Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33266589
​Đại hạn hán tại Mỹ được dự đoán sẽ kéo dài nhiều thập kỷ
Thứ bảy, 28-03-2015 | 09:12:55

Hạn hán kéo dài hàng thập kỷ làm cho những cơn bão bụi của những năm 1930 có vẽ như sẽ hình thành và bắt đầu tấn công vào những vùng phía tây nam và miền trung của Hoa Kỳ trong vòng 50-100 năm tới. Và nguyên nhân chính của tình hình hạn hán là do sự nóng lên của trái đất.

 

 

 

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng những tác động vào nông nghiệp có thể là rất lớn, và có thể gây ra "chiế​n tranh nước" khi những người nông dân và những khu định cư lớn lo lắng về những nguồn tài nguyên nước đang trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.

 

Benjamin Cook tại Viện nghiên cứu không gian Goddard của NASA ở New York, người dẫn đầu phân tích cho biết "Thay vì kéo dài có thể 10 năm, những trận đại hạn sẽ kéo dài từ 20, 30, thậm chí 40 năm".

 

"Quan trọng nhất, chúng là những cơn hạn hán mà, một khi bắt đầu, sẽ kéo dài một thời gian rất lâu, lâu chưa từng thấy ở Mỹ”, Cook nói. “Nó cũng không chỉ thoáng qua. Sẽ có những mức trung bình khô hạn mới lớn hơn".

 

Cook và các đồng nghiệp của ông đã đưa ra dự đoán của họ sau khi phân tích tình trạng hạn hán ở Mỹ trong 2000 năm qua, dựa trên hàng chục ngàn mẫu vòng thân cây thu được trong cả nước. "Nếu có một vòng rộng, nghĩa là khí hậu ẩm ướt, và một vòng hẹp cho thấy khí hậu khô", Cook giải thích.

 

Dự báo về khô hạn

 

Nhóm nghiên cứu sử dụng điều này để đánh giá khả năng hạn hán và mức độ nghiêm trọng có thể của chúng trong vòng 100 năm tới. Công việc của họ là đánh giá  17 dự đoán về khí hậu khác nhau, và so sánh với hai kịch bản nóng lên của trái đất - một là kịch bản "hoạt động như thường lệ" và một là hoạt động vừa phải để hạn chế phát thải khí nhà kính như carbon dioxide.

 

Để dự đoán mức độ nghiêm trọng của hạn hán trong tương lai, nhóm nghiên cứu cũng ước tính độ ẩm của đất, và sử dụng chỉ số về mức độ nghiêm trọng của hạn hán Palmer (PDSI) - trong đó phản ánh sự thay đổi độ ẩm của đất với lượng mưa và mức độ ẩm đất giữ lại.

 

Điểm 0 của PDSI có nghĩa là độ ẩm của đất ở mức cân bằng hoàn hảo. Điểm dương chỉ ra sự lũ lụt hoặc ngập úng, trong khi điểm âm cho thấy hạn hán. "Một khi điểm thấp hơn -1, đó là một khó khăn, hạn hán nghiêm trọng", Cook nói.

 

Phân tích cho thấy mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều so với trước năm 2100 - ngay cả khi hoạt động vừa phải để giảm lượng khí thải. Theo nhiều trong số 17 dự báo khí hậu, điểm PDSI được dự đoán sẽ giảm mạnh không thay đổi xuống đến -3 cho cả đồng bằng miền Trung và Tây Nam nước Mỹ, càng về sau càng đặc biệt nặng nề. Điểm cho độ ẩm của đất gần như dốc đứng, tương tự như đường sụp đổ của điểm PDSI.

 

Nếu những dự đoán là chính xác, hạn hán sẽ còn tồi tệ hơn bất cứ thời gian nào trong thiên niên kỷ qua, gồm cả khoảng thời gian 200 năm hạn hán khốc liệt từ năm 1100 đến năm 1300, được gọi là sự dị thường của khí hậu thời trung cổ.

 

Kevin Trenberth của Trung tâm nghiên cứu khí quyển Quốc gia Mỹ ở Boulder, Colorado, cho biết: "Dự báo có vẽ như rất hợp lý, và là một cảnh báo đáng lo ngại. Trong trường hợp không có độ ẩm, hạn hán ngày càng trầm trọng, thực vật khô héo, nguy cơ các đợt nóng tăng lên và các vụ cháy rừng sẽ tăng vọt".

 

Khan hiếm nước

 

Và nguyên nhân chủ yếu sẽ là sự nóng lên của toàn cầu. "Vẫn sẽ có mưa, nhưng nguyên nhân dẫn đến rất nhiều những đợt hạn hán là việc khô đất do sự bốc hơi", Cook nói.

 

Điều này tạo ra khuynh hướng, Trenberth nói: "Những gì rất rõ ràng là sự gia tăng dự kiến ​​về khô hạn, do quá trình bốc hơi, chỉ đơn giản bởi vì có nhiều hơi nóng xuất hiện hơn do việc nóng lên của trái đất mà sẽ phải di chuyển tới đâu đó".

 

Douglas Kenney của Đại học Colorado tại Boulder nói: "Khi các nhà khoa học phát triển những cách tốt hơn để phát hiện ra sự xuất hiện của những sự kiện như thế trong lịch sử xa xôi, cũng trong khi cải thiện các mô hình có khả năng dự đoán điều kiện khí hậu trong tương lai, cả hai chủ đề nghiên cứu đang cho thấy những điều tương tự ... rằng chúng ta có khả năng đánh giá thấp những rủi ro. Đó là những thông tin nghiêm túc, nó đáng nhận được sự chú ý của chúng ta".

 

Tác hại tệ nhất sẽ là nông nghiệp. "Đó là những người sử dụng nước nhiều nhất ở Bắc Mỹ", Cook nói. "Có thể cần thiết từ bỏ canh tác trên một số khu vực, sẽ có những quyết định chọn lựa về cây trồng chịu hạn, và liệu có nên nhập nước từ nơi khác hay không", ông nói.

 

Các dấu hiệu của hạn hán hiện nay ở hầu hết khu vực phía tây nam là không tốt. Tầng nước ngầm đang suy giảm ở mức không bền vững, và các hồ chứa trên bề mặt đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. "Phần lớn các khu vực nước ngầm là không tái tạo được, vì vậy một khi bạn sử dụng nó, nó sẽ biến mất", Cook nói. Tương tự như vậy các lớp băng tuyết trên núi Sierra chỉ còn lại một phần tư khối lượng thường ngày của nó.

 

Xung đột có thể liên quan đến những nguồn nước vẫn còn sữ dụng được. Nó có thể làm cho các thành phố ven biển phải chuyển sang các giải pháp như khử muối từ nước biển, điều đó đòi hỏi rất nhiều năng lượng.

 

"Câu hỏi đặt ra là, những chiến lược hiện tại này có tác dụng đến mức độ nào với những cơn hạn hán nghiêm trọng hơn nhiều mà chúng ta chưa từng trải qua?" Cook nói.

 

KC - Dostdongnai, theo New Scientist.

Trở lại      In      Số lần xem: 2966

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD