Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33261839
​Phát hiện ra “suối nguồn tuổi trẻ” bằng cách đảo ngược quá trình lão hóa ở tế bào người
Thứ sáu, 29-05-2015 | 08:13:24

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa phát hiện ra rằng lão hóa ở người có thể được trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược ít nhất ở cấp độ cơ bản nhất của các dòng tế bào người. Trong quá trình đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Tsukuba cũng phát hiện rằng việc quy định 2 gen có liên quan đến cách chúng ta già đi.

 


Món cơm noriben của Nhật với hình dạng của ty thể (Ảnh: Đại học Tsukuba)

 

Phát hiện mới đã thách thức một trong những lý thuyết phổ biến hiện nay về lão hóa vốn đổ lỗi cho sự trượt dốc không thể tránh khỏi của con người với các đột biến tích tụ trong DNA ty thể của chúng ta theo thời gian. Ty thể đôi khi được so sánh nhưng một “chiếc lò” luyện tế bào, sản năng lượng thông qua hô hấp tế bào. Tổn hại đối với DNA ty thể dẫn tới biến đổi hay đột biến tuần tự DNA vốn tích thụ và có liên hệ với các dấu hiệu lão hóa tương tự như mất tóc, loãng xương và dĩ nhiên là giảm tuổi thọ.

 

Ít nhất, lý thuyết là vậy. Nhưng các nhà nghiên cứu Tsukuba cho rằng có lẽ có một thứ gì đó khác đang diễn ra bên trong các tế bào của chúng ta. Họ chỉ ra rằng vấn đề có thể không phải DNA ty thể trở nên bị tổn hại mà đúng hơn các gen bị bật và tắt theo thời gian. Lý thú hơn, nhóm do Giáo sư Jun-Ichi Hayashi dẫn đầu đã có thể bật một vài gen trở về vị trí thanh xuân của chúng, đảo ngược hiệu quả quá trình lão hóa.

 

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này bằng cách so sánh mức độ chức năng của ty thể ở dòng tế bào nguyên sợi từ những đứa trẻ dưới 12 tuổi với ty thể của người già tuổi từ 80 đến 97. Đúng như dự đoán, các tế bào già giảm hô hấp tế bào nhưng chúng không cho thấy dấu hiệu có nhiều tổn hại DNA hơn tế bào từ trẻ nhỏ.

 

Phát hiện này dẫn tới nhóm khẳng định giảm chức năng tế bào có liên quan đến biểu sinh, tức những biến đổi làm thay đổi cấu trúc vật lý của DNA mà không ảnh hưởng đến tuần tự của DNA, khiến các gen bị bật hoặc tắt. Không giống các đột biến làm hư hại tuần tự đó, như trong thuyết lão hóa được nêu trước đó, các biến đổi biểu sinh có thể được đảo ngược bằng cách tái lập trình di truyền các tế bào về trạng thái giống tế bào gốc phôi, vặn ngược hiệu quả đồng hồ lão hóa.

 

Để so sánh rộng hơn, hãy tưởng tượng một sự tăng vọt điện áp tấn công hệ thống điện gia đình bạn. Nếu không được đấu nối đúng cách, hư hại không thể phục hồi hoặc thậm chí cháy nhà có thể xảy ra. Hãy tưởng tượng một nhà khác cũng hứng chịu sự tăng áp tương tự nhưng có một hộp công tắc ngắt điện. Đơn giản chỉ cần bật cái ngắt điện về vị trí “on” là có thể làm cho mọi thứ vận hành như mới. Cơ bản nhóm nghiên cứu Đại học Tsukuba đề xuất rằng DNA của chúng ta không trở nên cạn kiệt như trước đây người ta nghĩ mà đúng hơn nó cần ai đó tiếp cận cái công tắc di truyền để đảo ngược sự lão hóa.

 

Để kiểm tra lý thuyết này, các nhà nghiên cứu tìm thấy 2 gen liên quan đến chức năng ty thể và cơ bản thử nghiệm bằng cách bật và tắt chúng. Làm như vậy, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra các khiếm khuyết hoặc phục hồi hô hấp tế bào. Hai gen này quy định việc sản sinh glycine (một loại axit amin) trong ty thể và trong một trong những phát hiện hứa hẹn hơn, một dòng tế bào 97 tuổi đã phục hồi hô hấp tế bào sau khi bổ sung glycine trong 10 ngày.

 

Liệu quá trình này có phải là suối nguồn tuổi trẻ tiềm năng cho con người và không chỉ với dòng tế bào nguyên sợi hay không thì vẫn còn để ngỏ cho nhiều thử nghiệm bổ sung khác. Tuy nhiên, nếu thuyết này đúng thì glycine một ngày nào đó có thể trở thành công cụ mạnh mẽ để kéo dài tuổi thọ.

 

Một nghiên cứu tương tự từ Viện Salk gần đây cũng xem xét những cách khác để làm chậm hoặc ngưng lão hóa ở cấp độ tế bào trong khi một nhóm khác đang nghiên cứu một lớp thuốc có tên senolytic có thể giúp làm chậm lão hóa.

 

L.H - Dostdongnai, theo Gizmag.

Trở lại      In      Số lần xem: 2489

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD