Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33249125
Lợi ích quan trọng của băng tuyết đối với lúa mì mùa đông đang giảm dần

Mùa đông ấm lên nghe có vẻ là một sự thay đổi có lợi đối với một số nông dân vì sự thay đổi nhiệt độ có thể làm giảm căng thẳng do đóng băng trên cây trồng và tạo điều kiện lý tưởng hơn để trồng cây vụ đông mang lại lợi nhuận và cây che phủ mùa đông. Tuy nhiên, khi xem xét sự thay đổi khí hậu từ quan điểm xuyên mùa và tính đến việc giảm lượng băng tuyết, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng toàn bộ bức tranh không có nhiều điểm tích cực.

Các nhà khoa học của Đại học Minnesota đang hợp tác với một nhóm toàn cầu để nghiên cứu những tác động phức tạp của biến đổi khí hậu đối với cây trồng vụ đông.

 


Mùa đông ấm lên nghe có vẻ là một sự thay đổi có lợi đối với một số nông dân vì sự thay đổi nhiệt độ có thể làm giảm căng thẳng do đóng băng trên cây trồng và tạo điều kiện lý tưởng hơn để trồng cây vụ đông mang lại lợi nhuận và cây che phủ mùa đông. Tuy nhiên, khi xem xét sự thay đổi khí hậu từ quan điểm xuyên mùa và tính đến việc giảm lượng băng tuyết, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng toàn bộ bức tranh không có nhiều điểm tích cực.

 

Lượng tuyết giảm có thể khiến cây trồng mùa đông bị đóng băng nhiều hơn và có thể dẫn đến rủi ro lớn hơn đối với hạn hán trong nông nghiệp.

 

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Nature Climate Change, Zhenong Jin, Tiến sĩ, một trợ lý giáo sư tại Khoa Sản phẩm sinh học và Kỹ thuật Hệ thống Sinh học tại Đại học Minnesota, đã chủ trì một nhóm quốc tế nghiên cứu những tác động có thể liên quan đến mùa đông ấm hơn và giảm băng tuyết, sử dụng lúa mì mùa đông (cây trồng vụ đông lớn nhất ở Hoa Kỳ) làm ví dụ.

 

Jin nói: “Mặc dù tác động của những thay đổi về tuyết đối với việc tưới tiêu nông nghiệp đang bắt đầu được hiểu rõ, nhưng hậu quả của những thay đổi này đối với các loại cây trồng chủ yếu sử dụng nước mưa như lúa mì mùa đông vẫn chưa được biết đến nhiều”.

 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hồi quy bảng, một phương pháp thống kê mạnh để phân tích các quan sát lặp đi lặp lại theo thời gian, để quy sự biến thiên trong năm của năng suất lúa mì vụ đông cho nhiều yếu tố môi trường tương tác. Những yếu tố này bao gồm số ngày đóng băng trong mùa lạnh, số ngày tăng độ, lượng mưa và tuyết rơi trong mùa tăng trưởng và tỷ lệ tuyết phủ trong những ngày đông lạnh.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: Từ năm 1999-2019, lớp cách nhiệt phủ tuyết làm suy yếu sản lượng do ứng suất đóng băng giảm 22%. Các dự báo cho thấy lượng tuyết phủ giảm trong tương lai có thể làm giảm tới một phần ba sản lượng thu được từ việc giảm sương giá.

 

Tiến sĩ Peng Zhu, một nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Khoa học Khí hậu và Môi trường thuộc Viện Pierre Simon Laplace, người đồng dẫn đầu nghiên cứu này cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh nguy cơ đóng băng tiềm ẩn trong mùa đông với lượng tuyết phủ giảm, đặc biệt là khi cây con tiếp xúc với điều kiện tương đối ấm hơn gây mất độ cứng trong mùa đông, có thể gây ra thiệt hại đáng kể về sản lượng cây trồng vụ đông.

 

Nghiên cứu này sẽ giúp cung cấp thông tin cho các nhà lai tạo giống khi họ xem xét sự cân bằng phức tạp giữa sự ấm lên, lượng băng tuyết giảm và các mối đe dọa đóng băng không thường xuyên khi phát triển các giống cây trồng thông minh với khí hậu.

 

Jin cho biết: “Khi có dữ liệu, các nghiên cứu trong tương lai cũng có thể cần tính đến ảnh hưởng của tuyết đối với sâu bệnh để hiểu toàn diện những thay đổi trong tương lai của lớp băng tuyết có ý nghĩa như thế nào đối với hệ thống trồng trọt”.

 

Kinh phí cho nghiên cứu này được hỗ trợ một phần bởi Viện Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc gia USDA (NIFA) và Cơ quan Nghiên cứu Quốc gia Pháp.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 252

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD