệu điện thế nhỏ giữa 2 điện cực đặt trong chất lỏng của lò phản ứng trong thiết bị được gọi là “pin điện phân vi khuẩn”. Sau đó, các điện cực thực hiện vai trò mà sắt đang đảm nhiệm trong phản ứng Feammox.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong khi oxy hóa amoni, vi khuẩn A6 còn có khả năng khử đồng thời trichloroethylene và tetrachloroethylene, hai chất ô nhiễm khó xử lý thường thấy tại các điểm ô nhiễm. Vi khuẩn cũng có thể chuyển điện tử sang cho các hợp chất khác như urani và đồng chứ không chỉ sắt. Trong trường hợp của urani là khả năng chuyển đổi nó thành dạng không hòa tan trong nước.

Nhóm nghiên cứu đang hợp tác với Bộ Môi trường Trung Quốc để chế tạo mẫu lò phản ứng để khử amoni và các kim loại nặng trong nước nhằm đẩy lùi hiện tượng phú dưỡng, trong đó, chất dinh dương dư thừa quá mức trong dòng thải gây hại cho sông, hồ và biển.

 

N.P.D - NASATI, theo Princeton.edu

Trở lại      In      Số lần xem: 495

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD