Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33255783
Giải quyết vấn đề về năng lượng được sử dụng trong chế biến thực phẩm góp phần tăng tính bền vững của ngành nông nghiệp

Với dân số thế giới dự kiến khoảng 9,8 tỷ người vào năm 2050 (so với khoảng 7,6 tỷ hiện nay), tác động các-bon của ngành nông nghiệp thực phẩm sẽ tăng lên đáng kể. Các nước đang phát triển - nơi mà các tiêu chuẩn chế biến thực phẩm vẫn bị ảnh hưởng chủ yếu bởi các quy định vệ sinh và dần dần được cân nhắc về môi trường - sẽ chiếm khoảng 98% trong tổng số 2,1 tỷ người tăng lên trong dân số toàn cầu.

Với dân số thế giới dự kiến khoảng 9,8 tỷ người vào năm 2050 (so với khoảng 7,6 tỷ hiện nay), tác động các-bon của ngành nông nghiệp thực phẩm sẽ tăng lên đáng kể. Các nước đang phát triển - nơi mà các tiêu chuẩn chế biến thực phẩm vẫn bị ảnh hưởng chủ yếu bởi các quy định vệ sinh và dần dần được cân nhắc về môi trường - sẽ chiếm khoảng 98% trong tổng số 2,1 tỷ người tăng lên trong dân số toàn cầu. Vì vậy, việc giải quyết vấn đề này còn áp lực hơn nữa. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) ước tính rằng thế giới sẽ cần thêm 60% lượng thực phẩm vào năm 2050 để nuôi sống dân số thế giới.

 

Với khu vực nông nghiệp nông thôn là một trong những ngành sử dụng nhiều lao động nghèo nhất hiện nay, với 65% người nghèo làm việc trong ngành nông nghiệp, và ngành nông nghiệp hiệu quả hơn gấp 2 đến 4 lần trong việc tăng thu nhập so với các ngành khác, những nỗ lực giải quyết thách thức về tính bền vững của chuỗi thực phẩm nông nghiệp này trở nên rõ ràng hơn.

 

FAO đã bắt đầu chương trình “Thực phẩm thông minh” cho chương trình Con người và Khí hậu (ESF) năm 2011, giúp các nước thành viên bắt đầu chuyển đổi chuỗi thức ăn nhằm: dựa vào các hệ thống năng lượng các-bon thấp và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn ; tăng cường vai trò của năng lượng tái tạo trong hệ thống thực phẩm và cung cấp khả năng tiếp cận lớn hơn với các dịch vụ năng lượng hiện đại để phát triển, đồng thời hỗ trợ việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững và an ninh lương thực quốc gia. Tuy nhiên, nếu sáng kiến ​​này thúc đẩy các nước thành viên tăng cường các chính sách công cho các lĩnh vực liên quan đến ngành nông nghiệp thực phẩm thì khu vực tư nhân cần phải cân nhắc để đẩy nhanh việc thực hiện một chuỗi thực phẩm nông nghiệp bền vững toàn diện.

 

FAO đã biên soạn dữ liệu về cách thức ngành công nghiệp thực phẩm đang cải thiện mức tiêu thụ năng lượng của nó. Hệ thống thực phẩm tiêu thụ 30% năng lượng sẵn có của thế giới, trong đó khoảng 70% nằm ngoài cổng nông trại. Phát thải khí nhà kính (GHG) từ chuỗi thực phẩm nông nghiệp chiếm hơn 20% lượng phát thải GHG toàn cầu hàng năm, với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin, Hoa Kỳ, Indonesia, Pakistan, Úc, Ethiopia, Nga, Mexico và Bangladesh chiếm 58% tổng lượng phát thải khí nhà kính trong năm 2014.

 

Vô số các công nghệ và sáng tạo có thể thúc đẩy một chuỗi nguồn thực phẩm nông nghiệp hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn, và các nguồn năng lượng tái tạo có thể cải thiện hơn nữa lượng khí thải các-bon của ngành. Điều này bao gồm việc tưới tiêu, sấy, chế biến thực phẩm, làm mát bằng năng lượng mặt trời, bơm nước bằng gió, tối ưu hóa sử dụng phân bón, bảo tồn nông nghiệp, tưới nhỏ giọt và nông nghiệp chính xác.

 

Compadre, một công ty nhỏ ở Peru cung cấp công nghệ điều khiển năng lượng mặt trời để rang hạt cà phê, là một ví dụ đáng chú ý về tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm rộng lớn. Công ty đã thiết kế một máy rang hạt cà phê bằng cách sử dụng tia mặt trời phản chiếu bởi bộ tập trung năng lượng mặt trời parabol kiểu Scheffler. Do đó, công nghệ này cho phép nông dân rang 1 kg hạt cà phê xanh hữu cơ trong 15-25 phút. Các tấm pin mặt trời tạo ra điện được tích trữ trong pin và cấp nguồn cho hệ thống xoay của thùng để đảm bảo quá trình rang đều. Điện được lưu trữ cũng có thể thay thế tia mặt trời chiếu vào những ngày nhiều mây, làm cho công nghệ tin cậy hơn bất chấp những thay đổi trong điều kiện thời tiết.

 

Compadre không phải là công ty duy nhất cải thiện hiệu quả năng lượng ở các giai đoạn khác của chuỗi thực phẩm nông nghiệp. Theo FAO, các công ty khởi nghiệp như Ynsect, Aspire Food Group, Flying SpArk và Chapul sử dụng kỹ thuật thu hoạch côn trùng lớn để nuôi động vật và con người, đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải GHG.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Greenbiz.

Trở lại      In      Số lần xem: 614

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD