Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33259109
Loài rệp cần vi khuẩn cộng sinh để khai thác hạt giống cây trồng

Loài rệp trên cây bông là loại dịch hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cây bông và các cây trồng khác. Các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh thái hóa học Max Planck tại Jena, Đức, gần đây phát hiện ra rằng những con rệp này cần vi khuẩn cộng sinh để có thể sinh tồn trên hạt bông và lấy hạt bông làm nguồn thức ăn.

Loài rệp trên cây bông là loại dịch hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cây bông và các cây trồng khác. Các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh thái hóa học Max Planck tại Jena, Đức, gần đây phát hiện ra rằng những con rệp này cần vi khuẩn cộng sinh để có thể sinh tồn trên hạt bông và lấy hạt bông làm nguồn thức ăn.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng loài đom đóm và rệp bông chia sẻ một cộng đồng vi khuẩn đặc trưng sống tại một khu vực cụ thể của ruột giữa. Việc loại bỏ các vật cộng sinh hoặc sự trao đổi hỗ tương của vi khuẩn giữa đom đóm và rệp bông sẽ làm tăng tỷ lệ chết của rệp bông và sự suy giảm mức độ sinh sản, điều này thể hiện tầm quan trọng của vi khuẩn đối với sự tăng trưởng và sinh sản của rệp. Như vậy, vi khuẩn cộng sinh tạo thành một yếu tố quan trọng không chỉ đối với sự thành công sinh thái của đom đóm mà còn đối với cả loài rệp bông. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sinh thái học phân tử số ra tháng 12 năm 2012.

Với hơn 80.000 loài được mô tả, loài rệp là một trong năm bộ côn trùng lớn trên trái đất. Nhiều loài là những loài gây hại nghiêm trọng cho nông nghiệp, gây thiệt hại đáng kể đối với sản lượng cây trồng. Trong số này có loài rệp bông, chúng chuyên gây hại bằng cách ăn hạt bông. Trước đây, các nhà khoa học vẫn chưa biết làm thế nào rệp bông có thể ăn được các hạt bông vốn có các chất chuyển hóa thứ cấp độc hại nhưng lại nghèo dinh dưỡng.

Các nhà khoa học của Tập đoàn nghiên cứu côn trùng cộng sinh tại Viện Sinh thái hóa học Max Planck đã làm sáng tỏ vai trò có thể có của các vi khuẩn cộng sinh trong dinh dưỡng của loài đom đóm và rệp bông. Bằng cách sử dụng công nghệ cao thông qua trình tự và giải mã gần 300.000 bản sao của các gen 16S rRNA của vi khuẩn, họ phát hiện ra rằng các con rệp nuôi dưỡng từ 3 đến 6 cộng đồng vi khuẩn cộng sinh trong một khu vực cụ thể ở giữa ruột. Các con rệp duy trì vi khuẩn cộng sinh trong suốt toàn bộ vòng đời của chúng và truyền lại cho thế hệ sau.

Để tìm hiểu xem vi khuẩn cộng sinh giúp ích như thế nào cho các con rệp, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thí nghiệm đơn giản: Họ nhúng trứng rệp vào thuốc tẩy và ethanol và do đó làm chết cộng đồng vi khuẩn trên bề mặt mà không làm hại trứng đang phát triển. Một số trứng này sau đó lại bị nhiễm với một hỗn hợp của vi khuẩn từ ruột một con rệp trưởng thành, trong khi những trứng khác hoàn toàn không còn vi khuẩn cộng sinh. Các trứng không có vi khuẩn cộng sinh có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể, cần nhiều thời gian để phát triển thành rệp trưởng thành, và sinh sản ít hơn nhiều so với các con rệp cha mẹ vốn có vi khuẩn cộng sinh.

Các con rệp không có vi khuẩn cộng sinh cho thấy những dấu hiệu rõ ràng của suy dinh dưỡng, mặc dù chúng được cho ăn các hạt thực vật giống như các con rệp khác có mang vi khuẩn cộng sinh. Điều này chỉ có thể được giải thích bởi đóng góp quan trọng của vi khuẩn đối với dinh dưỡng của rệp", ông Hassan Salem, một nhà nghiên cứu trong nhóm cho biết.

Thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu xem làm thế nào vi khuẩn cộng sinh cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho các con rệp vốn đang thiếu chất do chỉ ăn hạt cây, hoặc các vi khuẩn này giúp rệp hóa giải các chất độc phòng thủ độc hại của cây trồng như thế nào. Martin Kaltenpoth, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: Kiến thức chi tiết về việc làm thế nào côn trùng tương tác với các vi khuẩn cộng sinh là cần thiết để con người nâng cao hiểu biết về sinh lý, sinh thái và sự tiến hóa của côn trùng. Đối với loài rệp bông gây hại, kiến thức này cũng có thể cung cấp biện pháp mới để kiểm soát sinh học đối với loài.
 
TN - Mard, Theo phys.org.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1416

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD