Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33255701
Ảnh hưởng của biện pháp gieo thẳng và điều kiện bảo quản đến năng suất và chất lượng lúa Nanh Chồn đặc sản của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Lúa Nanh Chồn với hương vị đặc biệt đã một thời là đặc sản của vùng Đất đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và nổi tiếng là giống lúa cho cơm ngon ở miền Nam, được sử dụng trong các dịp lễ, tết và thết đãi khách. Lúa Nanh Chồn  chỉ trồng được 1 vụ/ năm và phù hợp với biện pháp cấy nên việc nghiên cứu kỹ thuật gieo thẳng và duy trì chất lượng trong bảo quản để sử dụng dần là rất cần thiết.

Đào Minh Sô, Ngô Thị Bích, Trần Ngọc Vũ

TÓM TẮT

Lúa Nanh Chồn với hương vị đặc biệt đã một thời là đặc sản của vùng Đất đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và nổi tiếng là giống lúa cho cơm ngon ở miền Nam, được sử dụng trong các dịp lễ, tết và thết đãi khách. Lúa Nanh Chồn  chỉ trồng được 1 vụ/ năm và phù hợp với biện pháp cấy nên việc nghiên cứu kỹ thuật gieo thẳng và duy trì chất lượng trong bảo quản để sử dụng dần là rất cần thiết. Bài báo này trình bày kết quả của 2 thí nghiệm phục vụ mục tiêu phục hồi sản xuất lúa đặc sản Nanh Chồn là: (1) Xác định ảnh hưởng của biện pháp gieo thẳng đến năng suất lúa Nanh Chồn và (2) xác định ảnh hưởng của điều kiện bảo quản đến chất lượng lúa Nanh Chồn. Cả hai thí nghiệm đều được thiết kế kiểu lô sọc cho thí nghiệm 2 yếu tố theo Gomez và Gomez (1984). Thí nghiệm 1 được thực hiện tháng 7-12/2013 trên chân đất lúa 2 vụ tại huyện Đất Đỏ, cho biết: lúa Nanh Chồn có thể đạt năng suất 4 t/ha với biện pháp gieo thẳng. Để đạt được ngưỡng năng suất cao của nhóm giống lúa cổ truyền là 4 t/ha, thời điểm gieo cần được thực hiện trong tháng 8 với lượng hạt giống gieo là 40 kg/ha. Thí nghiệm 2 được thực hiện tháng 1-10/2013 tại phòng Phân tích phẩm chất lúa gạo thuộc Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam, cho biết: thời gian bảo quản càng lâu thì hàm lượng amyloza của gạo càng tăng , trong khi tỷ lệ gạo nguyên và mùi thơm giảm dần. Theo đó, để duy trì chất lượng và giá trị kinh tế của lúa Nanh Chồn, thời gian bảo quản hợp lý không quá 7 tháng ở điều kiện nông hộ và không quá 9 tháng ở điều kiện 200C, với nhiệt độ bảo quản là 100C thì lúa Nanh Chồn vẫn giữ được phẩm chất tốt sau 9 tháng thu hoạch.

Từ khóa: Bảo quản, cấy, đặc sản, gieo thẳng, phẩm chất, mùi thơm, năng suất.


Chú thích: Bài đăng trên tạp chí Nông nghiệp và PTNT số 20 năm 2014, trang 56-61

Xem chi tiết xin liên hệ:

Tác giả: Đào Minh Sô  Email: so.dm@iasvn.org hoặc

Thư Viện, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam

121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.

Trở lại      In      Số lần xem: 7519

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD