Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33227380
​DARPA đầu tư 65 triệu USD để phát triển các công nghệ biên tập gen
Thứ ba, 08-08-2017 | 08:10:50

Chỉ vài tuần sau khi DARPA công bố khoản đầu tư lớn vào việc phát triển công nghệ giao diện máy tính - não, cơ quan chính phủ Mỹ này lại hé lộ một dự án lớn khác. Chương trình Safe Genes dự kiến sẽ đầu tư 65 triệu USD trong vòng 4 năm cho 7 nhóm đảm nhiệm việc nghiên cứu những phương thức nhằm làm cho công nghệ biên tập gen an toàn hơn, nhắm đích tốt hơn và thậm chí có tiềm năng đảo ngược được.

 


DARPA sẽ cung cấp 65 triệu USD tiền tài trợ trong vòng 4 năm cho chương trình Safe Genes mới của cơ quan này (Ảnh: fredmantel/Depositphotos)

 

“Lĩnh vực biên tập gen đã tiến bộ với tốc độ kinh ngạc, mở cánh cửa hướng tới các giải pháp gen mà trước đây không thể nhưng không có nhiều sự chú ý vào cách giảm nhẹ các mặt hạn chế tiềm tàng. DARPA đã khởi xướng chương trình Safe Genes để bắt đầu tinh lọc những khả năng đó bằng cách nhấn mạnh vào sự “an toàn là trên hết” cho đủ loại ứng dụng tiềm năng, thúc đẩy khoa học có trách nhiệm bằng cách cung cấp những công cụ để ngăn ngừa và giảm nhẹ sự lạm dụng”, quản lý chương trình Safe Genes Renee Wegrzyn cho biết.

 

Chương trình có 3 mục tiêu chuyên ngành chính: phát triển các quá trình để kiểm soát tốt hơn việc biên tập bộ gen trong các hệ thống sống, phát triển các biện pháp đối phó bảo vệ tính toàn vẹn của bộ gen trong quần thể và điều tra cách loại bỏ các gen sửa đổi khỏi các hệ thống sống.

 

Là một cơ quan cơ liên hệ căn bản với an ninh quốc gia, dễ hiểu DARPA xuất phát từ đâu với chương trình này. Người ta hy vọng nghiên cứu sẽ phát triển được những phương thức có thể cung cấp sự bảo vệ khỏi các công nghệ sinh học được đưa ra mà không quan tâm đến hậu quả. Công bố của DARPA thực sự chỉ ra rằng chương trình có liên quan đến việc lạm dụng các công nghệ biên tập gen cả vô tình và hữu ý.

 

Phần lớn nghiên cứu sẽ xem xét cách ức chế các hệ thống gene drive. Gene drive là các kỹ thuật biên tập gen kích thích sự kế thừa một biến đổi gen cụ thể thông qua một quần thể. Nó thường được thảo luận với sự liên tưởng tới muỗi biến đổi gen để hạn chế quần thể hoặc khả năng lây truyền bệnh của chúng.

 

Mối bận tâm hiển nhiên với các kỹ thuật gene drive là không thể biết được biến chứng đầy đủ của việc đưa một biến đổi gen vào môi trường cho đến khi nó thực sự diễn ra. Đó là lí do vì sao DARPA đầu tư khoản tiền nghiêm túc như thế vào việc tìm ra những cách thức để ức chế hay đảo ngược bất kỳ tổn hại nào có thể được thực hiện có ý đồ hoặc vô tình.

 

Một trong những dự án được tài trợ từ Đại học UC Riverside chẳng hạn nghiên cứu cụ thể cách phát triển các hệ thống gene drive có thể đảo ngược trong các quần thể muỗi trong khi các dự án khác đang tìm cách định lượng và hạn chế ảnh hưởng trệch đích của việc biên tập gen. Các chương trình tài trợ bao gồm các dự án từ các viện trường như Viện The Broad, Trường y Harvard, Bệnh viện đa khoa Massachusetts, MIT, UC Berkeley, UC Riverside và Đại học bang Bắc Carolina.

 

Đó là một nghiên cứu thú vị và trong khi những người hoài nghi chắc chắn có thể nhìn thấy những cách mà những cải tiến đó có thể bị quân sự hóa hay vũ khí hóa thì chúng vẫn là những lĩnh vực quan trọng cần đầu tư và nghiên cứu. Nhóm cũng sẽ phối hợp với các điều phối viên chính phủ trong nỗ lực nhằm giảm bớt bất kỳ sự lo sợ nào của các nhà hoạch định chính sách và dựa vào phản hồi rộng rãi về việc liệu có bất kỳ công cụ nào được phát triển sẽ được áp dụng trong tương lai không và nếu vậy thì bằng cách nào.

 

“Với tất cả những năng lực mạnh mẽ đó, xã hội có thể và nên cân đo giữa nguy cơ và giá trị của việc sử dụng có trách nhiệm các công cụ như thế. Chúng tôi tin rằng nghiên cứu và phát triển xa hơn sẽ cho chúng ta thông tin về cuộc bàn luận đó bằng cách giúp người dân hiểu và định hình về những gì có thể, có khả năng xảy ra và khả năng bị tổn thương bởi các công nghệ đó”, Wegrzyn cho biết thêm.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 1881

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD