Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33245493
Đất sâu, thấm nước làm giảm tác động của phân bón cho cây trồng tới các dòng suối của Amazon

Các tác động tàn phá thông thường của nông nghiệp thâm canh tới sông, suối và cá hoang dã gần kề đã được ghi nhận tại các vùng ôn đới: chẳng hạn như ở Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tại một vùng nhiệt đới quan trọng - phía nam Amazon đang có sự thay đổi nhanh chóng - một khu vực đặc trưng bởi sự thay thế rừng tự nhiên thành trại chăn nuôi gia súc và gần đây là đất trồng cây nông nghiệp.

Các tác động tàn phá thông thường của nông nghiệp thâm canh tới sông, suối và cá hoang dã gần kề đã được ghi nhận tại các vùng ôn đới: chẳng hạn như ở Bắc Mỹ và châu Âu.

 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tại một vùng nhiệt đới quan trọng - phía nam Amazon đang có sự thay đổi nhanh chóng - một khu vực đặc trưng bởi sự thay thế rừng tự nhiên thành trại chăn nuôi gia súc và gần đây là đất trồng cây nông nghiệp – cho thấy rằng ít nhất một số tác động gây thiệt hại đó có thể được giảm bớt nhờ đất sâu và thấm nước đã được mô tả tại các khu vực rộng lớn của vùng đất trồng mở rộng.

Nghiên cứu được đăng tải tuần này trên tạp chí Philosophical Transactions của Hội Hoàng gia B. Tác giả chính của nghiên cứu là Christopher Neill - Giám đốc Trung tâm Hệ sinh thái tại Phòng thí nghiệm Sinh học biển (MBL).

Trong hai thập kỷ qua, Mato Grosso đã có tỷ lệ phá rừng cao nhất (chủ yếu là để mở rộng đồng cỏ và trồng đậu tương) đồng thời cũng là khu vực có sự sụt giảm lớn nhất về tỷ lệ phá rừng (liên quan đến chính sách [của nhà nước] và các yếu tố kinh tế vĩ mô) ở Amazon. Trọng tâm của vấn đề mang tính khu vực này cho phép đánh giá sâu sắc những thay đổi sinh thái và những thay đổi về mặt xã hội liên quan đến chuyển đổi nông nghiệp của môi trường rừng nhiệt đới.

Nghiên cứu của Neill xem xét cụ thể các tác động của trồng đậu tương tới số lượng và chất lượng nước tại Tanguro Ranch, một trang trại có diện tích gần 200.000 mẫu Anh có đặc điểm tương tự về khí hậu và địa lý với những vùng đất rộng lớn trồng đậu tương của Amazon chủ yếu phục vụ mục đích xuất khẩu làm thức ăn chăn nuôi, hiện đang được mở rộng một cách nhanh chóng.

Trang trại này có các lưu vực sông có rừng bao phủ, và khu vực trồng đậu tương bên lưu vực sông. Mặc dù thâm canh nông nghiệp được áp dụng tại Tanguro Ranch, các dòng suối không nhận được một lượng đáng kể nitơ hay phốt pho, dù phân bón phốt pho được sử dụng với một lượng lớn cho vùng đất canh tác kề cận.

Điều này trái ngược với nhiều vùng đất trồng trọt ở bán cầu Bắc - nơi phân bón là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng cho đất, cùng với nước mưa, chảy vào dòng suối nước ngọt và các con sông, dẫn đến tình trạng dư thừa phân bón và thiếu ôxi gây nguy hiểm cho cá và các sinh vật thủy sinh khác.

Tuy nhiên, tại Tanguro Ranch, đất bị phong hóa sâu sắc và có thể khá đồng đều với độ sâu lớn. Nước nhanh chóng xâm nhập vào đất, và đất có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra ở đất chuyển đổi. Khu vực đông nam Amazon có sự thay đổi về môi trường rất nhanh chóng. Hiện nay, hầu hết các vùng trồng đậu tương đều không được bón phân đạm. Nhưng điều đó sẽ thay đổi bởi vì Amazon đã sẵn sàng để tăng cường sử dụng phân đạm khi xen canh (double-cropping) đậu tương và ngô trở nên phổ biến. Do đó, có thể chúng ta sẽ thấy những tác động lớn hơn đến chất lượng nước trong tương lai.

Nghiên cứu cũng lưu ý đến những tác động của nạn phá rừng tới lượng nước chảy vào các dòng suối. Thông thường là sau khi một khu rừng bị đốn chặt.

Nước mặt chảy vào các suối nhỏ tăng lên khoảng 4 lần do giảm bay hơi vào khí quyển. Tuy nhiên, tại Tanguro Ranch, lượng mưa nhanh chóng thấm vào đất và dòng chảy này chủ yếu được nuôi dưỡng bởi nước ngầm, do đó lưu lượng dòng không có biến động đáng kể trong mùa mưa hay trong mùa khô, ngay cả trong các lưu vực sông ở khu vực đất canh tác.
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1208

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD