Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33227362
Hợp chất tự nhiên mới giúp chống lại ký sinh trùng thực vật

Tuyến trùng ký sinh thực vật là mối đe dọa lớn đối với nền nông nghiệp toàn cầu. Để thay thế thuốc trừ tuyến trùng độc hại, cần phải xác định được các tác nhân dựa trên sản phẩm tự nhiên có hiệu quả tương đương với thuốc trừ sâu truyền thống. Gần đây, Wang Linsong thuộc nhóm nghiên cứu của giáo sư Li Pengcheng từ Viện Hải dương học, Học viện Khoa học Trung Quốc (IOCAS) đã thu được các hợp chất trừ tuyến trùng có cấu trúc hoàn toàn mới của các mảnh furyl,

Ảnh hưởng của axit 2-furoic đến các chỉ số sinh sản và hình thái của M. incognita. Nguồn: IOCAS.

 

Tuyến trùng ký sinh thực vật là mối đe dọa lớn đối với nền nông nghiệp toàn cầu. Để thay thế thuốc trừ tuyến trùng độc hại, cần phải xác định được các tác nhân dựa trên sản phẩm tự nhiên có hiệu quả tương đương với thuốc trừ sâu truyền thống.

 

Gần đây, Wang Linsong thuộc nhóm nghiên cứu của giáo sư Li Pengcheng từ Viện Hải dương học, Học viện Khoa học Trung Quốc (IOCAS) đã thu được các hợp chất trừ tuyến trùng có cấu trúc hoàn toàn mới của các mảnh furyl, có thể dùng làm vật liệu cho nghiên cứu và phát triển thuốc trừ tuyến trùng mới. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry vào ngày 11 tháng 04.

 

Các nhà nghiên cứu đã phân lập nấm Aspergillus fumigatus dựa trên các tương tác đối kháng trong một nghiên cứu sinh thái hóa học, gây ra sự hình thành các cấu trúc giống như không bào trong ruột và không bào trong cơ thể tuyến trùng. Dựa trên những thay đổi hình thái điển hình này, hợp chất furyl axit 2-furoic mới đã được xác định bằng phương pháp sắc ký lỏng-khối phổ (LC-MS).

 

Axit 2-furoic gây tử vong hiệu quả trong ống nghiệm và việc tiếp xúc với axit 2-furoic liên tục có ảnh hưởng tiêu cực rõ ràng đến sức sống của tuyến trùng và khả năng nở của trứng. Đáng chú ý, môi trường lên men 1T-2 và axit 2-furoic có hiệu quả kiểm soát đáng kể đối với loài Meloidogyne incognita trong nhà kính.

 

Ảnh hưởng của axit 2-furoic đến sức sống và sự xâm nhập của tuyến trùng M. incognita. Nguồn: IOCAS.

 

Wang Linsong, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Các loại nấm đối kháng như một nguồn dự trữ tự nhiên của các tác nhân tiềm năng chống lại tuyến trùng nốt sần rễ, cung cấp manh mối cho các hướng kiểm soát sinh học trong tương lai”.

 

GS. Li chia sẻ: "Nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết có giá trị về việc sử dụng axit 2-furoic trong tiềm năng kiểm soát sinh học như là một hợp chất dẫn đầu có giá trị cho việc phát triển các chất diệt khuẩn mới bảo vệ cây trồng và giúp khai thác sự phát triển hơn nữa các hợp chất hoạt tính sinh học của nấm Aspergillus fumigatus trong tương lai”.

 

Đinh Thị Lam theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 237

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD