Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33253888
Kỹ thuật chỉnh sửa gen mới cho chọn giống cây trồng

Các nhà nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật chỉnh sửa gen mới trên lúa gạo, kết hợp công nghệ chỉnh sửa base đơn adennine thành guanine và Cas9 với phạm vi mở rộng mục tiêu. Họ báo cáo rằng có khả năng hiệu quả để đưa các các đột biến thay thế các base trong gen của cây lúa và có kế hoạch mở rộng nghiên cứu để nhân giống cây có múi. CRISPR/CRISPR- Cas9 là một công cụ chỉnh sửa gen hiệu quả. Cas9 có thể chỉnh sửa bất kỳ trình tự mục tiêu ưa thích nào, nhưng bị giới hạn trình tự từ vùng upstream của protospacer adjacent motif (PAM).

Các nhà nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật chỉnh sửa gen mới trên lúa gạo, kết hợp công nghệ chỉnh sửa base đơn adennine thành guanine và Cas9 với phạm vi mở rộng mục tiêu. Họ báo cáo rằng có khả năng hiệu quả để đưa các các đột biến thay thế các base trong gen của cây lúa và có kế hoạch mở rộng nghiên cứu để nhân giống cây có múi.

 

Adenine trong chuỗi mục tiêu được thay thế bằng guanine. Hình: Ehime University.

 

CRISPR/CRISPR- Cas9 là một công cụ chỉnh sửa gen hiệu quả. Cas9 có thể chỉnh sửa bất kỳ trình tự mục tiêu ưa thích nào, nhưng bị giới hạn trình tự từ vùng upstream của protospacer adjacent motif (PAM). SpCas9 bắt nguồn từ Streptococus pyogenes được sử dụng rộng rãi nhất.

 

Trình tự PAM của SpCas9 là NGG (N là một vài base và G là guanine) và là phần nhỏ nhất được biết đến của Cas9s.

 

Gần đây, một loại mới SpCas9-NG giúp làm giảm những giới hạn của PAM tới NG đã được báo cáo. Cas9 thường gây ra sự đột biến mất đoạn và chèn đoạn trong bộ gen. Tần suất đột biến thay thế gây ra bởi Cas9 là rất thấp và thậm chí nếu nó xảy ra, kiểu thay thế là ngẫu nhiên.

 

Kỹ thuật mới khác được phát triển có thể thay thế A (adenine) thành G (guanine) tại trình tự mục tiêu. Các nhà nghiên cứu đã phối hợp hai kỹ thuật mới nhất và đã kiểm tra liệu kết quả có thể thay thế A thành G tại vị trí mong muốn trên bộ gen cây lúa hay không. Họ đã thành công trong việc thay thế base A thành G trong bộ gen cây lúa. Họ có kế hoạch phát triển kỹ thuật này và ứng dụng nó lên họ cây có múi, là cây trồng quan trọng của tỉnh Ehime, có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều loại cây mới.

 

Trương Thị Tú Anh theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 712

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD