Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  33
 Số lượt truy cập :  33262314
Khả năng thu nhận các-bon của vi tảo được xác nhận trong nghiên cứu mới

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Biển (CESAM) tại Đại học Aveiro (UA) cho thấy các sinh vật quang hợp như vi tảo có thể loại bỏ hàng nghìn tấn các-bon trong khí quyển mỗi năm. Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo tồn các bãi triều cửa sông và các hệ sinh thái nơi vi tảo sinh sống.

Vi tảo từ đầm phá Aveiro của Bồ Đào Nha có thể thu giữ tới 12.400 tấn các-bon trong khí quyển mỗi năm - bù đắp lượng khí thải của 10.000 người.

 

Các cửa sông và đầm phá có thể hoạt động như bể chứa carbon tự nhiên.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Biển (CESAM) tại Đại học Aveiro (UA) cho thấy các sinh vật quang hợp như vi tảo có thể loại bỏ hàng nghìn tấn các-bon trong khí quyển mỗi năm. Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo tồn các bãi triều cửa sông và các hệ sinh thái nơi vi tảo sinh sống.

 

Được công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science, nghiên cứu đề cập đến sự đóng góp của hai cộng đồng "các nhà sản xuất chính" của đầm Aveiro và các bãi triều cửa sông khác: vi tảo sống trong nước (thực vật phù du) và những loài sống trên bề mặt trầm tích của vùng bãi triều (microphytobenthos). Nghiên cứu này là kết quả của các chiến dịch thực địa, được thực hiện trong khuôn khổ Dự án BioChangeR, và là kết quả của sự hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Khoa Sinh học và Vật lý của Đại học Aveiro và Học viện công nghệ cao cấp (Instituto Superior Técnico).

 

Cỏ biển và các loại tảo vĩ mô khác cũng có thể thu nhận carbon trong khí quyển.

 

Nhà sinh vật học João Serôdio, cùng với Silja Frankenbach, João Ezequiel, Sandra Plecha, Leandro Vaz, João Miguel Dias và Nuno Vaz, giải thích: “Các nhà sản xuất chính là các sinh vật, như một số vi khuẩn, tảo và thực vật trên cạn, có khả năng quang hợp. Nghiên cứu đã định lượng các-bon được cố định bởi hoạt động quang hợp của hai quần xã này, "nhưng có những quần xã khác cũng đóng góp vào sự cân bằng tổng thể của hệ sinh thái, chẳng hạn như bảo biển, cỏ biển và thực vật đầm lầy".

 

João Serôdio cho biết: “Tổng lượng các-bon được loại bỏ tự nhiên trong đầm phá Aveiro chắc chắn sẽ cao hơn so với ước tính trong nghiên cứu này.

 

Nhà sinh vật học giải thích, việc thu giữ các-bon của những sinh vật này, "gắn liền với quá trình quang hợp, quá trình sinh hóa quan trọng nhất đối với sự sống trên Trái đất, nơi mà phần lớn các sinh vật sống, bao gồm cả con người, phụ thuộc, qua đó các-bon từ khí quyển (hoặc hòa tan trong nước) được sử dụng để "sản xuất" chất hữu cơ mới và do đó hỗ trợ toàn bộ hệ sinh thái ".

 

Các kết quả mà nhóm nghiên cứu Aveiro đạt được phù hợp với những kết quả được tìm thấy đối với các hệ sinh thái cửa sông khác. João Serôdio giải thích theo nghĩa này, đầm Aveiro không khác nhiều so với các khu vực khác như cửa sông Tagus hay đầm phá Formosa.

 

"Điều mới trong nghiên cứu này là việc giám sát song song, ở nhiều nơi khác nhau của đầm phá Aveiro và với độ phân giải thời gian lớn, về hoạt động quang hợp của hai cộng đồng này". Điều này cho phép các nhà sinh vật học "phát hiện ra rằng các khu vực trầm tích bãi triều, thường bị bỏ qua hoặc bị coi là không quan tâm, trong hệ sinh thái này là quan trọng nhất về lượng các-bon chìm."

 

"Mặc dù tỷ lệ cao các bể chứa các-bon tự nhiên ở đầm phá Aveiro, trong nghiên cứu của chúng tôi ước tính khoảng 12.400 tấn các-bon mỗi năm, trung bình mỗi người trong chúng ta thải ra và chỉ tính đến việc đốt nhiên liệu hóa thạch, 1,3 tấn các-bon mỗi năm", nhà sinh vật học chỉ ra.

 

Nhưng ông để lại lời cảnh báo: "Lượng các-bon do tổng số các nhà sản xuất sơ cấp loại bỏ khỏi nước và trầm tích của toàn Đầm phá Aveiro sẽ khó có thể đủ bù cho lượng các-bon do 10.000 công dân Aveiro thải ra".

 

T.P - Mard, theo Thefishsite.

Trở lại      In      Số lần xem: 236

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD