Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33257702
Nghiên cứu làm sáng tỏ bệnh hại nguy hiểm ở hoa hồng

Các nhà khoa học thuộc Bộ nông nghiệp Mỹ (ARS) ở Beltsville, Maryland cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra loài nhện gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất hoa hồng trị giá 250 triệu Mỹ kim mỗi năm, đồng thời tiết lộ lý do loài sâu hại này khó phát hiện và kiểm soát vì chúng ẩn nấp sâu trong nội quan của cây. Loài nhện nhỏ hại hoa hồng (Phyllocoptes fructiphilus) có kích thước rất nhỏ chỉ bằng một nửa hạt muối, nhưng nó lây lan virus hoa hồng (RRV), gây bệnh không chữa trị được trên cây hoa hồng được tìm thấy ở 30 tiểu bang.

Các nhà khoa học thuộc Bộ nông nghiệp Mỹ (ARS) ở Beltsville, Maryland cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra loài nhện gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất hoa hồng trị giá 250 triệu Mỹ kim mỗi năm, đồng thời tiết lộ lý do loài sâu hại này khó phát hiện và kiểm soát vì chúng ẩn nấp sâu trong nội quan của cây.

 

Loài nhện nhỏ hại hoa hồng (Phyllocoptes fructiphilus) có kích thước rất nhỏ chỉ bằng một nửa hạt muối, nhưng nó lây lan virus hoa hồng (RRV), gây bệnh không chữa trị được trên cây hoa hồng được tìm thấy ở 30 tiểu bang.

 

Nhóm nghiên cứu ở Trung tâm Kính hiển vi điện tử và tiêu điểm (The ARS Electron and Confocal Microscopy Unit) đã chụp được những hình ảnh tuyệt đẹp, độ phân giải cao, lần đầu tiên xác định được những điểm ẩn nấp của nhện nhỏ nằm sâu trong nụ hoa và chồi non. Các hình ảnh cho thấy những con nhện nhỏ ở gốc của những sợi lông tuyến trên những lá đài của nụ. Bằng cách ẩn mình và chích hút những nơi khuất sâu vào giữa các phần bên trong nụ hoa, nhện nhỏ hoa hồng có thể tránh được thuốc bảo vệ thực vật hoặc các phương pháp phòng trừ nhện.

 

Description: A rose mite hides deep within a rose.

Nhện hoa hồng (màu cam) ẩn nấp giữa những nhị hoa hồng sâu bên trong nụ hoa.

 

Description: Rose mite

Hình ảnh phóng to của nhện nhỏ hoa hồng, loài lan truyền virus hại hoa hồng.

 

Các hình ảnh cũng cho thấy hai loài nhện khác trên hoa hồng, bao gồm loài Eriophyes eremus được tìm thấy trong các lá chét cuốn lại ở gốc cuống lá. Loài nhện khác (Callyntrotus schlechtendali) được phát hiện trên bề mặt của lá. Đây là lần đầu tiên hai loài nhện này được tìm thấy trên hoa hồng ở châu Mỹ.

 

Những phát hiện này rất hữu ích đối với các nhà sản xuất hoa hồng, nhà tạo giống, người trồng, nhà khoa học và những người khác đang cố gắng tìm cách kiểm soát nhện nhỏ hại hoa hồng. Một số loài bọ săn mồi cũng được tìm thấy trên hoa hồng được lấy mẫu và có khả năng có thể được sử dụng làm thiên địch cho phòng trừ sinh học. Hoa hồng từ 10 tiểu bang và Quận Columbia đã được lấy mẫu trong nghiên cứu.

 

Lê Thị Thanh theo ARS.

Trở lại      In      Số lần xem: 702

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD