Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  38
 Số lượt truy cập :  32987491
Làm sạch màng sinh học không dùng hóa chất

Các nhà máy xử lý nước thải sạch và tiết kiệm năng lượng sẽ là một phần quan trọng của việc quản lý tài nguyên nước trong tương lai. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại KAUST đã chứng minh phương pháp không dùng hóa chất để giải quyết sự tích tụ màng sinh học trên các màng trong các lò phản ứng sinh học kỵ khí. Kỹ thuật này kết hợp hai phương pháp đã được thử nghiệm trước đó: chiếu tia UV và các loại thực khuẩn thể có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

A) Nhật ký số lượng tế bào và (B) nồng độ ATP trong màng sinh học sau mỗi lần xử lý ở mỗi tốc độ tạo màng sinh học. Nguồn: DOI: 10.1073/pnas.2016529118.

 

Kết hợp hai phương pháp xử lý không dùng hóa chất được xem là hướng tiếp cận đầy hứa hẹn để giảm sự tích tụ màng sinh học trên các màng của các lò phản ứng sinh học kỵ khí.

 

Các nhà máy xử lý nước thải sạch và tiết kiệm năng lượng sẽ là một phần quan trọng của việc quản lý tài nguyên nước trong tương lai. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại KAUST đã chứng minh phương pháp không dùng hóa chất để giải quyết sự tích tụ màng sinh học trên các màng trong các lò phản ứng sinh học kỵ khí. Kỹ thuật này kết hợp hai phương pháp đã được thử nghiệm trước đó: chiếu tia UV và các loại thực khuẩn thể có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

 

Các lò phản ứng sinh học màng kỵ khí lọc nước thải, tách bùn ra khỏi thành phần lỏng để tạo ra nước không thể uống được cho nhiều mục đích sử dụng, bao gồm cả mục đích nông nghiệp. Tuy nhiên, theo thời gian, các cộng đồng hệ vi khuẩn phức tạp, hoặc màng sinh học tích tụ trên các màng của lò phản ứng sinh học, làm giảm hiệu quả và tạo áp lực cho hệ thống lọc. Theo truyền thống, các màng lọc này được loại bỏ định kỳ và làm sạch bằng axit, nhưng các nhà khoa học đang muốn tìm ra những cách thân thiện với môi trường hơn, hiệu quả hơn để phân giải quá trình lọc sinh học.

 

Theo Giantommaso Scarascia “phương pháp vi khuẩn và chiếu xạ UV cho thấy là phương pháp hứa hẹn trong việc xử lý màng sinh học không dùng hóa chất. Tuy nhiên, về bản chất, chúng không thể so sánh với hiệu quả của việc xử lý bằng hóa chất. Chúng tôi đang nghiên cứu xem nếu kết hợp cả hai phương pháp sẽ hoạt động tốt hơn không".

 

Thực khuẩn thể rất đặc trưng cho loài: mỗi loại thực khuẩn thể chỉ lây nhiễm một loài vi khuẩn cụ thể. Các nhà nghiên cứu phải xác định loại vi khuẩn nào có trong màng sinh học và sau đó xác định loại thực khuẩn thể nào sẽ tiêu diệt chúng. Để không làm phức tạp thêm vấn đề sau này, thực khuẩn thể sẽ bị tiêu diệt bằng cách chiếu tia UV nếu tia UV quá mạnh hoặc sử dụng quá lâu.

 

Scarascia nói: “Chúng tôi phải tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa tia UV với loại cocktail lợi khuẩn chính xác để sử dụng. Phải mất vài nghìn lần thử nghiệm để xác định loại vi khuẩn nào sẽ hoạt động. Phải mất thời gian để phát triển các màng sinh học - và sau khi chờ đợi, bạn chỉ có được một lần để thử kỹ thuật này trên mỗi màng".

 

Sự kiên trì của họ đã được đền đáp, với việc kết hợp 2 phương pháp xử lý đã cải thiện việc loại bỏ tế bào và vật chất ngoại bào so với từng phương pháp đơn lẻ.

 

Scarascia cho biết: “Các thực khuẩn thể tiêu diệt các tế bào, tạo ra các lỗ hổng trên màng sinh học. Điều này phá vỡ tính toàn vẹn của cấu trúc của màng sinh học, có nghĩa là bức xạ tia UV có thể xâm nhập vào các lớp sâu hơn và làm giảm lớp màng sinh học".

 

Khi so sánh với phương pháp xử lý hóa học, phương pháp kết hợp có hiệu quả tương đương trong việc tiêu diệt tế bào vi khuẩn nhưng không loại bỏ được nhiều vật chất ngoại bào. Tuy nhiên, kể từ khi công trình này được xuất bản, nhóm báo cáo rằng họ có thể lặp lại phương pháp kết hợp trong bốn chu kỳ làm sạch và nó tiếp tục hoạt động tốt trong việc loại bỏ ma trận màng sinh học.

 

Scarascia lưu ý rằng việc mở rộng cách phương pháp kết hợp này từ phòng thí nghiệm sang quy mô công nghiệp sẽ là một thách thức, một phần là do tính đặc hiệu của thể thực khuẩn và nhu cầu sản xuất từng loại thể thực khuẩn với số lượng lớn. Hiện nay, kỹ thuật này được chứng minh đối với các lò phản ứng sinh học kỵ khí có màng bên ngoài. Nhiều công việc cần phải làm hơn nữa để xác minh phương pháp cho lò phản ứng sinh học hiếu khí và các nhà nghiên cứu đang tích cực làm việc để đạt được sự tối ưu của phương pháp này.

 

Bùi Anh Xuân theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 315

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD