Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33256409
Xác định gien tạo tế bào gốc ở thực vật tiết lộ nguồn gốc của cà chua beefsteak
Thứ tư, 27-05-2015 | 08:23:59

Một nhóm các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL) đã xác định một tập hợp các gien kiểm soát hoạt động sản xuất tế bào trong cà chua.

 

Đột biến ở các gien này giải thích nguồn gốc của cà chua beefsteak quả lớn. Quan trọng hơn, nghiên cứu cho thấy cách thức các nhà lai tạo có thể tinh chỉnh kích cỡ quả. Nghiên cứu được đăng tải trực tuyến trên tạp chí Nature Genetics.

Trong hình dạng gốc, dạng hoang dã, cây cà chua cho ra những trái mọng nhỏ. Tuy nhiên, trong số những quả cà chua đầu tiên được đưa đến châu Âu từ Mexico bởi kẻ xâm chiếm Hernan Cortez trong những năm đầu thế kỷ 16 là loài cây beefsteaks quả rất lớn. Tạo ra những quả nặng hơn 1 pound, giống này từ lâu đã được cho là một quái vật của thiên nhiên.

Để biết bí mật của cà chua beefsteak, Phó giáo sư Zachary Lippman và các đồng nghiệp tại CSHL đã làm việc với nhiều tế bào gốc ở đỉnh phát triển của thực vật, được gọi là mô phân sinh. Cụ thể là, nhóm nghiên cứu đã lần theo dấu vết của một sự gia tăng bất thường của tế bào gốc mà một đột biến tự nhiên đã nảy sinh hàng trăm năm trước đây trong một gien được gọi là CLAVATA3. Người trồng đã chọn lọc đột biến hiếm có này để có được giống cà chua beefsteak ngày hôm nay.

Ở thực vật, giống như động vật, tế bào gốc làm tăng sự đa dạng của các loại tế bào chuyên biệt, bao gồm tất cả các mô và cơ quan. Nhưng quá nhiều tế bào gốc có thể là một vấn đề. Ở người, quá nhiều tế bào gốc có thể dẫn đến ung thư. Tương tự như vậy, khi sản xuất tế bào gốc đưa vào thực vật, tăng trưởng trở nên mất cân bằng và không đều, đe dọa sự sống còn của thực vật.

Sự cân bằng được tinh chỉnh trong sản xuất tế bào gốc ở thực vật được điều khiển bởi các gien có các hoạt tính ngược lại. Cụ thể, một gien có tên là WUSCHEL thúc đẩy hình thành tế bào gốc, trong khi gien CLAVATA lại ức chế sản xuất tế bào gốc. Một số gien trong họ CLAVATA mã hóa các prôtêin thụ thể trên bề mặt của tế bào thực vật - tương đương với những ổ khóa - cũng như một loạt các prôtêin đưa vào các thụ thể này - tương đương với các chìa khóa. Khi một khóa CLAVATA được tạo ra và phù hợp với một khóa CLAVATA, một tín hiệu được đưa vào bên trong tế bào này nhắc WUSCHEL phải chậm lại. Điều này ngăn cản WUSCHEL không tạo ra quá nhiều tế bào gốc.

Phát hiện quan trọng của nhóm nghiên cứu là thay đổi số lượng của các loại đường gắn liền với khóa CLAVATA3 có thể thay đổi nhiều tế bào gốc. Ba loại đường là bình thường và tạo ra sự tăng trưởng bình thường. Nhưng khi một hoặc nhiều đường trong khóa CLAVATA3 bị mất,  khóa này sẽ không còn phù hợp với đúng ổ khóa. Do đó WUSCHEL gửi tín hiệu của nó để tạo ra các tế bào gốc mới, nhưng thông điệp mà không kèm theo một tín hiệu"ngăn chặn". Có sự tăng trưởng bất thường: trái cây trở nên vô cùng lớn. Xem xét lại sự đa dạng của cây cà chua beefsteak gốc, Lippman và cộng tác viên Esther van der Knaap tại trường Đại học bang Ohio cho thấy rằng bí mật của các loài beefsteak là không có đủ khóa CLAVATA3 được thực hiện trong các mô phân sinh. Kết quả là tạo ra quá nhiều tế bào gốc và các loại trái cây khổng lồ.

Các nghiên cứu trên diện rộng hơn cho thấy rằng tính liên tục trong khả năng tăng trưởng của cây cà chua, và trong các thực vật khác - kể từ khi con đường CLAVATA được bảo tồn trong quá trình tiến hóa và tồn tại trong tất cả các loài thực vật. Bằng cách điều chỉnh số lượng của các loại đường trên khóa CLAVATA, và thông qua các đột biến khác có ảnh hưởng đến thành phần của con đường này, Lippman và các đồng nghiệp cho biết có thể tinh chỉnh tốc độ tăng trưởng theo cách có thể cho phép các nhà lai tạo tùy chỉnh kích cỡ quả.
 
K.P. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1021

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD