Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  32977830
Đặc điểm mới đã tiết lộ về cách thức thực vật duy trì tỷ lệ giao tử đực – giao tử cái tối ưu

Kỹ thuật di truyền, sinh hóa học phân tử và soi kính hiển vi hiện tại đã trở nên mạnh mẽ đến mức các nhà khoa học giờ đây có thể tạo ra những khám phá cơ học, được hỗ trợ bởi đa chứng cứ về các quá trình sinh sản thực vật mà trước đây rất khó kiểm tra, nhà sinh học phân tử Alice Cheung tại Đại học Massachusetts Amherst cho biết.

nh: Lĩnh vực cộng đồng CC0.

 

Kỹ thuật di truyền, sinh hóa học phân tử và soi kính hiển vi hiện tại đã trở nên mạnh mẽ đến mức các nhà khoa học giờ đây có thể tạo ra những khám phá cơ học, được hỗ trợ bởi đa chứng cứ về các quá trình sinh sản thực vật mà trước đây rất khó kiểm tra, nhà sinh học phân tử Alice Cheung tại Đại học Massachusetts Amherst cho biết.

 

Cô là tác giả thâm niên của bài báo mới trong Nature đã mô tả cách cô và nhóm của cô đã sử dụng các công cụ để giải quyết, với đặc điểm chưa từng có, bí ẩn về cách thức thực vật có hoa tránh được đa bào tử polyspermy (hợp tử được thụ với nhiều hơn một giao tử đực). Như tên cho thấy, polyspermy là kết quả của nhiều giao tử đực xâm nhập và thụ phấn với giao tử cái, một điều kiện có hại cho hợp tử. Ở thực vật, ngăn ngừa polyspermy cũng có nghĩa là cơ hội cho nhiều hoa cái được thụ phấn cao hơn và đảm bảo năng suất hạt tốt hơn, cả hai đều quan trọng về mặt nông nghiệp, Cheung chỉ ra.

 

Cheung đã cho biết: "Thật thú vị khi có thể giải thích làm thế nào trong nhiều bước mà một cây tạo ra một môi trường trong noãn của nó, nơi đặt tế bào giao tử cái, đó là lần đầu tiên tiếp nhận một ống phấn đến để phân phát giao tử đực, nhưng sau khi thụ phấn đảm bảo nó sẽ ngay lập tức chuyển sang chặn nhiều ống phấn hơn tiếp cận để bảo vệ chống lại polyspermy (thụ phấn bởi nhiều giao tử đực)". Hai hành vi này được điều khiển bởi một gen có tên FERONIA, mã hóa kinase thụ thể FERONIA để cảm nhận tín hiệu trên bề mặt tế bào và hướng dẫn tế bào phản ứng thích hợp.

 

Cheung nói rằng một trong những khám phá quan trọng trong công trình mới nhất của họ là vai trò của FERONIA trong thành tế bào và đặc biệt là khả năng tương tác với pectin, một loại polymer đường trong thành tế bào. Khi điều kiện khác nhau, một dạng của polymer này, được gọi là pectin khử ester hóa, có thể duy trì một thành tế bào dễ uốn, ví dụ, ống phấn đầu tiên đến bầu noãn bên trong noãn có thể xâm nhập. Nhưng pectin này cũng có thể trở nên cứng lại đột ngột sau khi ống phấn đầu tiên xâm nhập, ngăn không cho xâm nhập.

 

Pectin đặc biệt này cũng kích hoạt hoạt động khác, họ đã phát hiện ra. Cheung và các đồng nghiệp cho biết lần đầu tiên họ quan sát thấy rằng pectin khử este hóa đóng vai trò là tín hiệu kích hoạt môi trường làm giàu oxit nitric (NO) ở lối vào bầu noãn. Trong một loạt các phân tích sinh học, tương tác phân tử và phân tích sinh hóa, họ cho thấy phân tử tín hiệu khí này điều chỉnh và khử hoạt hóa một chất hóa học do nhụy tạo ra để dẫn các ống phấn hoa vào mục tiêu của chúng. Sự thay đổi nhanh chóng này đảm bảo rằng các ống phấn đến muộn không thể tiếp cận với một noãn đã được thụ phấn.

 

Cheung giải thích: "Là một chất khí, NO có thể khuếch tán rất nhanh, thậm chí có thể ngay lập tức khi nó được sản xuất. Tiêu đề của bài báo của chúng tôi, “FERONIA kiểm soát tương tác giữa nhị và nhụy qua trung gian oxit nitric” nắm bắt cách thức công việc mới nhất của chúng tôi kết nối những điều này hai điều kiện do FERONIA kiểm soát. Điều khiến chúng tôi phát hiện ra là khi không có FERONIA, thành tế bào bị thiếu pectin khử ester hóa, nhưng với FERONIA, thành tế bào hoạt động như một nguồn phân tử tín hiệu để kích hoạt NO và cũng là vật lý rào chắn".

 

Nhà sinh học phân tử nói rằng vì tầm quan trọng gần như toàn cầu đối với sự sống của thực vật mà nhóm của cô và những người khác đã chứng minh, hiện có khả năng hàng chục phòng thí nghiệm trên khắp thế giới từ các nhà sinh lý học stress thực vật đến các nhà sinh học cấu trúc phân tử theo đuổi các khía cạnh khác nhau của FERONIA và nó gắn liền với protein. Cheung cho rằng một số protein này hoạt động cùng nhau theo những cách rất lý thú, vì vậy "có tiềm năng to lớn cho những tiến bộ trong sinh học thực vật và cơ chế truyền tín hiệu cơ bản từ lĩnh vực rất tích cực này".

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 1226

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD