Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33262831
Màng dính trái cây và rau củ được thiết kế để phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu

Các nhà cung cấp sản phẩm rau củ tươi có thể khẳng định như đinh đóng cột rằng không có dư lượng thuốc trừ sâu nào trên trái cây và rau củ họ bán nhưng… liệu họ có đang nói thật? Nhân viên cửa hàng có thể sớm xác minh được điều đó bằng cách sử dụng một loại màng dán giá rẻ.

Các nhà cung cấp sản phẩm rau củ tươi có thể khẳng định như đinh đóng cột rằng không có dư lượng thuốc trừ sâu nào trên trái cây và rau củ họ bán nhưng… liệu họ có đang nói thật? Nhân viên cửa hàng có thể sớm xác minh được điều đó bằng cách sử dụng một loại màng dán giá rẻ.

 


Công nghệ có thể được sử dụng tại các quầy hàng để kiểm tra tại chỗ các lô hàng rau củ (Ảnh: Alexis84/Depositphotos)

 

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học ITMO (Nga), Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Rovira i Virgili (Tây Ban Nha), công nghệ được mô tả chi tiết trong một bài báo đăng trên tạp chí Nanoscale.

 

Quá trình sản xuất bắt đầu bằng cách kết hợp bạc nitrate (nghe có vẻ đắt nhưng thực ra không phải vậy) và hợp chất hữu cơ melamine, sau đó bổ sung hỗn hợp vào đĩa Petri có chứa một lớp nền gel thạch. Bạc nitrate phản ứng với các thành phần khác, hình thành tinh thể. Khi tiếp xúc với ánh sáng, chúng sẽ phân hủy tạo thành các hạt nano bạc.

 

Mọi thứ sau đó được làm khô, tạo thành một lớp màng nhẹ và dẻo. Khi lớp màng đó được đặt trên miếng trái cây và làm ướt bằng cồn, melamine sẽ hút vào bất kỳ phân tử thuốc trừ sâu nào có trên vỏ trái cây.

 

Bằng cách sử dụng máy quang phổ kế cầm tay, một nhân viên siêu thị có thể kiểm tra cách thức phản xạ ánh sáng của các hạt nano bạc trong màng. Một phản ứng quang học dễ nhận biết sẽ xảy ra nếu có bất kỳ thành phần thuốc trừ sâu nào trong mẫu.

 

“Chúng tôi đã so sánh ngưỡng phát hiện của cảm biến với các thiết bị cổ điển như sắc ký, phân cực, đo điện áp và các phương pháp khác để dò tìm thuốc trừ sâu. Phương pháp của chúng tôi rẻ hơn, nhanh hơn và cơ động hơn”, chủ nghiệm dự án, nghiên cứu sinh tiến sĩ Anastasia Nenashkina của ITMO cho biết.

 

LH - Dostdongnai, theo Đại học ITMO.

Trở lại      In      Số lần xem: 286

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD