Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33264168
Công cụ thử nghiệm mới xác định nấm độc

Một thử nghiệm đơn giản, di động có thể phát hiện ra chất độc ở nấm nguy hiểm nhất trong vài phút đã được các nhà khoa học của Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát triển. Ăn nhầm nấm độc gây ra hơn 100 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu và khiến hàng ngàn người phải yêu cầu hỗ trợ y tế khẩn cấp. Amanitin là nhóm độc tố nấm gây ra các vấn đề nghiêm trọng nhất.


Một thử nghiệm đơn giản, di động có thể phát hiện ra chất độc ở nấm nguy hiểm nhất trong vài phút đã được các nhà khoa học của Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát triển.

 

 

Ăn nhầm nấm độc gây ra hơn 100 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu và khiến hàng ngàn người phải yêu cầu hỗ trợ y tế khẩn cấp. Amanitin là nhóm độc tố nấm gây ra các vấn đề nghiêm trọng nhất.

 

Công cụ thử nghiệm mới có thể xác định sự hiện diện của ít nhất 10 phần tỷ amanitin trong khoảng 10 phút từ mẫu nấm bằng cỡ hạt gạo hoặc trong nước tiểu của người đã ăn nấm chứa amanitin độc. Thử nghiệm cũng hoạt động với nước tiểu chó, vì chó là loài ăn nấm bừa bãi.

 

Hiện tại không có xét nghiệm chẩn đoán lâm sàng về ngộ độc amatoxin. Phát hiện sớm amanitin trong nước tiểu của bệnh nhân sẽ giúp các bác sĩ cố gắng chẩn đoán tốt hơn và hy vọng rằng sẽ mang lại cho bệnh nhân cơ hội phục hồi tốt hơn, mặc dù hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể, hiệu quả rõ ràng.

 

Thử nghiệm cũng có thể là một cách thực tế và dứt khoát để những người hái nấm xác định và tránh ăn nấm có độc tố amanitin nếu có thể tìm thấy một đối tác thương mại để sản xuất và bán bộ dụng cụ thử nghiệm. Thử nghiệm này là phương pháp lĩnh vực nhạy cảm và đáng tin cậy nhất có sẵn để xác định tính chất hóa học của nấm có chứa amanitin. Mặc dù các chuyên gia về nấm có thể xác định nấm chết người chỉ bằng cách nhìn vào bề ngoài của chúng, nhưng không thể nhìn thấy các hóa chất độc hại ẩn giấu bên trong.

 

Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ xác định sự hiện diện hay vắng mặt của nhóm độc tố cụ thể này, không phát hiện các hợp chất khác như ảo giác hoặc độc tố gây ra các triệu chứng tiêu hóa hoặc thần kinh khác. Vì vậy, không thể xác định đối với một loại nấm có thể ăn được.

 

Thu hái nấm đã trở nên phổ biến trong vài thập kỷ qua. Một nhóm nhận dạng nấm duy nhất trên Facebook có hơn 166.000 thành viên. Nấm là thực phẩm phổ biến ở hầu hết Châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, một phần của Trung Đông và tiểu lục địa Ấn Độ, cũng như ở Canada và Hoa Kỳ. Phân biệt nấm độc và nấm không độc trước tiên dựa trên việc xác định chính xác loại nấm và sau đó tham khảo hướng dẫn về nấm để xác định xem có chứa độc tố hay không. Nhưng nấm cùng loài có thể khác nhau về ngoại hình, đặc biệt là ở các giai đoạn sống và môi trường sống khác nhau, khiến chúng rất khó xác định.

 

Nhiều loại nấm độc gần giống với nấm hoang dã ăn được. Ví dụ, Amanita Springtime (Amanita velosa) là một loại nấm hoang dã ăn được rất phổ biến ở ven biển Thái Bình Dương thuộc Hoa Kỳ. Nhưng với con mắt chưa được huấn luyện, loại nấm này có thể tương tự như nấm mũ A. phalloides. Death Cap – loại nấm gây ra hơn 90% các ca tử vong do ngộ độc liên quan đến nấm ở châu Âu.

 

MH - Mard, theo EurekAlert.

Trở lại      In      Số lần xem: 533

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD