Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33259752
Định tính toàn bộ genome và phân tích họ gen “yếu tố phiên mã” bzip liên quan đến tính chống chịu stress của cây sắn

Họ yếu tố phiên mã bZIP (basic leucine zipper) có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của các tiến trình sinh học. Hiện nay, người ta chưa có thông tin gì về họ bZIP trong loài cây trồng vùng nhiệt đới như cây sắn. Ở đây, người ta đã phân lập được 77 bZIP genes của cây sắn. Kết quả phân tích di truyền tiến hóa cho thấy MebZIPs có thể được chia thành 10 họ phụ (subfamilies), trên cơ sở motif được bảo tồn ra làm sao và cấu trúc của gen như thế nào. Phân tích mức độ biểu hiện tổng quát cho thấy MebZIPs có những thành phần thể hiện giống

Nguồn: Hu W, Yang H, Yan Y, Wei Y, Tie W, Ding Z, Zuo J, Peng M, Li K. 2016. Genome-wide characterization and analysis of bZIP transcription factor gene family related to abiotic stress in cassava. Sci Rep. 2016 Mar 7;6:22783. doi: 10.1038/srep22783.

Tóm tắt

Họ yếu tố phiên mã bZIP (basic leucine zipper) có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của các tiến trình sinh học. Hiện nay, người ta chưa có thông tin gì về họ bZIP trong loài cây trồng vùng nhiệt đới như cây sắn. Ở đây, người ta đã phân lập được 77 bZIP genes của cây sắn. Kết quả phân tích di truyền tiến hóa cho thấy MebZIPs có thể được chia thành 10 họ phụ (subfamilies), trên cơ sở motif được bảo tồn ra làm sao và cấu trúc của gen như thế nào. Phân tích mức độ biểu hiện tổng quát cho thấy MebZIPs có những thành phần thể hiện giống hoặc nhau tùy theo các mô khác nhau giữa những giống sắn canh tác và các loài phụ hoang dã. Phân tích transcriptome của ba giống sắn trong nghiên cứu này cho thấy rất nhiều gen MebZIPs đã bị kích hoạt bởi khô hạn trong rễ của loài phụ W14, điều này nói lên rằng các gen ấy giúp cây sắn chống chịu khô hạn rất tốt. Phân tích mức độ thể hiện của gen với các gen MebZIPs được chọn đã phản ứng với stress do áp suất thẩm thấu, mặn, lạnh, ABA và H2O2. Như vậy, các gen này có thể tham gia tích cực vào các chu trình truyền tín hiệu. Các tác giả đã phân tích một cách hệ thống điều tiết sự phiên mã của gen MebZIPs. Họ quan sát được cấu trúc, mô chuyên biệt và những ứng cử viên phản ứng được với stress của những gen như vậy để tìm ra đặc điểm của chúng trong giới thực vật, các cách thức điều tiết sự phiên mã của  MebZIP, và đặt nền tảng cho nguyên tắc phản ứng với stress phi sinh học của bZIP.

 

GS Bùi Chí Bửu lược dịch

Xem: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/26947924

 

Hình 1: Phân tích tiến hóa của các bZIP proteins của sắn, Arabidopsis, và lúa.

Người ta đã sử dụng 77 bZIPs của sắn, 72 bZIPs của Arabidopsis và 89 bZIPs của lúa để tạo ra cây gia hệ NJ với 1000 bootstrap. Những bZIP proteins được xếp nhóm có 10 nhóm phụ (A, B, C, D, E, F, G, H, I, và S).

Trở lại      In      Số lần xem: 4799

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD