Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33264775
Các nhà khoa học sao chép vi-rút để giúp ngăn chặn bệnh trên cây nho

Loại bệnh này trên cây nho gây thiệt hại hàng triệu USD. Cho đến bây giờ, không ai có thể xác định các đặc điểm cụ thể một trong những thủ phạm chính đằng sau căn bệnh này, một loại vi-rút được gọi là leafroll 3. Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Bệnh học thực vật của WSU đã tìm ra cách để nhân bản vi-rút trên, mở ra con đường cho các thí nghiệm và phương pháp điều trị để bảo vệ vườn nho quý giá của Washington.

Một phát hiện mới của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Washington (WSU) có thể giúp những người trồng nho ngăn chặn một loại vi-rút tàn phá làm khô héo dây leo và ảnh hưởng đến sản lượng.

 

Loại bệnh này trên cây nho gây thiệt hại hàng triệu USD. Cho đến bây giờ, không ai có thể xác định các đặc điểm cụ thể một trong những thủ phạm chính đằng sau căn bệnh này, một loại vi-rút được gọi là leafroll 3.

 

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Bệnh học thực vật của WSU đã tìm ra cách để nhân bản vi-rút trên, mở ra con đường cho các thí nghiệm và phương pháp điều trị để bảo vệ vườn nho quý giá của Washington.

 

Trong một dự án kéo dài ba năm do Ủy ban Rượu vang Bang Washington tài trợ một phần, Sridhar Jarugula và giáo sư Naidu Rayapati đã làm việc với các đồng nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu Cây có múi thuộc Đại học Florida để tái tạo thành công vi-rút và hiện đang tiết lộ những điều chưa biết về vi-rút này.

 

Jarugula, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đây là bệnh vi-rút phức tạp và phá hoại nhất trên cây nho, cả ở Washington và trên toàn thế giới”.

 

Bệnh gây xoăn lá trên cây nho được lan truyền bởi bọ chét và côn trùng, truyền vi-rút khi chúng ăn trên dây leo. Bệnh gần như không thể kiểm soát, ngoại trừ bằng cách tỉa bỏ các phần cây mang bệnh hoặc nhổ và tiêu hủy các cây nho bị nhiễm bệnh.

 

Cây bị nhiễm bệnh không phát triển tốt, mang lại trái cây nhỏ, không đồng đều, chất lượng kém.

 

Rayapati nói: “Chúng tôi cần một cách để xử lý vi-rút này, phân tích các gien của nó và hiểu cách nó hoạt động. Thách thức là leafroll 3 là một trong những vi-rút khó phân tích nhất, một phần là do bộ gien lớn của nó, một trong những vi-rút lớn nhất trong số các loại vi-rút thực vật”.

 

Ông nói thêm: “Chúng tôi không thể tự cấy vi-rút này từ một cây bị bệnh sang một cây khỏe mạnh. Chúng tôi phải tìm một lựa chọn khác”.

 

Nhóm của ông đã nhân rộng toàn bộ bộ gien của leafroll 3 trong phòng thí nghiệm. Họ hợp tác với một nhóm các nhà nghiên cứu Florida dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu bệnh học thực vật William O. Dawson và Siddarame Gowda, người đã nhân bản thành công vi-rút tristeza ở cam quýt, một vi-rút  cùng họ với vi rút leafroll có hệ gien lớn nhất từng được phát hiện ở các vi-rút thực vật.

 

Jarugula đã dành hơn một năm ở Florida để hoàn thiện kỹ thuật nghiên cứu vi-rút. Nhóm nghiên cứu đã tạo thành công một bản sao DNA của bộ gien RNA của vi-rút, sau đó đưa nó vào cây thuốc lá với sự trợ giúp của một vi khuẩn Agrobacterium, một loại vi khuẩn đất có thể chuyển DNA ngoại lai vào cây trồng. Họ phát hiện ra rằng bản sao DNA của vi-rút được sao chép bên trong tế bào thực vật đã hình thành các hạt vi-rút mới.

 

Rayapati nói: “Đó là một bản sao ống nghiệm của vi-rút. Bây giờ, chúng ta có thể sử dụng di truyền ngược - làm việc ngược lại bằng cách xem vi-rút thể hiện gien của nó như thế nào để tìm ra cách vi-rút hoạt động”.

 

Khi nhóm nghiên cứu hiểu được vi-rút và gien của nó tạo ra các triệu chứng của bệnh như thế nào, họ có thể tạo ra sự phòng thủ chống lại chúng, chẳng hạn như chất chủng ngừa bệnh, hoặc tạo ra vi-rút để phân phối các gien giúp cây trồng chống lại dịch bệnh.

 

Jarugula nói: “Nghiên cứu của chúng tôi sẽ dẫn đến các chiến lược mới kiểm soát bệnh lá ở cây nho theo những cách thực sự có lợi cho ngành trồng nho”.

 

Rayapati nói thêm: “Toàn bộ quá trình này là một bước đột phá. Kết quả này sẽ giúp chúng tôi xây dựng hiểu biết tốt hơn về vi-rút  leafroll 3 và phòng thủ tốt hơn chống lại nó”.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 840

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD