Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33221229
Nghiên cứu biến đổi khí hậu dự đoán năng suất lúa sẽ giảm và asen tăng

Các thí nghiệm mới từ Đại học Stanford đã cho thấy rằng với sự thay đổi khí hậu, sản xuất ở các vùng trồng lúa lớn với asen đất đặc hữu sẽ trải qua sự suy giảm nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho nguồn cung lương thực quan trọng. Những thí nghiệm khám phá sản xuất lúa gạo trong điều kiện khí hậu trong tương lai cho thấy năng suất lúa có thể giảm khoảng 40% vào năm 2100 - với những hậu quả có thể tàn phá ở những nơi trên thế giới dựa vào cây trồng này làm nguồn lương thực cơ bản.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã mô phỏng các điều kiện môi trường dự đoán của năm 2100, và kết quả đã cho thấy sự giảm năng suất lúa và tăng hàm lượng độc tố asen trong gạo do nhiệt độ tăng.

 


Các thí nghiệm mới từ Đại học Stanford đã cho thấy rằng với sự thay đổi khí hậu, sản xuất ở các vùng trồng lúa lớn với asen đất đặc hữu sẽ trải qua sự suy giảm nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho nguồn cung lương thực quan trọng.

 

Những thí nghiệm khám phá sản xuất lúa gạo trong điều kiện khí hậu trong tương lai cho thấy năng suất lúa có thể giảm khoảng 40% vào năm 2100 - với những hậu quả có thể tàn phá ở những nơi trên thế giới dựa vào cây trồng này làm nguồn lương thực cơ bản.

 

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các điều kiện khí hậu trong tương lai trong nhà kính dựa trên ước tính tăng nhiệt độ 5°C có thể và gấp đôi lượng khí carbon dioxide trong khí quyển vào năm 2100, theo dự báo của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

 

Thay đổi quy trình đất do nhiệt độ tăng cũng được dự đoán sẽ gây gạo chứa gấp đôi lược độc tố asen so với gạo tiêu thụ hiện nay.

 

Các nhà nghiên cứu đặc biệt xem xét gạo vì nó được trồng trong các cánh đồng ngập nước giúp nới lỏng asen khỏi đất và làm cho nó đặc biệt nhạy cảm với sự hấp thụ asen. Những thay đổi trong tương lai của đất do nhiệt độ cao hơn kết hợp với điều kiện ngập nước khiến asen bị cây lúa hấp thu ở mức cao hơn - và sử dụng nước tưới với asen cao tự nhiên làm trầm trọng thêm vấn đề. Mặc dù các yếu tố này sẽ không ảnh hưởng đến tất cả các mặt hàng toàn cầu theo cùng một cách, chúng được cho là mở rộng sang các loại cây trồng ngập nước khác, như khoai môn và sen.

 

Fendorf và các nhà nghiên cứu khác hiện hy vọng sẽ đạt được năng suất lúa trên quy mô toàn cầu bằng cách sử dụng viễn thám để xác định các cánh đồng lúa bị ô nhiễm để lập mô hình sản lượng và ô nhiễm asen trong tương lai.

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

 

H.T - Mard, theo Newfoodmagazine.

Trở lại      In      Số lần xem: 661

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD