Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33246129
Biện pháp đốt tàn dư thực vật ảnh hưởng đến sự sống của đất

Theo cách nào đó nông nghiệp giống như nấu ăn. Nấu ăn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu chúng ta có thể rời khỏi bếp sau khi ăn và không quay lại cho đến khi chúng ta làm bữa ăn tiếp theo. Nhưng ai đó cần phải loại bỏ thức ăn thừa, làm các món ăn và dọn sạch bàn ăn. Tương tự, có một công việc khác để làm trong các trang trại sau khi thu hoạch và trước khi trồng vào mùa xuân tới.

Theo cách nào đó nông nghip ging như nu ăn. Nu ăn s d dàng hơn nhiu nếu chúng ta có th ri khi bếp sau khi ăn và không quay li cho đến khi chúng ta làm ba ăn tiếp theo. Nhưng ai đó cn phi loi b thc ăn tha, làm các món ăn và dn sạch bàn ăn.
 

Tương tự, có một công việc khác để làm trong các trang trại sau khi thu hoạch và trước khi trồng vào mùa xuân tới.

 

 

 

Josh Lofton và các sinh viên theo dõi quá trình đốt rơm rạ lúa mì. Ảnh: Beatrix Haggard.

 

Sau khi thu hoạch vào mùa thu, người nông dân lấy các sản phẩm thu hoạch để bán hoặc  bảo quản chúng trên trang trại của họ. Mặc dù vậy, họ không lấy toàn bộ cây từ cánh đồng.
 

Các bộ phận còn sót lại của cây, như thân và lá bắp, vẫn còn trên cánh đồng. Các bộ phận sót lại này được gọi là tàn thực vật.
 

Sử dụng biện pháp đốt tàn dư thực vật theo hướng dẫn và không làm đất là hai biện pháp tiềm năng để quản lý tàn dư thực vật. Cả hai biện pháp này giúp giữ chất hữu cơ và đạm trong đất. Tuy nhiên, để hiểu cách thức hai biện pháp này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đất lâu dài cần có nghiên cứu.
 

 

 

Nông dân đ li tàn dư thực vật trên cánh đng sau khi thu hoch và trng trc tiếp vào tàn dư thực vật này vào mùa xuân. Điu này được gi là biện pháp không làm đất. Ảnh: Rachel Schutte.
 

Lisa Fultz và nhóm của cô muốn giúp người nông dân xác định biện pháp tốt nhất để quản lý tàn thực vật của họ giữa các mùa vụ. Để làm điều này, nhóm của cô đã quyết định tìm hiểu thêm về biện pháp đốt tàn dư thực vật và không cày đất ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng và vi sinh vật trong đất. Fultz là nhà nghiên cứu tại AgCenter thuộc Đại học bang Louisiana.
 

Không làm đất biện pháp mà người nông dân trồng cây trực tiếp vào các tàn dư thực vật của năm trước. Đốt tàn dư thực vật là đốt cháy tàn dư thực vật của vụ trước đó với lửa được kiểm soát. Fultz nói rằng “Cả hai biện pháp này tối thiểu đều làm xáo trộn lý tính đất”.

 

C hai biện pháp này đều nhược đim. Không làm đt có th gây ra các điu kin không thuận lợi cho cây phát trin như nhit đ mùa xuân thp và đ m cao, điu này tạo thuận lợi cho bệnh hại phát triển. Biện pháp đốt tàn dư thực vật khả năng làm đt trng d b xâm hại trước xói mòn.
 

Nhóm nghiên cu tp trung nghiên cu v luân canh lúa mì và đu tương và h thng canh tác bắp liên tc. Fultz giải thích “Đây là nhng tp quán ph biến không ch min trung nam, mà trên nhiu khu vc trên thế gii.
 

Cô nói “Sn xuất lúa mì và bắp đ li tàn dư thực vật”. Các biện pháp phổ biến như làm đt thông thường thì làm xáo trộn đất rt nhiều. Nhu cầu để xác đnh các biện pháp bo tn đất kh thi đang ngày càng tr nên quan trng.
 

 

 

Đốt tàn dư thực vật được áp dụng đ lấy đi tàn dư thực vật t các cánh đng nông tri gia các mùa v. Ảnh: Rachel Schutte.
 

Tàn dư thực vật và s phân giải ca nó bi các vi sinh vật trong đt là mt phn quan trng ca chu trình carbon. Thc vt lưu tr carbon trong mùa sinh trưởng, sau đó vi sinh vật s dng tàn dư thực vt đ làm thc ăn. Carbon sau đó được lưu tr dng bền vững hóa hc trong đt.
 

Fultz cho biết Vt liu xanh, tươi trong các cánh đng không làm đt rt d phân hy và cung cp cht dinh dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật trong đt. “Tro t đốt tàn dư thực vật thì bền vững hơn v mt hóa hc, nhưng nó không cung cp ngun dinh dưỡng cho vi sinh vật”.
 

Nhóm nghiên cu nhn thy rng ảnh hưởng t những biện pháp qun lý cây trng, như luân canh hoc bón phân, có nhiều nh hưởng hơn sự ảnh hưởng của biện pháp đốt tàn dư thực vật để qun lý tàn dư thực vật. Các nhà nghiên cu nhận thy mt s hot đng ca vi sinh vt bị gim sút sau khi dùng biện pháp đốt tàn dư thực vật hàng năm.

 

Các phát hin cho thy đốt tàn dư thực vật có mt s li ích ngn hn đối với độ hữu dụng dinh dưỡng trong đt. Vic đt tàn dư thực vật của lúa mì cung cp s tăng đạm trong khong 7 ngày. Nhng li ích này nên được cân nhc vi các tác đng có thể có khác như tạo ra carbon dioxide và năng sut cây trng.
 

Fultz nóiChúng ta vn cn tìm hiu nh hưởng lâu dài ca biện pháp đốt tàn dư thực vật đi vi cng đng vi sinh vật trong đt. Trong khi các tác đng ngn hn được xác định, nh hưởng lâu dài đến cht dinh dưỡng trong đt, chu kỳ sinh hc và sc khe ca đt chưa được biết đến.
 

Không có hai h thng qun lý trang tri nào ging nhau và thành công ca chúng được xác đnh bi người dùng. Các nhà khoa hc tiếp tc kim tra các kch bn có th xảy ra đ cung cp các khuyến cáo chính xác và bn vng cho người nông dân.
 

Fultz cho biết “Tôi luôn quan tâm đến vic bo tn đt và tim năng nó tác đng đến nhiu khía cnh ca cuc sng. Bng cách ci thin sc khe ca đt, chúng ta có th ci thin cht lượng không khí và nước, lưu tr carbon và cung cp ngun tài nguyên bền vững cho sn xut thc phm.

 

Nguyễn tiến Hải theo Agronomy.

Trở lại      In      Số lần xem: 1115

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD