Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33246504
Ăn thịt đồng loại giúp ấu trùng phát triển nhanh, giảm thiểu nguy cơ trở thành mục tiêu của kẻ săn mồi

Trong thế giới côn trùng thường hay xảy ra hiện tượng ăn thịt đồng loại để bổ sung, tăng cường chất dinh dưỡng, giúp cơ thể chúng phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được thực hiện về loài bọ cánh cứng hại khoai tây hay còn gọi là bọ khoai tây Colorado đã lý giải mục đích của hành vi ăn thịt đồng loại của loài này dưới một góc nhìn khác, đó là: nhằm trốn thoát khỏi động vật ăn thịt.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ecology Letters số ra tháng 4, cho biết: bọ khoai tây Colorado cái sẽ đẻ thêm số trứng chưa được thụ tinh trong trường hợp chúng cảm nhận và phát hiện những mối nguy hiểm rình rập từ những kẻ săn mồi - vốn chỉ ưa thích ăn thịt ấu trùng chứ hiếm khi tiêu diệt được bọ trưởng thành. Khi đó, những con ấu trùng sẽ ăn thịt số trứng kia để lấy chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, từ đó, phát triển nhanh chóng. Chúng đặc biệt tránh ăn lá cây để tránh gây những rung động cũng như trở thành mục tiêu tấn công của loài bọ xít.

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm tìm kiếm phương pháp kiểm soát loài bọ khoai tây Colorado theo cách tự nhiên vì nếu xác định được các tín hiệu hóa học của loài động vật ăn thịt thì cũng có nghĩa là hạn chế được nguy cơ gây tổn thất, thiệt hại cho cây trồng cũng như giảm thiếu số lượng bọ khoai tây.

Jennifer Thaler - giáo sư sinh học tiến hóa, sinh thái học và côn trùng học đồng thời là tác giả chính của bài báo, cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực nghiên cứu nhằm xác định cách thức phát hiện ra kẻ săn mồi của loài bọ này”. Thành viên của nhóm nghiên cứu còn có Natasha Tigreros - trợ lý nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ thuộc phòng thí nghiệm của Thaler, cô là tác giả đầu tiên của bài báo.

Thaler cho biết: "Chúng tôi tin rằng bọ khoai tây Colorado có khả năng cảm nhận và phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi tiết ra từ cơ thể động vật ăn thịt. Do đó, chúng tôi muốn nghiên cứu xem liệu rằng phương pháp điều chỉnh những hợp chất dễ bay hơi này nhằm mục đích đánh lừa con mồi về sự xuất hiện của các loài động vật ăn thịt trong môi trường xung quanh, nhờ đó, làm giảm lượng thức ăn của chúng cũng như hạn chế được sự sinh sản ở loài này. Ngoài ra, chúng tôi đang nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này để trong tương lai có thể bước đầu áp dụng trong lĩnh vực nông nghiệp".

Tigreros cho biết: “Ấu trùng của loài bọ khoai tây Colorado được biết đến là những kẻ chuyên ăn trứng non. Trong quá trình sinh sản, bọ cái thường đẻ thêm một lượng trứng chưa được thụ tinh để cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng trong bữa ăn đầu tiên cho các ấu trùng. Tuy vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ hơn về khả năng nhận biết và phát hiện kẻ săn mồi cũng như khả năng kiểm soát quá trình thụ tinh một số lượng nhất định chứ không phải tất cả các tế bào trứng”.

Tuy cách này làm hạn chế số lượng con non được sinh ra nhưng nó cũng là nỗ lực giúp đảm bảo khả năng và tỉ lệ sống sót của ấu trùng. Khi ấu trùng cảm nhận được sự xuất hiện của động vật ăn thịt, chúng sẽ tìm nơi ẩn náu, đồng thời ăn ít hơn để tránh bị phát hiện. Bên cạnh đó, bữa ăn đầu đời với trứng cung cấp nhiều dinh dưỡng, cho phép ấu trùng phát triển nhanh chóng khi bước vào giai đoạn trưởng thành, nhờ vậy, giảm thiểu nguy cơ trở thành mồi của động vật ăn thịt.

Tigreros nhấn mạnh: "Việc chủ yếu tiêu thụ trứng và hạn chế ăn lá cây giúp tạo ra nhiều hơn cơ hội sống sót cho ấu trùng trong thế giới đầy rẫy những kẻ săn mồi nguy hiểm".

Qua nghiên cứu, Thaler khẳng định: ảnh hưởng của động vật ăn thịt đối với cây trồng là rất lớn, làm giảm năng suất cây trồng. Trên thực tế, tỉ lệ trứng có khả năng sống sót càng ít thì lượng thức ăn dành cho ấu trùng càng giảm.

Bọ khoai tây Colorado được biết đến là loài sâu bệnh gây hại nghiêm trọng chủ yếu cho khoai tây và một số loại cây trồng khác, một phần nguyên nhân là bởi vì chúng có có khả năng kháng gần như tất cả các loại thuốc trừ sâu. Bọ xít thường không được lựa chọn sử dụng trong quá trình kiểm soát số lượng bọ trưởng thành vì chúng rất hiếm khi ăn thịt bọ xít. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thậm chí việc động vật ăn thịt tấn công bọ khoai tây trưởng thành cũng có khả năng ảnh hưởng đến số lượng trứng trưởng thành cũng như dẫn đến hiện tượng bọ cái ăn thịt con đẻ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, mục tiêu chúng tôi hướng đến là nhằm giảm thiểu thiệt hại do loài bọ khoai tây gây ra đối với các loại cây trồng”, Thaler nói.

Nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi phòng thí nghiệm, trong đó, các nhà khoa học đã tiến hành điều chỉnh hiện tượng ăn thịt đồng loại ở loài bọ khoai tây bằng cách đặt bên cạnh trứng đang trong giai đoạn phát triển nhanh thành ấu trùng một trứng non chậm phát triển để ấu trùng khi nở ra có thể ăn trứng. Ngoài ra, số trứng có khả năng tồn tại và phát triển khác được đặt cạnh nhau tại một vị tri, chúng không có trứng để ăn như nhóm trứng trước. Kẻ săn mồi có tên gọi bọ xít thường ăn thịt ấu trùng bằng cách sử dụng phần phụ miệng có hình dáng giống như chiếc xy lanh. Tuy nhiên, trong thử nghiệm, chiếc xy lanh đặc biệt của bọ xít đã được loại bỏ để trên thực tế chúng không thể ăn được ấu trùng nhưng vẫn giữ cho chúng hình ảnh một kẻ săn mồi đáng sợ.

P.K.L - NASATI, theo Phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 765

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD