Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33215078
Nghiên cứu mới về khả năng làm sạch đất ô nhiễm do bom mìn để lại bằng cỏ biến đổi gen

Theo các nghiên cứu, RDX là thành phần chính của bom mìn được dùng trong chiến tranh thế giới thứ 2, đây cũng là loại vũ khí thường được sử dụng trong quá trình huấn luyện quân đội trên thao trường. Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm trên diện rộng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học York chứng minh rằng cỏ kê Mỹ (Panicum virgatum) biến đổi gen có khả năng loại bỏ chất độc RDX trong tồn dư còn sót lại của chất nổ dùng trong quân sư trên các thao trường đào tạo huấn luyện và kho bom mìn.
 
Các nhà nghiên cứu lấy mẫu cỏ switchgrass. Nguồn: Neil Bruce.

Theo các nghiên cứu, RDX là thành phần chính của bom mìn được dùng trong chiến tranh thế giới thứ 2, đây cũng là loại vũ khí thường được sử dụng trong quá trình huấn luyện quân đội trên thao trường. Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm trên diện rộng. Theo Giáo sư Bruce, với việc khó bị phân hủy trong môi trường kết hợp với khả năng thẩm thấu cao qua đất và nước ngầm, RDX có khả năng lan rộng bên dưới các khu vực quân sự và đe dọa nguồn nước. Chất độc RDX được ghi nhận gây ô nhiễm trong cả nước ngầm và tầng chứa nước bên duới khu vực huấn luyện tại Khu bảo lưu quân sự Massachusetts ở Cape Cod. Tầng chứa nước là nguồn cung cấp nước uống duy nhất cho một nữa triệu người và cơ quan bảo vệ môi trường đã ngăn chặn việc sử dụng tất cả các loại bom trong huấn luyện quân sự ở khu vực này. Hiện nay, nhu cầu cầu sử dụng chất nổ quân sự vẫn còn cao có nghĩa là RDX vẫn tiếp tục được sản xuất và sử dụng trên toàn cầu với quy mô lớn trong tương lai. Điều này cho thấy việc loại bỏ chất độc RDX trên các chiến trường huấn luyện là một thách thức lớn, hiện tại còn thiếu các giải pháp hiệu quả (Tiến sỹ Rylott).

Trước thách thức đó, các nhà nghiên cứu đã tạo cỏ kê Mỹ biến đổi gen được chèn 2 gen (XpIa XpIb) từ vi khuẩn có khả năng phân hủy RDX. Những cây chuyển gen này được trồng trên những khu vực bị ô nhiễm RDX tại căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Cỏ biến đổi gen phát triển tốt và phân hủy RDX thành công đến mức không xác định được sự hiện hiện của RDX trong các mô tế bào của chúng. Nghiên cứu cho thấy cỏ kê Mỹ biến đổi gen có thể loại bỏ và phân hủy ở tỷ lệ 27kg RDX/ha. RDX là chất gây ô nhiễm môi trường được Cơ quan Bảo vệ Môi trường và cộng đồng quan tâm. Ở Mỹ, hơn 10 triệu heacta đất quân sự bị ô nhiễm các thành phần có trong bom, đạn, trong đó RDX là thành phần chính.

 

Nguyễn Trường Giang - Hcmbiotech, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 274

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD