Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33253147
Các nhà khoa học dùng virus để tiêu diệt ruồi nhà

Các nhà khoa học từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa tìm ra một phương pháp hữu hiệu để tiêu diệt ruồi trong nhà bằng một loại virus ngăn không cho ruồi sinh sản.Ruồi nhà có thể truyền hàng trăm mầm bệnh ở người và động vật như Salmonella, Escheria coli và Shigella, là nguyên nhân gây bệnh từ thực phẩm. Thuốc trừ sâu được sử dụng để kiểm soát ruồi, song sâu bọ có thể kháng lại chất hóa học.

Các nhà khoa học từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa tìm ra một phương pháp hữu hiệu để tiêu diệt ruồi trong nhà bằng một loại virus ngăn không cho ruồi sinh sản.

 

Ruồi nhà có thể truyền hàng trăm mầm bệnh ở người và động vật như Salmonella, Escheria coli và Shigella, là nguyên nhân gây bệnh từ thực phẩm. Thuốc trừ sâu được sử dụng để kiểm soát ruồi, song sâu bọ có thể kháng lại chất hóa học.

Nhà côn trùng học Christopher J. Geden từ Trung tâm Y tế, Nông nghiệp và Thú y thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) đã kiểm tra virus từ tuyến nước bọt (SGHV), một thành viên của gia đình virus mới được phát hiện có tên gọi Hytrosaviridae. ARS là cơ quan nghiên cứu khoa học trực thuộc USDA.

Phối hợp với các nhà khoa học từ trường Đại học Florida và Đại học Aarhus của Đan Mạch, Geden đã quan sát sự phân bổ và phạm vi trú ẩn của SGHV, và hiệu quả của các phương pháp áp dụng khác nhau đối với ruồi nhà. Virus sinh sản trong tuyến nước bọt của côn trùng bị nhiễm độc, ngăn không cho ruồi cái đẻ trứng và ngăn không cho ruồi đực giao phối.

Các nhà khoa học đã kiểm tra các phương pháp tiếp cận khác nhau để làm tăng tỉ lệ nhiễm virus ở ruồi. Phương pháp tốt nhất là hỗn hợp ruồi nhiễm độc SGHV Đan Mạch và nước. Giống ruồi khỏe mạnh được nhúng trực tiếp vào hỗn hợp hoặc đi trên bề mặt đã được xử lý có tỉ lệ nhiễm độc 56%. Một giống ruồi Florida có tỉ lệ nhiễm độc 50%.

Mồi dạng chất lỏng có chứa SGHV sản xuất tỉ lệ nhiễm độc 22% (virus Đan Mạch) hoặc 26% (virus Florida) ở ruồi. Khi ruồi được phun trực tiếp SGHV, virus Đan Mạch nhiễm độc 18% và virus Florida nhiễm 22%.

Trong các thí nghiệm khác, ruồi nhà Florida dễ mắc hơn khi được tiêm SGHV. Ruồi rác bị nhiễm độc nặng hơn, và ruồi ở chuồng chăn nuôi chết nhanh hơn hoặc không thể phát triển buồng trứng sau khi nhiễm độc.

Mặc dù virus này cho thấy tiềm năng lớn trong việc kiểm soát ruồi nhà và các loại ruồi rác khác, SGHV có thể trở thành một phần của chương trình quản lý hợp nhất liên quan đến xử lý quần thể ruồi tự nhiên trong mùa thu hoạch để giảm tốc độ sinh sản.
 
LA - Mard, theo Science.
Trở lại      In      Số lần xem: 1214

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD