Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33251953
Xác định tỷ lệ nông nghiệp đô thị ở Chicago
Thứ bảy, 05-01-2013 | 06:50:11

Nông nghiệp đô thị được đẩy mạnh để đối phó với an ninh lương thực, kích thích phát triển kinh tế, và đẩy lùi các vấn đề sức khỏe liên quan đến ăn uống ở thành phố. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa ai biết được mức độ nông nghiệp đang diễn ra ở khu vực thành thị là bao nhiêu. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois đã phát triển một phương pháp mà họ sử dụng để định lượng mức độ nông nghiệp đô thị ở Chicago.

 

chicago food garden.jpg

 

John Taylor, một nghiên cứu sinh tiến sĩ cùng với nhà nghiên cứu khoa học cây trồng Taylor Sarah Lovell, hoài nghi về danh sách các khu vườn đô thị do các tổ chức phi chính phủ (NGOs) địa phương cung cấp cho ông. "Có nhiều danh sách khác nhau đang lưu hành," ông cho biết. "Một trong số chúng có gần 700 khu vườn".

 

Tuy nhiên, kiểm tra chặt chẽ hơn cho thấy, nhiều trong số những "khu vườn" này hóa ra là những chậu cây hoặc cây cảnh không sản xuất ra thực phẩm. Trái lại, Taylor nghi ngờ rằng có những khu vườn không được chú ý trong sân sau hoặc những khu vườn ở đất trống. Do đó, một bản đồ chính xác cho các khu vực này sẽ hữu ích cho các nhóm vận động chính sách và các nhà lập kế hoạch cộng đồng.

 

Taylor đã tải những danh sách này lên Google Earth, và phần mềm này tự động giải mã địa lý các khu vực bằng địa chỉ đường phố. Ông đã sử dụng một tập hợp các hình ảnh tham khảo về các khu vườn tập thể (một mảnh đất được một tập thể cùng nhau lập ra và canh tác), các khu vườn trong các lô đất trống, các trang trại đô thị, các khu vườn ở trường học, và các khu vườn thực phẩm của hộ gia đình để xác định các chỉ số hình ảnh của những khu vườn thực phẩm.

 

Sử dụng các chỉ số này và hình ảnh từ Google Earth, ông đã kiểm tra các khu vực có trong tài liệu. Trong số 1.236 khu vườn tập thể, chỉ 160 khu vườn (13%) là thực sự sản xuất thực phẩm.

 

Sau đó, Taylor xem xét các hình ảnh của Google Earth về Chicago để xác định các vị trí sản xuất thực phẩm. Công việc này tốn hơn 400 giờ trong vòng 8 tháng. Ông đã xác định được 4493 các khu vực tiềm năng, trong đó hầu hết là những khu vườn dân cư có diện tích 50 mét vuông trở xuống, và ông cũng đến thăm một khu vườn trên đất trống điển hình để xác nhận rằng chúng thực sự không sản xuất thực phẩm.

 

Tất cả các khu vực lớn và một mẫu các khu vực nhỏ được số hóa ở dạng shapefile (một chuẩn dữ liệu định dạng vector khá đơn giản và quen thuộc đối với các phần mềm hệ thống thông tin địa lý) trong Google Earth. Những shapefile này được nhập vào Arc Map 10, một công cụ lập bản đồ cho hệ thống thông tin địa lý (GIS), để tính toán tổng diện tích.

 

Ước tính cuối cùng là có 4.648 khu vực nông nghiệp đô thị với diện tích sản xuất 264.181 mét vuông. Các khu vườn trong khu dân cư và các khu vườn có một thửa duy nhất ở các lô đất trống chiếm gần ba phần tư tổng số các khu vực này.

 

Các bản đồ cho thấy mật độ khu vườn khác nhau tùy theo khu phố. Như "Chinatown và Bridgeport là nơi có mật độ vườn cao,” Taylor cho biết. Cả hai khu vực này đều là nơi tập trung lớn của người gốc Trung Quốc. Ngay cả bên ngoài những khu vực này, nhiều trong số các khu vườn lớn hơn đều liên quan đến các hộ gia đình có chủ hộ là người gốc Trung Quốc. Những khu vực ở phía tây bắc với dân cư chủ yếu là người Ba Lan và những người di cư ở Đông và Nam Châu Âu cũng có mật độ cao các khu vườn ở sân sau.

 

Họ không trồng cùng một loại thực phẩm. "Có sự khác biệt giữa các nhóm văn hóa này bởi vì loại cây trồng mà họ chọn đôi khi là loại cây xuất phát từ quê hương của họ bên cạnh những loại cây mà chúng ta có thể trồng ở sân sau nhà mình,” Lovell giải thích.

 

Khi mọi người di chuyển qua biên giới, họ thường mang theo hạt giống với mình. "Trong một khu phố Mexico, nơi chúng tôi đang làm việc, rất nhiều người dân trồng ngô nhiệt đới có chiều cao từ 12 đến 16 feet (3,6 đến 4,8 mét)," Taylor cho biết. "người ta trồng nó không phải để lấy bắp ngô mà để lấy lá để dùng nó làm món tamale (một món ăn truyền thống của người Mexico)".

 

Ông ghi nhận rằng, nhiều người Mỹ gốc Phi lớn tuổi ở Chicago, những người đến từ phía bắc trong cuộc di cư vĩ đại từ miền Nam từ đầu những năm 1900 đến những năm 1970, nhớ nông nghiệp và lớn lên cùng với những khu vườn. "Họ gần như tái tạo trong sân sau nhà mình những cảnh quan phía Nam thu nhỏ và canh tác theo những cách mà họ gắn liền cùng với tuổi trẻ của mình," ông cho hay.

 

Kiểu vườn cũng khác nhau theo khu vực. Những khu vườn gia đình tập trung ở phía tây bắc, nơi người dân có xu hướng sống trong nhà biệt lập. Các khu vườn trong các lô đất trống thì tập trung trong các khu dân cư khó khăn về kinh tế ở hai bên phía nam và phía tây, và những khu vườn tập thể cũng vậy.

 

Lovell cho biết rằng, trong một số cộng đồng, có hơn một nửa số lô đất bị bỏ trống, và tận dụng chúng có thể là một cơ hội rất lớn. Chicago có một chương trình cho phép những người sống cạnh một lô đất trống mua nó với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trị thực của miếng đất.

 

Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng cả vườn ở sân sau lẫn vườn ở các khu đất trống đều góp phần đáng kể vào tổng sản lượng lương thực của Chicago.

 

“Các khu vườn gia đình thật sự góp phần vào an ninh lương thực ", Taylor nhận xét. "Chúng đang bị đánh giá thấp và không được hỗ trợ." Ông lưu ý rằng người dân trồng trọt không chỉ để cho mình mà còn để cho hàng xóm, là một điều đặc biệt quan trọng ở những nơi có ít nguồn thực phẩm tươi.

 

"Ngoài ra đây cũng là việc khuyến khích người dân bởi vì họ đang sử dụng không gian riêng của mình để đối phó với các mối lo ngại về an ninh lương thực của bản thân," Lovell cho biết thêm.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

 

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1708

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD