Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33265899
Nghiên cứu biện pháp kiểm soát bọ xít nâu

Lần đầu tiên được phát hiện thấy ở Mỹ một thập kỷ trước, bọ xít nâu (brown marmorated stink bug - BMSB) hiện đang có mặt ở ít nhất 39 tiểu bang và đang phá hoại ở nhiều gia đình và các khu vườn, và là một mối đe dọa lớn về kinh tế cho vườn cây ăn quả, vườn rau và các loại cây trồng theo luống.

Lần đầu tiên được phát hiện thấy ở Mỹ một thập kỷ trước, bọ xít nâu (brown marmorated stink bug - BMSB) hiện đang có mặt ở ít nhất 39 tiểu bang và đang phá hoại ở nhiều gia đình và các khu vườn, và là một mối đe dọa lớn về kinh tế cho vườn cây ăn quả, vườn rau và các loại cây trồng theo luống.

 

Các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tại phòng nghiên cứu hành vi và kiểm soát sinh học côn trùng xâm hại trực thuộc cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) ở Beltsville, Md, đang tìm cách để kiểm soát loài bọ xít này bằng cách giải mã bộ công cụ di truyền của nó, nghiên cứu chất pheromones mà nó giải phóng ra, và đánh giá các chất dẫn dụ tiềm năng để sử dụng trong các bẫy thương mại.
 
Ashot Khrimian - nhà hóa học của AR tại phòng thí nghiệm Beltsville dẫn đầu một nhóm nghiên cứu xác định một chất “pheromone tổng hợp” cho thấy một triển vọng dưới dạng là một chất dẫn dụ đầu mùa. Pheromone do bọ xít đực phát thải ra khi chúng ăn, thu hút những con đực, những con cái và nhộng (dạng chưa trưởng thành của bọ xít) đến các vị trí ăn. Khi trộn với hóa chất liên quan đến cấu trúc khác được gọi là chất đồng phân lập thể (stereoisomer), chất pheromone là tương đối đơn giản để tổng hợp.
 
Khrimian và Aijun Zhang - nhà hóa học của ARS tại Beltsville, hiện đang hoàn thành việc xác định chính xác chất đồng phân lập thể mà bọ xít phát thải ra để thu hút những con bọ xít khác. Hỗn hợp này và các thành phần của nó cũng được các nhà nghiên cứu của ARS đánh giá. Họ đã xây dựng các bẫy tại cánh đồng đặt ở các vị trí khác nhau và với các công thức khác nhau, và sau đó đếm số lượng những con bọ xít bị thu hút.
 
Dawn Gundersen-Rindal – lãnh đạo phòng nghiên cứu ở Beltsville cũng đang tìm kiếm các gien có thể khiến bọ xít dễ bị tổn hại bởi thuốc trừ sâu sinh học hoặc phương pháp xử lý cụ thể không gây tổn hại cho côn trùng có ích. Cô hiện đang cộng tác với các nhà khoa học tại trường Đại học Y Baylor ở Houston, Texas, giải trình bộ gien của bọ xít. Việc giải trình bộ gien sẽ cho phép các nhà khoa học nắm được các gien quan trọng đối với sự sinh tồn của bọ xít và có thể cung cấp cho họ những biện pháp mới để kiểm soát loài dịch hại này.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 1/2013.

 

N.H. - Mard, Theo ARS.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1921

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD