Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33260597
Bộ gien yến mạch: Hiểu rõ hơn về một loại cây ngũ cốc độc đáo tốt cho sức khỏe

Yến mạch trồng (Avena sativa L.) là một loại cây lâu đời được cho là đã được thuần hóa cách đây hơn 3.000 năm, khi đang phát triển như một loại cỏ dại trên các cánh đồng lúa mì và lúa mạch. Yến mạch có lượng khí thải carbon thấp, mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe và có tiềm năng thay thế các sản phẩm thực phẩm từ động vật. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn gien đã cản trở việc ứng dụng các phương pháp nhân giống cây trồng hiện đại.

Yến mạch trồng (Avena sativa L.) là một loại cây lâu đời được cho là đã được thuần hóa cách đây hơn 3.000 năm, khi đang phát triển như một loại cỏ dại trên các cánh đồng lúa mì và lúa mạch. Yến mạch có lượng khí thải carbon thấp, mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe và có tiềm năng thay thế các sản phẩm thực phẩm từ động vật. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn gien đã cản trở việc ứng dụng các phương pháp nhân giống cây trồng hiện đại. Một nhóm nghiên cứu quốc tế, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Viện IPK Leibniz, hiện đã trình bày bộ gien tham chiếu chất lượng cao của A. sativa và các họ hàng hoang dã gần gũi nhất của nó. Tài nguyên dành cho chi Avena này sẽ giúp tận dụng kiến thức từ các bộ gien ngũ cốc khác, nâng cao hiểu biết của chúng ta về sinh học yến mạch cơ bản và đẩy nhanh quá trình nhân giống được hỗ trợ bởi bộ gien.

 

Bộ gen yến mạch, hiện đã được giải trình tự lần đầu tiên, rất phức tạp và bao gồm hơn 80.000 gen. Nguồn: Olof Olsson.

 

Yến mạch là một loại cây trồng toàn cầu. Sản lượng của nó hiện đứng thứ bảy trong số các loại ngũ cốc. So với các loại ngũ cốc khác, việc trồng trọt cần ít xử lý hơn với thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm hoặc phân bón. Trong những năm gần đây, yến mạch đã trải qua một sự hồi sinh, đặc biệt là thông qua sữa yến mạch. Tiến sĩ Martin Mascher, người đứng đầu nhóm nghiên cứu “Bộ gien thuần hóa” tại Viện IPK Leibniz, cho biết: “Sữa yến mạch là một sản phẩm chất lượng cao, có vị ngon và được dùng như một chất thay thế sữa thuần chay. Không giống như lúa mì và lúa mạch, yến mạch được sử dụng trực tiếp làm thực phẩm. Lúa mạch được sử dụng để ủ, lúa mì để nướng bánh mì, nhưng yến mạch, ví dụ ở dạng bột yến mạch, vẫn rất gần với hạt ban đầu”.

 

Yến mạch là một thành viên của họ cỏ quan trọng về kinh tế (Poaceae) bao gồm lúa mì, gạo, lúa mạch, kê thông thường, ngô, lúa miến và mía. Các loài Avena hoang dã được tìm thấy ở Địa Trung Hải, Trung Đông, quần đảo Canary và vùng Himalaya. Yến mạch là một thể lục bội có nghĩa là bộ gien của nó bao gồm ba hệ gien con từ ba loài Avena hoang dã.

 

Lịch sử tiến hóa rất dài của yến mạch cũng đã chứng kiến ​​sự thay thế của các bộ gien phụ riêng lẻ. Do đó, yến mạch có bộ gien rất phức tạp, khác biệt đáng kể so với lúa mì và lúa mạch.

 

Tiến sĩ Martin Mascher cho biết: “Lần đầu tiên, người ta có thể liên kết các gien riêng lẻ với các đặc điểm nông học trong yến mạch. Các nhà nghiên cứu giới thiệu các phân tích chi tiết về các họ gien liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng của con người, bổ sung thêm bằng chứng ủng hộ sự an toàn của yến mạch trong chế độ ăn không có gluten và thực hiện lập bản đồ theo trình tự của một đặc điểm nông học liên quan đến hiệu quả sử dụng nước. Tóm lại, bộ gien tham chiếu của yến mạch lục bội được chú thích đầy đủ này đặt nền tảng cho những tiến bộ sinh học cơ bản về yến mạch, và cho dự án pan-gen đang diễn ra”. Tiến sĩ Mascher là điều phối viên của hiệp hội PanOat quốc tế với mục tiêu giải trình tự bộ gien của 29 loại yến mạch đa dạng.

 

Với sự sắp xếp lại nhiễm sắc thể trong một giống yến mạch mùa xuân điển hình hiện đã được xác định, các nhà lai tạo và nhà nghiên cứu sẽ có quyền truy cập vào nguồn tài nguyên có tầm cỡ tương đương với bộ gien của lúa mì và lúa mạch, điều này có thể giúp họ vượt qua các rào cản nhân giống liên quan đến sự khan hiếm thông tin trình tự bộ gien.

 

Sử dụng bộ gien tham chiếu để lập bản đồ gien liên quan đến các đặc điểm liên quan đến nông học và dinh dưỡng của con người là một cách tiếp cận khả thi để thích nghi chính xác các giống yến mạch. Tiến sĩ Mascher giải thích: “Các chiến lược nhân giống hiện đại như chỉnh sửa bộ gien và tạo tháp gien có thể dễ dàng áp dụng hơn trong yến mạch để phát triển các giống đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ yến mạch”.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 209

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD