Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33216234
Các nhà khoa học giải trình tự bộ gien của lúa basmati

Sử dụng công nghệ giải trình tự bộ gien, các nhà nghiên cứu đã tập hợp bản thiết kế di truyền hoàn chỉnh của hai giống lúa basmati, bao gồm một giống chịu hạn và kháng bệnh vi khuẩn. Những phát hiện cũng cho thấy lúa basmati là giống lai của hai nhóm lúa khác. Lúa là một trong những cây trồng quan trọng nhất trên toàn thế giới, và các giống trong nhóm basmati là một số giống lúa mang tính biểu tượng và được đánh giá cao nhất. 

Việc đọc được bộ gien giống lúa basmati được cho là cung cấp manh mối cho việc trồng lúa chịu hạn và kháng vi khuẩn.

 

 

Sử dụng công nghệ giải trình tự bộ gien, các nhà nghiên cứu đã tập hợp bản thiết kế di truyền hoàn chỉnh của hai giống lúa basmati, bao gồm một giống chịu hạn và kháng bệnh vi khuẩn. Những phát hiện cũng cho thấy lúa basmati là giống lai của hai nhóm lúa khác.

 

Lúa là một trong những cây trồng quan trọng nhất trên toàn thế giới, và các giống trong nhóm basmati là một số giống lúa mang tính biểu tượng và được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, cho đến gần đây, một bộ gien tham chiếu chất lượng cao cho lúa basmati đã không tồn tại, ông Jae Young Choi, một học giả sau tiến sĩ tại Đại học New York (NYU) và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

 

Trình tự toàn bộ bộ gen - xác định trình tự DNA hoàn chỉnh của một sinh vật - được coi là một công cụ quan trọng để nghiên cứu thực vật và cải thiện các giống cây trồng. Các nhà nghiên cứu của NYU giải thích rằng nghiên cứu trước đây đã tập hợp bộ gien bằng cách sử dụng trình tự đọc ngắn - trong đó DNA bị vỡ thành các mảnh nhỏ và sau đó được ghép lại - nhưng thiếu dữ liệu và sự liên tục.

 

Các nhà nghiên cứu đã giải trình tự bộ gien của hai thành viên của nhóm lúa basmati bằng công nghệ giải trình tự nanopore - công nghệ giải trình tự thế hệ thứ ba cho phép sắp xếp các phân tử DNA đơn dài một cách nhanh chóng, cho biết để cải thiện tính hoàn chỉnh và hiệu quả của trình tự bộ gien trước đó.

 

Các nhà nghiên cứu tập trung vào hai giống: Basmati 334 từ Pakistan, được biết đến là có khả năng chịu hạn và chịu được bệnh bạc lá do vi khuẩn và Dom Sufid từ Iran, một loại gạo hạt dài thơm, một trong những loại gạo đắt nhất trên thị trường. Sử dụng các lần đọc dài từ trình tự nanopore, các nhà nghiên cứu báo cáo đã tập hợp bộ gien hoàn chỉnh, chất lượng cao của hai giống lúa basmati được cho là một cải tiến đáng kể so với trình tự bộ gien trước đó được lắp ráp bằng cách đọc ngắn.

 

Trình tự cũng xác nhận rằng lúa basmati là giống lai của hai nhóm lúa khác. Hầu hết các vật liệu di truyền trong basmati đến từ japonica (một nhóm lúa được tìm thấy ở Đông Á), tiếp theo là nhóm lúa aus (được tìm thấy ở Bangladesh).

 

Hiện tại, các trình tự bộ gien đã được thiết lập, các nhà nghiên cứu sẽ hợp tác với cộng đồng khoa học  về nhân giống lúa gạo để xác định các gien quan trọng, xem điều gì làm cho nhóm basmati trở nên độc đáo và phát triển các chỉ thị phân tử để giúp tạo ra các giống mới.

 

“Bằng cách giải được trình tự gien của các giống lúa như Basmati 334, có thể chịu được điều kiện khô hạn và chống lại bệnh vi khuẩn, chúng ta có thể bắt đầu xác định các gien làm phát sinh những đặc điểm quý giá này”, Michael Purugganan - giáo sưu sinh học tại NYU cho biết. “Khả năng chịu hạn hán là điều chúng tôi đặc biệt quan tâm, đưa ra những thách thức mà chúng tôi gặp phải do biến đổi khí hậu và những tác động đối với an ninh lương thực trên toàn thế giới”.

H.T - Mard, theo Newfoodmagazine.

Trở lại      In      Số lần xem: 442

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD