Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  32977579
Nghiên cứu cho thấy những ích lợi về sức khỏe và kinh tế của việc kiểm soát phát thải khí nitric oxit (NO) trong nông nghiệp

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice cho hay than sinh học từ phế thải tái chế có thể vừa giúp cây trồng tăng trưởng vừa tiết kiệm chi phí sức khỏe bằng cách làm sạch những chất gây ô nhiễm không khí. Họ đã xác định được rằng sử dụng đại trà than sinh học trong nông nghiệp có thể làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đặc biệt cho những người sống ở khu vực thành thị gần trang trại canh tác.

Nguồn: Ghasideh Pourhashem, Quazi ZIAUR Rasool, Rui Zhang, Kenneth B Medlock, Daniel S Cohan, Caroline A. Masiello. Valuing the air quality effects of biochar reductions on soil NO emissions. Environmental Science & Technology, 2017; DOI: 10.1021/acs.est.7b00748

                                                                                             

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Rice, than sinh học có thể làm giảm ô nhiễm không khí trong khu vực địa phương từ nông nghiệp bằng làm giảm phát thải khí nitrit oxit (NO) từ đất. (Credit: Ghasideh Pourhashem/Rice University).

 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice cho hay than sinh học từ phế thải tái chế có thể vừa giúp cây trồng tăng trưởng vừa tiết kiệm chi phí sức khỏe bằng cách làm sạch những chất gây ô nhiễm không khí.

 

Họ đã xác định được rằng sử dụng đại trà than sinh học trong nông nghiệp có thể làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đặc biệt cho những người sống ở khu vực thành thị gần trang trại canh tác.

 

Than sinh học là sản phẩm của than củi được tạo ra từ phế phẩm gỗ cây, phân gia súc hoặc lá cây. Bón than sinh học vào đất, độ rỗng từ than sinh học đã làm tăng năng suất cây trồng, làm giảm nhu cầu phân bón và giảm những chất ô nhiễm bằng cách giữ lại đạm (N) không cho phóng thích vào không khí.

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi Ghasideh Pourhashetm, học giả nghiên cứu sau tiến sỹ tại Viện Chính sách Công Baker thuộc trường ĐH Rice, đăng trên tạp chí Environmental Science and Technology của Hiệp hội hóa học Mỹ.

 

Pourhashem đã làm việc với sinh viên đại học ngành kỹ thuật môi trường Quazi Rasool và Học giả nghiên cứu sau tiến sỹ Rui Zhang, Nhà Khoa học đất Caroline Masiello của Trường ĐH Rice, nhà kinh tế năng lượng Ken Medlock và nhà khoa học môi trường Daniel Cohan chứng minh những cư dân thành thị ở Midwest và Southwest của Mỹ sẽ nhận được những lợi ích lớn nhất về chất lượng không khí và sức khỏe từ việc áp dụng biochar nhiều hơn.

 

Họ nói rằng những quận ở Hoa Kỳ có thể thực hiện tiết kiệm nhiều nhất chi phí chăm sóc sức khỏe từ việc giảm khói bụi là các quận Will, La Salle and Livingston ở Illinois; San Joaquin, San Diego, Fresno và Riverside ở California; Weld County ở Colorado; Maricopa ở Arizona; và Fort Bend ở Texas.

 

Pourhashem nói “Những dự đoán trong mô hình của chúng tôi cho thấy tiết kiệm chị phí chăm sóc sức khỏe có thể đến từ đơn đặt hàng khám chữa bệnh trị giá hàng triệu đô la mỗi năm đối với những quận thành thị sát bên trang trại canh tác”. Những kết quả này giờ đây sẵn sàng cho kiểm tra bằng cách đo lường những thay đổi đối với những chất gây ô nhiễm không khí từ những khu vực nông nghiệp đặc trưng.

 

Pourhashem lưu ý những thông số quan trọng cần thiết là tỷ lệ phát thải khí NO trong đất, mà báo hiệu có khói xuất hiện, sau khi bón than sinh học ngoài đồng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy than sinh học làm giảm phát thải khí NO, những khí hỗn hợp liên quan, nhưng hiếm có nghiên có đo lường khí NO.

 

Masiello, giáo sư về đất, khoa học vũ trụ và môi trường bộc bạch “Chúng ta biết rằng những ảnh hưởng của than sinh học đối với chu trình đạm trong đất, và đó là cách thức than sinh học làm giảm khí oxit nitơ N2O, việc làm giảm khí NO giống như cách thức than sinh học làm giảm khí N2O. Chúng tôi nghĩ rằng tác động đến khu vực địa phương của việc làm giảm khí NO bằng cách sử dụng than sinh học là rất quan trọng.

 

Khí NO góp phần tạo ra mưa axit và khói bụi ở thành thị. Khí NO cũng được tạo ra từ nhà máy điện và sử dụng xe hơi, nhưng nghiên cứu của trường Đại học Rice tập trung vào phát thải khí NO từ việc bón phân vào đất.

 

Nhóm nghiên cứu của Đại học Rice đã sử dụng dữ liệu từ 3 nghiên cứu về phát thải khí NO trong đất ở Indonexia, Zambia, Châu Âu và Trung Quốc. Dữ liệu cho biết rằng có phạm vị biến đổi lớn về giảm phát thải khí NO - từ 0% đến 67% - tùy thuộc loại đất, điều kiện thời tiết và đặc tính hóa học của than sinh học áp dụng.

 

Sử dụng nhiều số liệu tính toán, các nhà khoa học đã xác định khi giảm 67% phát thải khí NO từ nông nghiệp hàng năm ở Hoa Kỳ có thể giảm các ảnh hưởng cho sức khỏe từ ô nhiễm không khí với giá trị trên 660 triệu đô la Mỹ. Tiết kiệm thông qua giảm chất thải dạng hạt phát sinh từ không khí – đối với khí NO tạo ra – có thể nhiều hơn gấp 10 lần so với tiết kiệm từ giảm khí ozone.

 

Cohan, Phó giáo sư về kỹ thuật môi trường cho hay “Những chiến lược kiểm soát ô nhiễm không khí hiếm khi quan tâm đến lãnh vực nông nghiệp”. Nghiên cứu của chúng tôi là chỉ ra những thay đổi vừa phải của các biện pháp canh tác có thể mang lại lợi ích cho không khí cũng như cho đất trồng.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 867

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD