Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33215657
Xác định các gen có thể dẫn đến cải thiện giống bò nuôi lấy thịt
Thứ sáu, 23-11-2018 | 08:11:36
Các chương trình cải tiến giống bò thịt nhiều thập kỷ này vẫn tập trung vào việc thúc đẩy sự sinh trưởng nhanh của bê. Nay mục tiêu là cải thiện các đặc điểm khác như độ mềm của thịt và diện tích nạc lưng.


Các nhà nghiên cứu đã xác định được 35 gen có liên quan đến sinh sản, thành phần sữa, sinh trưởng, thịt và thân thịt, sức khỏe hay đặc điểm cấu tạo cơ thể ở giống bò Gir (Ảnh: Anibal Eugenio Vercesi Filho và Viện khoa học động vật Sertãozinho)

 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang São Paulo (UNESP) của Brazil đang nghiên cứu bộ gen của giống bò Gir thuộc họ Zebu và đã xác định được 35 gen có liên quan đến sinh sản, thành phần sữa, sinh trưởng, thịt và thân thịt, sức khỏe hay đặc điểm cấu tạo cơ thể. Việc xác định này là bước tiến hướng tới phát triển những dòng mới lạ có các đặc điểm được nhà sản xuất và người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Giống bò Gir có nguồn gốc từ Ấn Độ và đã được đưa thành công vào vùng nhiệt đới. Nó cũng là một trong số các giống gia súc chính ở các quốc gia nhiệt đới Nam Mỹ, đặc biệt là ở Brazil. Tuy nhiên, các quần thể khác nhau lạ có sự khác biệt rõ rệt. Chọn lọc nhân tạo mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây đã tăng sự khác biệt di truyền giữa các quần thể ở các quốc gia trong khu vực.

 

Ngày nay, giống bò Gir chủ yếu được nuôi để lấy sữa ở Brazil mặc dù trước đây chúng từng là một lựa chọn cho nông dân nuôi bò thịt mà giờ lại ưa chuộng giống bò Nelore hơn.

 

Để xác định các gen liên quan đến khả năng sản xuất sữa và thịt ở bò Gir, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích kiểu di truyền của con vật từ các quần thể khác nhau gồm một đàn được nuôi từ năm 1976 đến năm 2003 tại Viện khoa học động vật Sertãozinho.

 

Trong khoảng thời gian đó, các nhà khoa học của viện đã chọn lọc các con vật từ đàn này để phát triển các đặc điểm liên quan đến sản xuất thịt như sinh trưởng nhanh của bê một năm tuổi. Kết quả là bê trong đàn này dần trở nên lớn hơn. Tuy nhiên, năm 2003, đàn này được bán đi đáp lại sự thay đổi về thị hiếu của những người nông dân vốn chọn nuôi bò Gir để lấy sữa thay vì thịt.

 

Vào thời đó, Brazil khởi xướng chương trình cải tiến di truyền bò sữa Gir (PNMGL). Chọn lọc các đặc tính liên quan đến sản xuất sữa trong nhiêu năm dẫn tới giống bò có bầu vú ngày càng lớn để tăng sản lượng sữa.

 

Bài kiểm tra kiểu di truyền sử dụng các mẫu lông được thu thập vào năm 2003 từ 173 con cả bò đực, cái và bê một tuổi thuộc đàn được chọn lọc để sản xuất thịt và 273 con thuộc đàn PNMGL vốn được chọn để sản xuất sữa và được nuôi ở 5 trang trại ở tiểu bang São Paulo và Minas Gerais.

 

Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi lại dữ liệu vòng đời quan trọng như cân nặng khi sinh, cân nặng trước và sau thôi bú và cân nặng lúc giết thịt.

 

“Chúng tôi chọn một nhóm bò Gir để lấy thịt và một nhóm khác để lấy sữa. Sự khác biệt về hình thái học là đáng kể. Bò được chọn để lấy thịt có khối lượng cơ cao hơn và dai hơn trong khi bò lấy sữa có bầu sữa rất lớn”, nhà nghiên cứu Vasconcelos Silva cho biết.

 

Bộ gen của 173 con bò được lựa chọn để sản xuất thịt được so sánh với bộ gen của 273 con được chọn để sản xuất sữa với mục địch phát hiện vị trí các gen tương ứng được phân bố.

 

“Chúng tôi phát hiện ra rằng 282 gen trong các khu vực có liên quan có thể được coi là đặc trưng chọn lọc ở đàn bò Gir thịt và Gir sữa. Trong số đó, 35 gen được phát hiện có liên hệ với sinh sản, thành phần sữa, sinh trưởng, thị và thân thịt, các đăc điểm sức khỏe hoặc cấu tạo cơ thể”, Vasconcelos Silva cho biết thêm.

 

Nghiên cứu được Quỹ nghiên cứu São Paulo (FAPESP) tài trợ chỉ ra rằng các đặc điểm liên quan đến sinh sản, sản xuất sữa, chất lượng thịt và sinh trưởng có liên quan trong quá trình biệt hóa giữa 2 quần thể sản xuất thịt và sản xuất sữa. Một số trong số 35 gen này đã được khoa học biết đến. Phần còn lại là khám phá mới.

 

Bước tiếp theo sẽ sử dụng đàn lớn hơn. Nhóm nghiên cứu sẽ phân loại kiểu di truyền ít nhất 2000 con vật để hiểu cách các gen đã được biết đến trước đó được biểu hiện và chính xác hơn cách chúng có liên hệ với các đặc điểm được tìm hiểu.

 

“Chắc có lẽ chúng ta có thể khám phá ra một số gen được biểu hiện nhiều hơn ở bò Gir so với bò Nelore chẳng hạn”, Vasconcelos Silva nói.

 

Một khả năng khác khác là so sánh các gen của bò Gir với gen của một giống bò châu Âu như Angus vốn được các được các nhà hàng bít tết ở Brazil ưa chuộng hơn.

 

LH - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1770

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD