Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33248201
Bảo vệ cây lúa bằng cách khai thác sự phòng thủ tự nhiên của cây

Phân tích các tín hiệu hóa học phát ra từ cây lúa khi bị rầy nâu tấn công có thể giúp kiểm soát côn trùng gây hại này. Các nhà nghiên cứu ở Indonesia đã giải mã các tín hiệu hóa học mà cây lúa phát ra để thu hút một loại thiên địch ký sinh giúp chống lại sinh vật gây hại cây trồng. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống mô phỏng các tín hiệu này có thể giúp nghiên cứu các tương tác tương tự ở các loại cây trồng khác và các nguồn thiên địch kiểm soát dịch hại.

Phân tích các tín hiệu hóa học phát ra từ cây lúa khi bị rầy nâu tấn công có thể giúp kiểm soát côn trùng gây hại này.

 

Các nhà nghiên cứu ở Indonesia đã giải mã các tín hiệu hóa học mà cây lúa phát ra để thu hút một loại thiên địch ký sinh giúp chống lại sinh vật gây hại cây trồng. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống mô phỏng các tín hiệu này có thể giúp nghiên cứu các tương tác tương tự ở các loại cây trồng khác và các nguồn thiên địch kiểm soát dịch hại.

 

Lúa là thực phẩm chủ yếu, cung cấp lương thực cho hơn một nửa dân số toàn cầu. Rầy nâu là một trong những dịch hại gây hại nghiêm trọng nhất của cây lúa, gây hại bằng cách tạo các vết thương trên thân cây để đẻ trứng và truyền virus gây bệnh.

 

Các nhà nghiên cứu từ đại học học Negeri Malang và Viện nghiên cứu cây trồng Indonesia muốn đánh giá liệu họ có thể kiểm soát rầy nâu mà không sử dụng thuốc trừ sâu gây hại cho môi trường hay không. Để làm được điều này, họ đã nghiên cứu sự tương tác được gọi là “tritrophic interaction” giữa cây lúa, rầy nâu và các loài thiên địch ký sinh trên trứng rầy nâu. Các nhà nghiên cứu đã ly trích và phân tích thành phần hóa học từ mẫu cây lúa bị nhiễm rầy nâu, sau đó so sánh với thành phần hóa học ly trích từ các mẫu cây lúa khỏe mạnh. Xác định sự khác biệt hóa học giữa cây lúa khỏe mạnh và cây lúa bị nhiễm rầy nâu.

 

Họ đã tạo ra 1 vật liệu xốp làm từ vỏ trấu và ngâm trong các hóa chất chiết xuất từ cây lúa khỏe mạnh và cây lúa bị nhiễm rầy nâu. Các thử nghiệm trong phòng cho thấy, các thiên địch ký sinh bị thu hút nhiều hơn với vật liệu xốp được ngâm với hóa chất chiết xuất từ cây lúa nhiễm rầy nâu. Họ cũng dán những tấm xốp này vào bảng và đặt trên ruộng lúa. Kết quả cho thấy vật liệu xốp ngâm với hóa chất chiết xuất từ cây lúa nhiễm rầy nâu thu hút nhiều thiên địch ký sinh. Nhưng các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng hiệu quả của bẩy có tác dụng trong khoảng hơn 5 ngày.

 

Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học và công nghệ Pertanika, có hướng dẫn các thử nghiệm tiếp theo để xem liệu áp dụng các tín hiệu hóa học có thực sự làm giảm sự gây hại của dịch hại trên ruộng lúa hay không và nếu có thì hiệu quả đạt đến mức độ nào. Việc sử dụng kết quả phân tích thành phần hóa học cung cấp thông tin chi tiết về các cơ chế của những tương tác này cũng như phát hiện chi tiết các thay đổi nhỏ. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, kỹ thuật khám phá sự tương tác giữa cây trồng, dịch hại và thiên địch bắt mồi ở mức độ hóa học đòi hỏi sự cải tiến hoàn chỉnh hơn nửa để có thể áp dụng được cho các đối tượng cây trồng nông nghiệp khác và có khả năng làm giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu độc hại.

 

Nguyễn Hiếu Hạnh theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 793

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD