Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33263953
Xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp
Thứ năm, 04-05-2017 | 08:14:08

“Phát triển sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi gắn với xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu hàng hóa” là chủ đề của Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp 2017. Diễn đàn do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn ra ngày 28/4 tại thành phố Hội An. 

 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp đang sản xuất ra nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản có sản lượng đứng trong nhóm dẫn đầu thế giới. 

 

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang có 8 sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ gồm: cà phê, cao su, gạo, thủy sản, điều, hồ tiêu, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ. Nhiều sản phẩm nông sản đã được biết đến rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước và được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý. 

 

Tuy nhiên, theo bà Võ Thị Lý, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, hiện nay, 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, kim ngạch còn thấp do giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. 

 

Bên cạnh đó, vẫn còn đến hơn 80% lượng nông sản của nước ta chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác, đặc biệt là các sản phẩm này được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài. 

 

Đây là một bất lợi lớn, khiến sức cạnh tranh của các loại nông sản Việt trên thị trường còn yếu và phải chịu nhiều thiệt thòi. 

 

Ông Trần Văn Khởi, quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết: những năm gần đây sản xuất theo chuỗi với hình thức hợp đồng tiêu thụ nông sản giữa nông dân, hợp tác xã với doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

 

Một số địa phương đã hình thành vùng chuyên canh, sản xuất tập trung lớn cho các sản phẩm có thế mạnh. Tuy nhiên, phần lớn quy mô sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn nhỏ lẻ, manh mún, chưa thật sự có vùng chuyên canh đúng nghĩa; đồng thời yếu trong liên kết chuỗi giá trị, liên kết vùng miền. 

 

Trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại, thị trường xuất khẩu nông sản ngày càng mở rộng nhưng cũng đi kèm với áp lực cạnh tranh gay gắt. 

 

Việc xây dựng và quảng bá, tạo sức cạnh tranh riêng cho nông sản Việt là vấn đề có tính chiến lược, trong đó bao hàm cả việc phát triển thương hiệu sau khi đã đăng ký, tạo dấu ấn trong người tiêu dùng để đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế, ông Khởi cho biết. 

 

Nhiều ý kiến tại diễn đàn cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản hiện nay. 

 

Đó là, Việt Nam chưa có một chương trình tổng thể về xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản chủ lực, làm căn cứ định hướng để địa phương, doanh nghiệp xác định mặt hàng, thị trường tập trung làm thương hiệu. 

 

Việc tổ chức sản xuất theo quy hoạch xây dựng các vùng chuyên canh chưa đạt được mục tiêu đề ra; công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản còn nhiều vướng mắc, các văn bản quy phạm pháp luật có tính ổn định không cao; công tác nghiên cứu thị trường chủ yếu mang tính đột xuất, thời điểm, phần lớn tập trung vào thu thập thông tin giá cả hơn là các thông tin phục vụ phân tích, dự báo... 

 

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch xây dựng Chương trình phát triển thương hiệu nông sản chủ lực đến năm 2020. Trước mắt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất tập trung vào 5 mặt hàng có thế mạnh để đầu tư xây dựng thương hiệu gồm xoài, thanh long, chè, cà phê và cá tra./. 

 

Theo TTXVN.

Trở lại      In      Số lần xem: 1235

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD